Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nơi chi 326 triệu USD để ngăn chặn cái chết một mình

Hôm 21/10, chính quyền thành phố Seoul (Hàn Quốc) công bố một kế hoạch toàn diện nhằm hỗ trợ nhiều cư dân đang phải vật lộn với sự cô đơn và cô lập xã hội.

Nhiều người Hàn Quốc sống một mình rồi qua đời trong cô đơn. Ảnh minh họa: Nina Ahn.

Sáng kiến, ​​mang tên “Seoul không cô đơn”, nhằm can thiệp sớm để giải quyết tận gốc sự cô đơn và ngăn chặn những cái chết một mình, được gọi là “cái chết cô đơn”, vốn đang gia tăng nhanh chóng ở thành phố này.

Theo chính quyền thành phố Seoul, trong 5 năm tới, thành phố có kế hoạch đầu tư tổng cộng 451,3 tỷ won (326 triệu USD) để đảm bảo không có cư dân nào cảm thấy cô đơn, theo The Korea Herald.

Cốt lõi của sáng kiến ​​này là “Nền tảng thông minh 24 giờ”, cung cấp các phương thức online và trực tiếp để những cư dân cô đơn, bao gồm cả người nước ngoài, có thể tìm kiếm sự hỗ trợ và tư vấn.

Điểm nổi bật của nền tảng này là đường dây trợ giúp “Goodbye Loneliness 120” - đường dây nóng 24 giờ dành riêng cho những người đang phải vật lộn với sự cô đơn. Chương trình dự kiến ​​bắt đầu hoạt động từ tháng 4/2025, những người gọi đến Tổng đài 120 Dasan có thể kết nối trực tiếp với các tư vấn viên bằng cách nhấn một số cụ thể.

Ngoài ra, theo các quan chức thành phố Seoul, người gọi cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ sau cuộc gọi nếu cần, ví dụ như tư vấn, thăm khám tại chỗ và can thiệp khẩn cấp.

Dịch vụ không chỉ dành cho những người cảm thấy cô đơn mà còn dành cho bạn bè, gia đình và hàng xóm của họ, những người có thể cảm thấy quan tâm hoặc muốn hỗ trợ.

Nỗ lực chống cô đơn

Thành phố Seoul cũng sẽ thí điểm các không gian cộng đồng được gọi là "Cửa hàng tiện lợi trái tim Seoul". Những người cảm thấy bị cô lập có thể đến các không gian này để thưởng thức những bữa ăn đơn giản, ví dụ như Seoul Ramyeon - sản phẩm mì ăn liền được tạo ra để quảng bá khẩu hiệu của thành phố: Seoul - tâm hồn tôi.

Trước khi đến thăm, người dân có thể điền bảng kiểm tra đánh giá mức độ cô lập xã hội của mình và khi đến nơi, sẽ có đồ ăn nhẹ chuẩn bị sẵn và họ có thể nói chuyện với các tư vấn viên. Theo thành phố, sẽ có 4 địa điểm dạng này được mở cửa vào năm 2025.

Chính quyền thành phố Seoul cũng công bố kế hoạch mở rộng dịch vụ tư vấn sức khỏe tâm thần cho tất cả cư dân, vốn trước đây chỉ dành cho nhóm có nguy cơ cao. Theo sáng kiến "Nền tảng hỗ trợ tâm lý Seoul", người dân có thể tìm kiếm và đặt lịch hẹn tại các cơ sở sức khỏe tâm thần công và tư.

cai chet co doc anh 1

Những người đối mặt sự cô đơn, cô lập xã hội ở Seoul có thể tiếp cận nhiều nguồn hỗ trợ. Ảnh: Yonhap.

Seoul còn có kế hoạch cung cấp dịch vụ 1 kèm 1, một lần/tuần trong 8 tuần, bắt đầu với 20.000 người tham gia và dần mở rộng thêm. Ngoài ra, thành phố dự định mở rộng các trung tâm tư vấn sức khỏe tâm thần theo quận lên 27 địa điểm vào năm 2026, tăng cường hơn nữa các dịch vụ sức khỏe tâm thần dựa trên cộng đồng. Theo một viên chức thành phố, việc tư vấn có bao gồm bằng tiếng Anh hay không sẽ được xác định sau khi kế hoạch cuối cùng được công bố.

Để thúc đẩy người dân tham gia hàng ngày và chống lại sự cô đơn, thành phố cũng có kế hoạch giới thiệu "Thử thách Seoul 365", liên kết các sự kiện nổi bật của thành phố, chẳng hạn như thư viện ngoài trời và lễ hội, có hệ thống điểm thưởng cho người tham gia. Người tham gia vào các thử thách có thể nhận được những phần thưởng khích lệ như vé Seoul Skyway, vé cắm trại Sông Hàn và vé vào Công viên bách thảo Seoul.

Thủ đô Hàn Quốc còn có kế hoạch áp dụng cách tiếp cận chủ động hơn để xác định và hỗ trợ những cá nhân không tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc không còn giao tiếp với bên ngoài. Vì những người sống một mình thường đặt đồ ăn qua dịch vụ giao hàng, thành phố có ý định hợp tác với các nền tảng giao đồ ăn để hiển thị các ô đánh giá rủi ro cô lập của người dùng. Ngoài ra, để khuyến khích tương tác xã hội nhiều hơn, các chương trình giảm giá ăn uống sẽ được cung cấp để thúc đẩy việc ăn ngoài.

cai chet co doc anh 2

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon cam kết thành phố sẽ nỗ lực chống lại sự cô đơn trong người dân. Ảnh: Yonhap.

Với những người được xác định là cô lập về mặt xã hội thông qua nhiều kênh khác nhau, thành phố sẽ tiến hành tham vấn ban đầu và sau khi đánh giá, thành phố sẽ áp dụng các biện pháp can thiệp phù hợp như "Đơn thuốc kết nối Seoul" - cung cấp các hoạt động trị liệu trong vườn và rừng.

Để thay đổi nhận thức về sự cô đơn và cô lập, thành phố Seoul sẽ giới thiệu “Tuần lễ không cô đơn”, với các sự kiện như buổi hòa nhạc nói về sự cô đơn. Theo thành phố, những người nổi tiếng có trải nghiệm cô đơn tương tự sẽ tham gia để truyền cảm hứng và động viên người dân.

“Sự cô đơn và cô lập không chỉ là những thách thức cá nhân mà còn là vấn đề xã hội mà tất cả chúng ta cần giải quyết. Chúng tôi cam kết tận dụng mọi nguồn lực hành chính để tạo ra một 'Seoul không cô đơn', đảm bảo quản lý tỉ mỉ từ khâu phòng ngừa đến khi trở lại xã hội và ngăn chặn sự cô lập hơn nữa”, thị trưởng Seoul Oh Se-hoon cho biết.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Vay mượn để làm đám cưới xa hoa

Khao khát tổ chức đám cưới hoành tráng ở các địa điểm sang trọng bậc nhất Seoul, nhiều cặp đôi trẻ Hàn Quốc sẵn sàng chi mạnh tay dù phải vay mượn.

Mai An

Bạn có thể quan tâm