Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Nỗi cô đơn của các số nguyên tố

Liệu có phải tất cả những con người sinh ra trên đời, đều chỉ là những số nguyên tố, sẽ luôn tách rời và không bao giờ ngừng cô đơn?

Nỗi cô đơn của các số nguyên tố

Liệu có phải tất cả những con người sinh ra trên đời, đều chỉ là những số nguyên tố, sẽ luôn tách rời và không bao giờ ngừng cô đơn?

Đó có phải định mệnh, là lẽ tự nhiên, là quy luật mà dù cố vùng vẫy, ta cũng không bao giờ thoát ra được?

Được viết bởi tác giả trẻ Paolo Giordano, trong lần đầu tiên xuất bản, “Nỗi cô đơn của các số nguyên tố” nhanh chóng bán ra được hơn 1 triệu bản sau đó và trở thành hiện tượng của nền văn học Ý, nhận được giải thưởng văn học danh giá nhất tại nước này: giải thưởng Strega và được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới.

Cuốn sách xoay quanh cuộc đời của Alice và Mattia – hai số phận, hai bi kịch xa lạ vô tình gắn kết với nhau bởi tình cờ và một ngày trở thành những người bạn thân thiết nhất. Alice Della Rocca bảy tuổi, bị lạc trong màn sương mù dày đặc trong một buổi đi trượt băng. Trong nỗ lực tìm đường về nhà, cô bé bị thương nặng và đôi chân bị tàn tật vĩnh viễn. Mattia Balossino bảy tuổi - một cậu bé thông minh - đã vô tình bỏ quên đứa em gái sinh đôi bị thiểu năng trí tuệ tại công viên. Khi cậu quay lại tìm em, cô bé đã biến mất và không bao giờ trở về nữa.

Alice và Mattia - hai linh hồn bị tổn thương, từ đó mang trong mình mặc cảm tàn phế, mặc cảm tội lỗi đã chọn cách khước từ thế giới bên ngoài, đóng cửa tâm hồn và bỏ mặc mọi sự giao tiếp với con người. Với những vết thương không liền miệng, thế giới cô đơn của Alice và Mattia tưởng chừng khép lại cho đến một ngày vô tình gặp nhau, từ đó trở thành bạn và gắn kết bởi những thứ cảm xúc lớn lao hơn.

Thế nhưng, dù đã bước vào thế giới của nhau, dù đã nỗ lực để kiếm tìm một cuộc sống mới, bắt đầu những chặng đường mới, thì dường như những nỗ lực của Alice để đưa Mattia về với cuộc sống bình thường vẫn chưa bao giờ thật sự có hy vọng… Trở thành một nhà toán học khi đã trưởng thành, Mattia nói rằng họ chỉ như những số nguyên tố mà thôi, luôn luôn cô đơn, luôn luôn tách rời. Để rồi, họ ở bên nhau, rời xa nhau, trở lại tìm nhau, để rồi lại xa nhau lần nữa...

“Nỗi cô đơn của các số nguyên tố” như một hơi thở ám ảnh của một thế giới lạc lõng, bất an, thế giới của những con người bị mất niềm tin và luôn mang trong mình nỗi hoài nghi về tất cả. Họ từng vấp ngã, nhưng mãi mang theo những vết thương lâu dần trở thành sự mặc cảm và rồi sau đó đưa họ vào trạng thái cô đơn ngay cả trong tiềm thức.

Có lẽ chính vì thế, cuốn sách tỏa ra sức hấp dẫn bất thường của một cuốn tiểu thuyết không quá chú trọng hình thức, không cần phải dùng đến những ngôn từ hoa mỹ, những tình tiết quá sức chấn động hay những ảo vọng màu mè để thu hút sự tập trung của độc giả. Với sự cuốn hút không cưỡng lại được, cuốn tiểu thuyết thật sự là một thành công lớn của Paolo Giordano, nhà nghiên cứu vật lý lý thuyết - cây bút trẻ chưa đầy 30 tuổi vốn chỉ tìm đến văn chương như một cuộc dạo chơi bất chợt không hơn.

Mang một sức ảnh hưởng lớn lao và một nỗi ám ảnh mạnh mẽ, cuốn tiểu thuyết là một trong những điểm sáng của văn học Ý và đã thu hút sự yêu mến của rất nhiều người. Sách đã chính thức đến Việt Nam và được tái bản trong năm nay. Bạn đọc yêu mến cuốn sách có thể đặt online tại nhà sách trực tuyến 123.vn để được giảm giá 15% và nhận sách giao tận nhà miễn phí trong vòng 72h.

Hà Phương

Theo Infonet

Hà Phương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm