Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi khổ của người không nộp tiền bảo kê cho mafia

55 trong tổng số 60 nhân viên của Gaetano bị thôi việc, còn các ngân hàng địa phương đóng tài khoản của ông, trong khi các khách hàng ngừng hợp tác.

Nền kinh tế èo uột và tình trạng phát triển chậm ở miền Nam Italy đang tạo điều kiện cho các nhóm mafia tung hoành. Các doanh nghiệp ở Sicily, Campania và Calabria - những vùng thuộc miền Nam Italy luôn phải đối mặt với lựa chọn khó khăn về việc có nên trả tiền bảo kê cho những tên trùm tội phạm hay không.

Nop tien bao ke anh 1
Một thành viên của tổ chức tội phạm 'Ndrangheta. Ảnh: AP.

Nguy cơ bạo lực vẫn tồn tại, nhưng đó không phải là lý do chính khiến các chủ doanh nghiệp bất an. Mối lo lớn nhất của họ là việc mafia đe dọa khách hàng giao dịch với những doanh nghiệp không nộp tiền bảo kê cho chúng. Câu chuyện về doanh nhân Gaetano Saffioti, chủ một công ty xi măng gần thành phố Palmi, là một ví dụ.

Trong khi phần lớn doanh nhân ở miền Nam Italy không dám phản kháng tập đoàn tội phạm 'Ndrangheta thì Gaetano đã dám nên ông phải trả giá đắt.

Hồi năm 2002, ông là một trong số 30 người ra tòa làm chứng chống tổ chức 'Ndrangheta. Trong năm đó, 55 trong tổng số 60 nhân viên của Gaetano thôi việc, còn các ngân hàng địa phương đóng tài khoản của ông, trong khi các khách hàng ngừng hợp tác. Doanh số của công ty giảm 97%. Cảnh sát phải bảo vệ Gaetano và gia đình ông 24 giờ mỗi ngày từ thời điểm ấy.

“Phần lớn doanh nhân phải học cách sống cùng với băng đảng 'Ndrangheta”, Federico Cafiero de Raho, người đứng đầu cơ quan công tố thành phố Reggio Calabria, thừa nhận.

Reggio Calabria là thành phố lớn nhất trong khu vực, song vào năm 2012, chính quyền thành phố phải giải tán do một số phần tử xã hội đen trà trộn vào bộ máy chính quyền.

Là tập đoàn tội phạm ra đời muộn nhất ở Italy, 'Ndrangheta phát triển mối quan hệ béo bở với các nhóm sản xuất cocaine ở Nam Mỹ. Những mối quan hệ ấy cho phép chúng nhập khẩu trực tiếp cocaine từ “công xưởng”, loại bỏ nhiều khâu trung gian.

Mặc dù vậy, yếu tố quan trọng nhất trong thành công của ‘Ndrangheta là chúng kiểm soát mọi cảng ở Calabria, nơi nhiều quan chức tham nhũng làm ngơ trước những lô hàng cocaine lớn bởi họ hiểu bọn tội phạm sẽ hy sinh những chuyến hàng nhỏ hơn để lực lượng hành pháp vẫn hoàn thành nhiệm vụ.

Nạn tham nhũng ở Calabria phổ biến đến nỗi giới chức Mỹ khẳng định chính quyền thành phố sẽ chỉ là bộ máy bù nhìn nếu nó không thuộc lãnh thổ Italy.

Trong khi 'Ndrangheta phát triển mạnh mẽ, Calabria – khu vực nghèo nhất trong số 20 vùng của Italy với dân số gần 2 triệu không hề hưởng bất kỳ lợi ích kinh tế nào.

Với gần 500 bãi biển nguyên sơ, Calabria là một báu vật tự nhiên. Từng là trung tâm của đế quốc Hy Lạp và La Mã với nhiều phế tích cổ đại dọc theo bờ biển, Calabria là báu vật lịch sử. 

Song, giống như 5 vùng khác ở miền Nam Italy cùng hai đảo Sicily và Sardinia, Calabria trải qua tình trạng kinh tế tăng trưởng âm trong 7 năm liên tiếp. Nó thách thức nỗ lực phục hồi kinh tế của Thủ tướng Matteo Renzi.

Từ năm 2008 tới 2014, sản lượng kinh tế ở Calabria giảm hơn 11%. Tỷ lệ người thất nghiệp cao gấp 3 lần so với miền Bắc Italy. Mức thu nhập bình quân đầu người hàng năm là 15.800 Euro – thấp nhất trong cả nước.

Thủ tướng Matteo Renzi cam kết rằng chính phủ sẽ chặt các vòi của mafia và đưa ra kế hoạch tổng thể để thúc đẩy kinh tế miền Nam trong thời gian ngắn. Song từ trước tới nay, Rome luôn thực thư những sáng kiến kinh tế thất bại dành cho miền Nam, còn những kế hoạch trấn áp tội phạm của họ luôn đạt hiệu quả thấp.

Đối với doanh nhân Saffioti, kinh tế Calabria tăng trưởng chậm do băng đảng 'Ndrangheta bóp nghẹt nó.

“Bọn 'Ndrangheta muốn có phần trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Nếu Calabria trở nên thịnh vượng, mafia sẽ không có cơ hội kiếm tiền. Tăng trưởng kinh tế thực sự sẽ gạt chúng ra ngoài lề xã hội”, ông bình luận.

Ông trùm xã hội đen liên lạc với đàn em thông qua bé 5 tuổi

Bố bé gái kể, một đàn em thân tín của Matteo (ở Italy) thường xuyên nhờ con gái 5 tuổi của anh ta chuyển thông điệp viết tay tới ông trùm.


Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm