Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nói 'không' với dao cạo, phái nữ thích nuôi lông dài tự nhiên

"Phụ nữ có quyền cạo hay để lông mọc tự nhiên, tất cả tùy thuộc vào lựa chọn của bản thân. Lông là một phần trên cơ thể, mà cơ thể của ai thế nào là quyết định của người đó".

Zing.vn trích dịch bài viết trên South China Morning Post  & Telegraph, đề cập đến xu hướng nuôi lông mọc tự nhiên, nói "không" với dao cạo ngày càng được nhiều phụ nữ trên thế giới theo đuổi. 

Ashley Armitage là nữ nhiếp ảnh gia nổi tiếng trên mạng xã hội với dự án khuyến khích phụ nữ để lông mọc tự nhiên. Trang cá nhân của cô ngập tràn hình ảnh các cô gái tự tin khoe phần lông rậm rạp trên cơ thể.

Hiện tại, có đến hơn 130.000 lượt “theo chân” các bức ảnh của Ashley.

“5 năm trước, tôi nhận thấy một số bạn bè mình bắt đầu không cạo lông chân, lông nách nữa. Điều đó khiến tôi tự hỏi về thói quen tẩy lông của chính mình”, Ashley kể lại.

“Tôi đã vật lộn với câu hỏi mình có thật sự cần cạo hết số lông trên người, chịu đựng những vết đau do dao cạo gây ra chỉ để trông đúng chuẩn con gái sạch sẽ, gọn gàng”, cô nói thêm.

Kể từ đó, nữ nhiếp ảnh gia 25 tuổi bắt đầu xây dựng tài khoản trên mạng xã hội trở thành nơi “tôn vinh” các cô gái chuyên diện trang phục bikini, với các phần lông nách, lông tay, lông chân lộ rõ.

Khi xu hướng đẹp tự nhiên ngày càng được đề cao, phụ nữ cũng trở nên tự do hơn khi lựa chọn chuyện chải chuốt cho vẻ ngoài của mình, bất kể lựa chọn ấy có đi ngược quan niệm của số đông.

Tự tin khoe lông mọc tự nhiên

Phong trào nuôi lông trên cơ thể được nhiều ngôi sao nữ ủng hộ. Trên mạng xã hội, các KOL, nhiều người nổi tiếng cũng đăng tải công khai hình ảnh phần lông dưới cánh tay hay đôi chân rậm rạp. 

Xu hướng này đặc biệt “cất cánh” trên Instagram và thậm chí còn ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của các hãng dao cạo.

Năm 2017, nữ diên viên Lola Kirke xuất hiện trên thảm đỏ lễ trao giải Quả cầu Vàng với trang phục lộng lẫy, với phần lông nách không cạo. Sau đó, cô nhận về cả “rổ gạch đá” từ cư dân mạng.

Người mẫu đình đám Emily Ratajkowski cũng trở thành người nổi tiếng lên tiếng mạnh mẽ về quyền tự do của phụ nữ.

Trên trang bìa tạp chí Harper Bazaar, Emily diện chiếc áo lót gợi cảm, tay giơ cao, khoe phần lông dưới cánh tay một cách không giấu giếm.

“Nếu tôi cạo hay để chúng mọc tự nhiên, tất cả tùy thuộc vào quyết định của bản thân. Lông là một phần trên cơ thể, mà cơ thể tôi thế nào là lựa chọn của tôi. Có nhiều lúc tôi buộc phải cạo chúng đi, song để lông mọc dài cũng giúp tôi cảm thấy mình sexy không kém”, người mẫu khẳng định.

Tháng trước, trước hàng trăm ống kính máy ảnh, ngôi sao truyền hình Bekah Martinez cũng xuất hiện trong chiếc váy ngắn gợi cảm, khuôn mặt trang điểm kỹ lưỡng, duy chỉ phần lông chân được cô giữ nguyên.

“Cuối cùng, tôi đã cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi chẳng phải bận tâm mình có cạo sót sợi lông nào trước khi ra ngoài đường không”, cô viết trên trang cá nhân sau đó.

“Tôi đã ngừng cạo lông chân và nách được một năm. Đây không phải là vấn đề thiếu tin tưởng công dụng của chuyện cạo lông, mà là suy nghĩ tôi vẫn đẹp, vẫn quyến rũ ngay cả khi lông rậm rạp trên cơ thể”, Bekah cho hay.

phu nu lam dep anh 3
"Dọn dẹp" sạch sẽ lông trên cơ thể là nỗi ám ảnh chung của nhiều chị em phụ nữ. Ảnh: Pinterest.

Đây không đơn thuần là sở thích muốn chơi trội, trở nên khác biệt của những người phụ nữ nổi tiếng, khi hiện tại ngày càng có nhiều phụ nữ ít phụ thuộc vào dao cạo hơn.

Tháng 1, tại Anh, Laura Jackson, sinh viên chuyên ngành Kịch tại Đại học Exeter (Anh) khởi xướng chiến dịch “Januhairy” (ghép từ January: tháng một và hair: lông, tóc). Khi tham gia phong trào này, phụ nữ sẽ để những phần lông trên cơ thể mọc tự nhiên và giữ nguyên tình trạng của chúng.

Cô gái 21 tuổi cho hay chiến dịch ra đời sau khi cô phải chật vật với việc cạo sạch đám lông trên người để phục vụ công việc biểu diễn vào năm ngoái.

“Ban đầu, tôi đã lưỡng lự không biết có nên loại bỏ đám lông đáng ghét trước khi lên biểu diễn không vì dù sao, vở kịch cũng là tác phẩm tốt nghiệp của tôi. Cuối cùng, tôi đã lựa chọn để nguyên. Thoạt đầu, tôi không thoải mái chút nào và lo ngại trước phản ứng của mọi người nhưng rồi mọi chuyện cũng ổn, tôi dần thấy yêu quý và tôn trọng cơ thể mình”, Laura kể lại.

Người đứng đấu chiến dịch này chia sẻ ngay từ khi nhỏ tuổi, các cô gái đã được dạy dỗ rằng nhiều lông trên cơ thể đồng nghĩa với sự nam tính và mọi người thường lấy các hình mẫu trên tivi hay các nàng công chúa trong phim của Disney làm chuẩn mực.

Điều đó đã hình thành nên định kiến quen thuộc rằng phụ nữ phải không có lông mới xinh đẹp và sạch sẽ. 

"Cơ thể của tôi, lựa chọn của tôi"

Trên thực tế, chuyện phụ nữ tự tin để phần lông trên cơ thể mọc tự nhiên và tự hào khoe chúng lên mạng nhận phải không ít phản ứng cực đoan từ những kẻ bất mãn với xu hướng này.

Vài năm trước, một bức hình trên Instagram của Ashley trở nên nổi tiếng trong cộng đồng mạng. Chỉ sau một đêm, tài khoản cá nhân của cô gái trẻ từ vài trăm follower lên mức 10.000 người theo dõi.

Bên dưới bức ảnh, vô số người để lại bình luận với nội dung giễu cợt, chỉ trích còn Ashley nhận được không ít lời thóa mạ, chửi bới.

“Có rất nhiều người trên thế giới ghét ý tưởng phụ nữ để lông rậm rạp và không chấp nhận chuyện phái đẹp đi ra ngoài tiêu chuẩn sắc đẹp phổ biến là phải sạch sẽ, mịn màng. Thậm chí, nhiều kẻ quá khích còn gửi những lời đe dọa tính mạng đến tôi”, Ashley nhớ lại.

phu nu lam dep anh 4
Ngày càng nhiều cô gái trẻ coi chuyện nói "không" với dao cạo, giữ nguyên lông nách, lông chân là quyền tự do của phụ nữ. Ảnh: Pop Buzz. 

Tuy nhiên, nhiều người trên khắp thế giới bày tỏ sự ủng hộ với Ashley khi dự án của cô giúp thúc đẩy sự tự tin của phụ nữ, khi phái đẹp có quyền tự lựa chọn để lông hay không.

“Chắc chắn vẫn có nhiều bình luận tiêu cực, nhất là từ phía đàn ông, song nhiều người đồng tình với quan điểm của tôi. Và từ đó, tôi thấy những hình ảnh tương tự bắt đầu xuất hiện nhiều thêm trên mạng”, nữ nhiếp ảnh gia nói.

Theo Công ty Nghiên cứu Thị trường NPD Group, doanh thu của phân khúc dao cạo trong ngành công nghiệp làm đẹp cho nữ giới đã giảm 5% trong năm vừa qua.

Công ty dao cạo Gillette nổi tiếng cũng chịu ảnh hưởng từ phong trào này. Mặc dù chủ yếu bán dao cạo cho nam giới, doanh số của hãng này trong quý gần nhất cũng chứng kiến sự sụt giảm 3%.

Từ những năm 1910, các quảng cáo về dao cạo đều xoáy mạnh thông điệp phụ nữ có lông trên cơ thể là "thừa thãi", "xấu xí", “không đúng với mong muốn” và “không hợp tiêu chuẩn cái đẹp”.

Billie, một thương hiệu dao cạo cho phái đẹp mới ra đời năm 2017, vừa mới huy động được hơn 35 triệu USD tiền vốn đầu tư.

“Chúng tôi là nhãn hàng bán dao cạo cho phụ nữ, nhưng chúng tôi không muốn nói với nữ giới rằng các bạn phải cạo hết lông, phải có làn da thật trơn láng”, Georgina Gooley, người sáng lập của hãng, phát biểu.

Một trong những video quảng cáo sản phẩm của hãng quay lại cảnh một nhóm các cô gái diện đồ bơi với nhiều mức độ lông khác nhau lộ rõ trên cơ thể.

“Đoạn quảng cáo cho chiến dịch kinh doanh mùa hè đã thu về hơn 1,4 triệu lượt xem chỉ trong vòng 24 giờ đầu”, Georgina cho hay.

“Quyết định để lông mọc tự nhiên không phải là hành động bồng bột hay chơi trội, đó đơn giản là khát vọng của phụ nữ ngày nay không muốn bị bó buộc trong nhiều tiêu chuẩn sắc đẹp khắt khe”, Ashley khẳng định.

“Nó cũng giống như làn sóng nữ quyền vào thập niên 1970 của thế kỷ trước khi phụ nữ phản đối việc mặc áo ngực. Cơ thể của ai, lựa chọn của người đấy”, nữ nhiếp ảnh gia kết luận.

Nữ giới Nhật mua đồ make up cũ vì 'cuộc sống khó khăn vẫn phải đẹp'

Ví tiền eo hẹp, song nhu cầu được dùng các món mỹ phẩm có chất lượng cao, nhiều cô gái mê làm đẹp tại Nhật sẵn sàng bỏ tiền ra mua đồ trang điểm đã qua người khác dùng.



Trà My

Bạn có thể quan tâm