Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nói là người nhà của lãnh đạo cấp cao để lừa đảo 6 tỷ đồng

Lấy mác là phó chủ tịch, kiêm tổng thư ký hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng, Thiết đã lừa bán đất, xin việc làm để chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng của người dân.

Ngày 10/9, TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã xét xử phúc thẩm và y án 11 năm tù giam đối với bị cáo Văn Hữu Thiết (60 tuổi, nguyên phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, vào năm 2010, do cần tiền trả nợ nên Thiết nói dối bà Đỗ Thị Như Minh (giám đốc một doanh nghiệp trên địa bàn) cần bán 3 lô đất do UBND TP.Đà Nẵng cấp tại dự án khu Đông Nam Tượng Đài (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) với giá 3,3 tỷ/lô. 

Bị cáo Thiết tại Tòa.
Bị cáo Thiết tại Tòa.
Để bà này không nghi ngờ, ông ta làm giả các loại giấy tờ liên quan quan như phiếu thu tiền mua đất, thông báo của UBND TP.Đà Nẵng (có chữ ký của ông Nguyễn Văn Cán, khi đó là Chánh văn phòng UBND Đà Nẵng) về việc đến nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Khi thấy các loại giấy tờ này, bà Minh tin tưởng và giao cho Thiết 5,1 tỷ đồng. Sau đó bà chờ đợi suốt thời gian dài vẫn không thấy Thiết giao đất và cố tình tránh né.

Cũng theo cáo trạng, từ tháng 9/2012 - 8/2013, ông ta “nổ” là quen biết với nhiều lãnh đạo của các cơ quan, ban ngành Trung ương và là "người nhà" của một lãnh đạo cấp cao ở Đà Nẵng nên có thể xin việc làm cho người khác.

Thiết hứa xin việc cho 9 người vào các cơ quan như Chi cục Môi trường, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Ngân hàng NN&PTNT… để chiếm đoạt 1,26 tỷ đồng

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo không có thêm những tình tiết mới để giam nhẹ hình phạt nên HĐXX quyết định giữ 11 năm tù đối với Văn Hữu Thiết.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm