Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi lo trước kỳ thi THPT quốc gia của nữ sinh có vết chàm đỏ trên mặt

Ước mơ của Phương Mai dang dở vì vết chàm ngày càng đậm màu trên gương mặt. 10X từng phải nằm viện dài ngày bởi các mạch ở môi bị vỡ, lúc nào cũng rỉ máu.

Nữ sinh có vết chàm trên mặt thể hiện khả năng ca hát Vết chàm đỏ do bệnh u máu phẳng khiến Phương Mai gặp nhiều khó khăn. Sở hữu giọng hát ấm áp, song 10X đành gác lại ước mơ theo đuổi con đường nghệ thuật.

N

guyễn Phương Mai năm nay 18 tuổi, là học sinh lớp 12, trường THPT Nhã Nam, huyện Tân Yên, Bắc Giang. Do có vết chàm đỏ che gần nửa khuôn mặt, Mai không thể tự tin theo đuổi đam mê ca hát.

Chỉ biết khóc khi bị gọi là 'con mặt vá'

Chia sẻ với Zing.vn, Phương Mai cho biết cô bạn được thừa hưởng tài năng nghệ thuật từ cha. 10X yêu âm nhạc và những giai điệu luôn ngân nga trong đầu nữ sinh.

Xuất phát từ niềm yêu thích, Mai mày mò lên mạng tự học đàn, học hát. Lắng nghe cô bạn hát, nhiều người từng thể hiện sự trầm trồ, thích thú. Đối với Phương Mai, âm nhạc như một người bạn, cổ vũ tinh thần để 10X vững bước trên con đường đời.

Nhưng với gương mặt của mình, từ trong sâu thẳm, Mai luôn nghĩ mình không thể nào chạm tới ước mơ được đứng dưới ánh đèn sân khấu. Nữ sinh không dám nộp hồ sơ vào các trường nghệ thuật vì biết rằng ngoại hình này thực sự không thể.

Nu sinh kho so vi vet cham tren mat anh 1
Vết chàm đỏ do căn bệnh u máu phẳng khiến cho Phương Mai cảm thấy mặc cảm, không thể tự tin theo đuổi đam mê nghệ thuật.

Phương Mai tâm sự từ khi sinh ra, cô bạn đã có vết chàm trên mặt. Nhưng khi còn bé, vết chàm nhỏ, 10X cũng chưa ý thức gì nên không có nhiều ảnh hưởng. Thời gian sau đó, vết chàm ngày càng lớn hơn, lan rộng ra khiến cô bạn gặp không ít trở ngại trong cuộc sống.

Năm 6 tuổi, Mai phải trải qua những đợt tia lazer chữa trị đầy đau đớn, mỗi tháng một lần, kéo dài suốt hai năm. Nhưng rồi bao nhiêu đợt trị liệu cũng không mang lại hiệu quả, bác sĩ bảo rằng đó không phải vết chàm bình thường, mà là u máu phẳng.

Có đợt Mai nằm viện dài ngày vì những mạch máu trên môi bị vỡ không cầm được, lúc nào cũng rỉ máu. Sau khi bác sĩ làm phẫu thuật thắt lại mạch máu, trên môi có vết sẹo dài khiến cô bạn càng buồn tủi.

Từng ngày, vết chàm trên mặt càng lan rộng, trở nên sẫm màu hơn. Nó phát triển tới mức làm cho khuôn mặt cô gái Bắc Giang biến dạng, lệch hẳn một bên.

Phương Mai cảm thấy ám ảnh với những lời miệt thị từ người khác: "Mọi người mới đầu khi nhìn thấy em thường chỉ trỏ này nọ, những người ác ý thì nói rất nhiều. Họ nói em là 'con mặt vá', rồi còn nói rằng chắc kiếp trước em làm gì nên mới bị quả báo. Những lúc như vậy, em chỉ biết khóc thôi".

Lâu dài, Mai tự rèn cho mình sự mạnh mẽ, làm lơ lúc nghe thấy những lời xúc phạm gương mặt mình: "Em sống rất khép kín vì mặc cảm với chính mình và mọi người. Em cố gắng hạn chế những hoạt động tập trung đông người".

Thiếu nữ 18 - tuổi mà ai cũng muốn chăm chút, làm đẹp, nhưng khiếm khuyết trên gương mặt đã không cho Phương Mai có được sự tự tin, yêu đời.

Bao nhiêu năm tháng khi bạn bè thoải mái vui chơi, Mai phải cố gắng giấu mình, làm bạn với chiếc khẩu trang. Đến giờ, tình yêu trong suy nghĩ của cô bạn là thứ hoàn toàn xa xỉ. 10X không dám có cảm tình với ai và không nghĩ sẽ có ai yêu mình.

Nu sinh kho so vi vet cham tren mat anh 2
Vì tự ti, dù có giọng hát nổi bật, mãi đến năm lớp 12, được sự động viên của bạn bè, Phương Mai mới dám biểu diễn trước toàn trường.

Cô Thu Thủy - giáo viên chủ nhiệm của Phương Mai suốt 3 năm cấp ba - đối với 10X luôn có tình cảm đặc biệt: "Mai là học sinh ngoan, có nghị lực, thường đặt cho mình mục tiêu để cố gắng. Những ngày đầu mới vào lớp 10, dù không chế giễu, các bạn vẫn nhìn em với ánh mắt e ngại, không nói nhưng Mai nhận ra điều đó".

"Mai có năng khiếu âm nhạc, song vì tự ti, hai năm đầu, em không thích các hoạt động tập thể. Đến lớp 12, khi bạn bè hiểu và thông cảm với em, em tự tin tham gia văn nghệ ở trường", cô Thủy nói thêm.

Những ước mơ còn dang dở

Gia đình Phương Mai có 5 người, 10X là con út. Dù nhà không dư giả tiền bạc, vì thương con, cha mẹ vẫn cố gắng chắt góp từng đồng đưa Mai đi điều trị, mong Mai có thể khỏi bệnh và sở hữu gương mặt như những người bình thường khác.

Thiếu nữ Bắc Giang rất tin tưởng vào câu: "Ông trời sẽ không lấy đi hết của ai tất cả", nhưng dường như niềm tin đó một lần nữa lại bị thử thách.

Năm học lớp 7, mẹ Mai bị bệnh phải nhập viện ở Hà Nội. Khi cha chở 10X ra thăm mẹ, trên đường về, hai cha con bị ôtô đâm, cha bị chấn thương sọ não, còn cô bạn bị vỡ xương chậu. Sau lần đó, cha Mai bị liệt nửa người, sức khỏe suy giảm.

Nguồn lực kinh tế chính của gia đinh không còn khi cha Phương Mai từ một bác sĩ phải về hưu non. Từ đó, mẹ 10X phải cáng đáng tất cả, vất vả cấy cày, làm thuê để có thể tiếp tục nuôi con ăn học.

Nu sinh kho so vi vet cham tren mat anh 3
Phương Mai tin rằng ông trời sẽ không lấy đi của ai tất cả, cô bạn vẫn cố gắng hết mình để ước mơ trở thành hiện thực.

Hoàn cảnh khó khăn, Mai đành gác lại niềm đam mê với âm nhạc, quyết định gửi hồ sơ vào Học viện Quân y với mong muốn phần nào giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Nhưng thêm một lần nữa, cánh cửa hy vọng đóng lại với cô bạn khi hồ sơ bị loại vì vết chàm ấy.

Chia sẻ về cảm xúc khi bị loại hồ sơ, Mai buồn bã: "Lúc đó, em bất lực lắm. Sinh ra không ai được lựa chọn ngoại hình, nhưng rồi vì ngoại hình mà em mất đi nhiều cơ hội cho bản thân, cho gia đình".

Bước vào kỳ thi THPT quốc gia lần này, Phương Mai mong muốn cố gắng hết mình. Dù thế nào, cô bạn vẫn tiếp tục ca hát để thỏa mãn đam mê, dù không đi theo con đường chuyên nghiệp.

Có nhiều thiệt thòi, nhưng Mai vẫn có những người đồng hành, ủng hộ mình. Đó là gia đình, cùng nhóm bạn thân thiết luôn bênh vực mỗi khi 10X bị bắt nạt, trêu ghẹo. Tình cảm ấy là chỗ dựa tinh thần để Mai không cảm thấy mệt mỏi hay yếu đuối.

Phương Mai tâm sự cô bạn sẽ mạnh mẽ vượt qua tất cả, cố gắng thay đổi chính mình. Mong muốn lớn nhất của Mai cũng như người thân là cô bạn có thể chữa khỏi bệnh, xóa đi vết chàm trên gương mặt để tự tin bước vào đời.

Nhan sắc 3 nữ sinh Ngoại thương vào chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018

Trong số 19 người đẹp miền Nam vào chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018, 3 nhan sắc nổi bật từ ĐH Ngoại thương TP.HCM là Huỳnh Phạm Thủy Tiên, Hà Lương Bảo Hằng, Nguyễn Thị Nhật Minh.

Đào Phương

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm