Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi lòng người cha bị con trai dàn kịch, tống tiền

Trong vòng 1 tháng, Ý nhờ bạn vay 30 triệu với lãi suất cao. Không có tiền trả, bạn phải cắm ô tô bù vào, Ý đã nảy sinh ý định giả vờ bị bắt cóc, đòi bố 54 triệu đồng.

Một ngày đầu tháng 8, Đội đặc nhiệm – Phòng CSHS, Công an Hà Nội tiếp đón ông Bùi Văn Mạnh (SN 1956 ở Nam Định). Ông Mạnh trình báo việc con trai mình là Bùi Văn Ý bị chủ nợ "giam lỏng", đánh đập, đòi tiền.

Đi xe từ Nam Định lên Hà Nội nhờ cảnh sát cứu con, ông Mạnh lo lắng nói: "Cháu nói phải lo 54 triệu đồng để nó trả nợ, không thì sẽ bị cắt chân. Ý nói với tôi đang bị chủ nợ giữ ở nhà trọ trên phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy".

Lần theo địa chỉ ông Mạnh đưa, cảnh sát bắt 4 thanh niên bên trong. Tại trụ sở, cảnh sát lật rõ chuyện bắt cóc, tống tiền mà ông Mạnh trình báo chỉ là màn kịch của con trai ông.

Tại cơ quan điều tra, Ý khai nhận vì làm ăn thua lỗ, không có tiền trả nợ nên mới nghĩ ra trò bắt cóc, dọa dẫm để bố cho tiền trả nợ. Ý không ngờ hành vi đó của mình là vi phạm pháp luật.

Theo Ý, cậu ta làm nấu ăn ở một khu công nghiệp tại Bắc Ninh. Vì muốn thành doanh nhân, làm ăn lớn, cậu ta có nhờ bạn thân ở cùng quê là Phạm Văn Hiền vay tổng cộng 30 triệu đồng . Hiền làm nghề lái xe taxi, vay giúp bạn với lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày. Vì lãi suất "tín dụng đen", trong vòng 1 tháng số tiền vay đã tăng gần gấp đôi.

Cuối tháng 7, Ý gọi về cho bố xin 54 triệu đồng để trả nợ. Bố chưa lo được tiền, ngày 1/8, Hiền đã phải cắm xe taxi, lấy tiền trả cho bạn. Hiền nói Ý phải lo tiền cho mình "nhổ" xe ra. Quá túng quẫn, Ý nghĩ ra chiêu giả vờ bị bắt cóc.

Qua điện thoại, ông Mạnh thấy con trai khóc lóc: "Bố ơi cứu con với, con nợ 54 triệu đồng người ta gia hạn cho hai ngày nếu không trả nợ thì họ sẽ xin đôi chân của con”. Cho người nhà tới khất nợ, ông Mạnh biết con mình đang bị "giam lỏng", không được ra ngoài nên mới nghĩ đó là sự thật. Cơ quan điều tra xác minh không có chuyện Ý bị bắt, đánh đập, đòi tiền như những gì ông Mạnh khai báo. Xét tính chất vụ việc chưa tới mức xử lý hình sự, Công an phường Dịch Vọng Hậu đã xử lý hành chính với Ý và Hiền.

Nộp tiền phạt cho con, ông Mạnh buồn rầu tâm sự, Ý làm ăn, ít về nhà nên ông không biết con có nghiện ngập, lô đề cờ bạc gì không. Học hết lớp 10, Ý đã bỏ nhà vào tận Biên Hòa, Đồng Nai làm ăn. Không có chuyên môn, nghề nghiệp gì nên Ý làm việc tự do. Chán miền Nam, Ý lại bỏ ra miền Bắc. Thời gian gần đây, Ý nói với bố làm ở một bếp ăn tập thể trong khu công nghệp tại Bắc Ninh.

Ông Mạnh biết con trai vi phạm pháp luật, phải nộp phạt nhưng vẫn vui vẻ: "Tôi mong pháp luật giáo giục cháu giúp để nó nhận ra sai lầm". Ý lí nhí: "Tại công an con mới biết mình vi phạm pháp luật. Con xin lỗi bố, xin lỗi các chú ông an, lần sau sẽ không dám tái phạm".

Nhật Mai

Bạn có thể quan tâm