Để tạo điều kiện tối đa cho người dân, cũng như để quản lý hiệu quả, Bộ Công an đã có Thông tư số 54/2015/TT-BCA bổ sung quy định, từ ngày 6/12/2015 - 30/6/2016, toàn bộ xe máy điện khi đi đăng ký biển số sẽ không cần hóa đơn, chứng từ mua bán xe, giấy tờ liên quan đến đăng kiểm chất lượng.
Như vậy, người dân chỉ việc mang xe máy điện đến, kèm theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu để được đăng ký biển số xe máy điện. Sau khoảng thời gian này, các xe máy điện khi làm thủ tục đăng ký sẽ phải chấp hành theo quy định.
Trước ngày 30/06/2016, xe máy điện đi đăng ký biển số sẽ không cần hóa đơn mua bán xe và chứng nhận đăng kiểm. |
Cụ thể, từ ngày 06/12/2015 đến ngày 30/06/2016 việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện thực hiện như sau. Hồ sơ, thủ tục đăng ký xe, gồm:
- Giấy khai đăng ký xe.
- Bản photocopy sổ hộ khẩu (Chủ xe là cá nhân), Giấy giới thiệu của cơ quan tổ chức (Chủ xe là cơ quan, tổ chức).
- Xuất trình CMND (trường hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính Sổ hộ khẩu để đối chiếu).
Cơ quan đăng ký xe có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ đăng ký xe đúng theo quy định pháp luật; trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe.
Tuy nhiên, ngay bản thân chính chủ phương tiện cũng băn khoăn khi không thể phân biệt được xe đang sở hữu là xe máy điện hay xe đạp điện, bởi trên thị trường hiện nay có quá nhiều chủng loại và mẫu mã thiết kế.
Hiện nay cả nước có khoảng 2 triệu xe đạp, xe máy điện đang lưu thông. Tuy nhiên, số xe máy điện được đăng ký, đăng kiểm mới là hơn 30.000. Nguyên nhân nhiều chủ xe thiếu giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có chứng từ mua bán.
Dòng xe này có pê-đan (tháo rời bỏ trong cốp) và xích líp như xe đạp nên vẫn được công nhận là xe đạp điện, dù bề ngoài không khác gì xe máy điện. |
Quy định hiện hành không bắt buộc xe đạp điện phải đăng ký. Quy chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải quy định, xe đạp điện phải có bàn đạp 2 bên, bàn đạp phải có cấu dẫn động từ bàn đạp tới bánh xe, có vận tốc đối đa không vượt quá 25 km/giờ.
Quy định là vậy, nhưng thực tế, để phân biệt bằng mắt thường lại gặp không ít khó khăn, nhiều người dân cũng không biết đâu là xe đạp điện và xe máy điện.
Về lâu dài, phải có biện pháp từ quản lý thị trường, quản lý xuất nhập khẩu, hạn chế lắp ráp, nhập khẩu “chui” mới giảm được tình trạng xe không qua kiểm định vẫn bán tràn lan và được sử dụng phổ biến, bởi xử phạt vi phạm khi phương tiện lưu thông trên đường chỉ giải quyết phần ngọn.