Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nơi nào bẩn nhất trên máy bay?

Bàn đặt khay đồ ăn, lỗ thông khí hay dây an toàn là những vị trí trên máy bay tưởng như sạch sẽ lại ẩn chứa lượng vi khuẩn khổng lồ.

Máy bay là phát minh vĩ đại của thế kỷ XX, bạn có thể đến bất cứ nơi đâu bạn muốn chỉ trong vài giờ đồng hồ. Phương tiện này đã tạo ra bước ngoặt mới của kỹ thuật và giúp thế giới kết nối với nhau dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, sự sạch sẽ trên máy bay vẫn luôn là câu hỏi. Một nghiên cứu mới đây cho thấy các sân bay và máy bay bẩn hơn những gì hành khách nghĩ, đặc biệt là những chuyến bay đường dài.

Noi ban nhat tren may bay anh 1
Máy bay ẩn chứa những ổ vi khuẩn khổng lồ. Ảnh: Getty.

Một nghiên cứu của Travel Math về những nơi bẩn nhất trên máy bay cho thấy địa điểm chứa nhiều vi khuẩn nhất chính là bàn đặt khay thức ăn. 

Những người làm nghiên cứu đã lấy mẫu trên 4 chuyến bay và đưa đến phòng thí nghiệm để kiểm tra. 

Bề mặt của bàn ăn có 2.155 đơn vị hình thành vi khuẩn (CFU) trên mỗi inch vuông (1 in2 = 6,4516 cm2). Theo Quỹ khoa học quốc gia, tiêu chuẩn cho một bồn vệ sinh tại nhà là 127 CFU/in2. Ngoài ra, máy bay cũng còn nhiều địa điểm chứa vi khuẩn khác như lỗ thông khí cũng chứa tới 285 CFU/in2, nút xả nước trong bồn rửa vệ sinh (265 CFU/in2) và dây an toàn (230 CFU/in2). Nghiên cứu còn xem xét các sân bay và nhận thấy rằng nút nhấn trên vòi nước cũng chứa rất nhiều vi khuẩn, có tới 1.240 CFU/in2 tại đây.

Noi ban nhat tren may bay anh 2
Bàn đặt khay đồ ăn là nơi bẩn nhất trên máy bay. Ảnh: Smartertravel.

Nghiên cứu của Travel Math cho thấy lên máy bay chính là tiếp xúc với nguồn bệnh khổng lồ. Tuy nhiên, hành khách có thể bảo vệ sức khỏe bằng cách mang theo khăn ướt từ nhà hoặc lấy ở sân bay và dùng chúng để lau bàn đặt khay đồ ăn ngay khi đến chỗ ngồi. Bên cạnh đó, hành khách nên đem theo dung dịch khử trùng, nước rửa tay và sử dụng thường xuyên đặc biệt là sau khi đi vệ sinh.

Vệt trắng bí ẩn sau máy bay giúp dự báo thời tiết Khi máy bay lướt qua thường để lại những vệt trắng bí ẩn. Hiện tượng kỳ thú này còn giúp chúng ta dự đoán được thời tiết.

Những hành động bi hài của khách đi máy bay

Hàng tỷ du khách di chuyển bằng máy bay mỗi năm. Trong số đó, nhiều người có những hành vi khiến các nhân viên sân bay hay tiếp viên không thể quên.

Miền Trung yên bình nhìn từ ô kính máy bay

Trên chặng bay từ TP.HCM hay Hà Nội về Chu Lai (Quảng Nam), du khách có thể chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên với eo biển uốn cong vòng cung, cánh đồng vàng thanh bình.





Oanh Vũ

Theo Southern Living

Bạn có thể quan tâm