Theo Bangkok Post, sự phổ biến ngày càng gia tăng của nhóm SUV và xe bán tải thương hiệu Trung Quốc đang khiến thị trường xe sang ở Mexico chao đảo. Doanh số của những cái tên từng thống trị thị trường xe sang nước này như Mercedes-Benz hay BMW đều bị ảnh hưởng.
Trang tin Bangkok Post bình luận với một quốc gia sở hữu nhiều nhà máy của các thương hiệu nước ngoài như BMW hay Audi, việc ôtô Trung Quốc trở thành lựa chọn ưu tiên của khách hàng được xem là kỳ tích không nhỏ.
Vài năm trước, ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn phải chịu thái độ chào đón không mấy nồng hậu tại đây, tương tự tình hình ở nhiều thị trường khác trên thế giới.
Dữ liệu của Hiệp hội các nhà phân phối ôtô Mexico (AMDA) cho hay phân khúc xe hạng sang tại quốc gia Bắc Mỹ đã ghi nhận mức giảm 8,1% về doanh số trong giai đoạn 11 tháng đầu năm.
Doanh số Audi giảm 21,9%, sức bán của Mercedes-Benz giảm 9,8% còn lượng tiêu thụ của BMW, bao gồm MINI, thì đã “giậm chân tại chỗ” ở quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai khu vực Mỹ Latin.
Ở chiều hướng ngược lại, Motornation - đơn vị phân phối tại Mexico của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc gồm BAIC, JMC và Changan - cho biết doanh số trong 11 tháng đầu năm của nhóm xe này đã tăng 8,8%. Riêng lượng tiêu thụ của Jetour cao hơn năm ngoái đến 131%.
Các chuyên gia trong ngành nhận định khách hàng Mexico đang có xu hướng chuyển sang mua sắm ôtô Trung Quốc thay vì các mẫu sedan hạng sang, chủ yếu do các yếu tố trang bị, công nghệ và giá cả.
Dữ liệu của AMDA cho thấy các hãng xe Trung Quốc đang nắm giữ 9,3% thị phần ôtô tại Mexico.
Chia sẻ với AFP, ông Guillermo Rosales - Chủ tịch AMDA - nhận định các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã mang đến tính cạnh tranh cho phân khúc bán tải, với các tính năng chỉ thường bắt gặp trên những mẫu xe cao cấp và do các thương hiệu hạng sang cung cấp.
Các hãng xe châu Á cũng được hưởng lợi từ chính sách miễn thuế nhập khẩu dành cho xe điện tại Mexico, đã có hiệu lực từ năm 2020 và kết thúc vào ngày 1/10 vừa qua.
Ông Miguel Reyes, nhân viên hưu trí 71 tuổi tại Mexico, cho biết việc lựa chọn một chiếc xe Trung Quốc thay vì các thương hiệu khác là “phép logic đơn giản”.
“Tôi cần một chiếc xe với các công nghệ cần thiết để điều khiển xe an toàn hơn”, ông Miguel Reyes cho biết.
Giá cả cạnh tranh cũng là một yếu tố quan trọng khác. Ông Miguel Reyes cho biết đã trả 550.000 peso (khoảng 27.000 USD) để sở hữu chiếc xe đang sử dụng, trong khi mẫu xe đồng hạng từ các hãng xe truyền thống lâu đời khác sẽ có giá dao động 40.000-50.000 USD.
Chuyên gia phân tích dữ liệu Gerardo Gomez của J.D Power cho biết hiện có khoảng 30 hãng xe Trung Quốc tại Mexico, cung cấp đa dạng lựa chọn từ ôtô cỡ nhỏ đến các dòng xe sang trọng.
Chẳng hạn, bán tải của BYD có giá gần 970.000 peso (khoảng 47.600 USD) nhưng hãng xe này cũng sở hữu một mẫu xe nhỏ gọn khác với giá khoảng 7.000 USD. Hãng xe điện Zeekr thì đang giới thiệu dải sản phẩm xe điện với giá quy đổi khoảng 40.000 USD tại thị trường Mexico.
Sự vượt trội về thị phần mà ôtô Trung Quốc đang có diễn ra giữa lúc Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump ám chỉ các hãng xe Trung Quốc đang xây dựng nhà máy ở Mexico để xuất khẩu sang xứ cờ hoa.
Các quan chức Canada cũng cáo buộc Mexico đang trở thành bàn đạp cho các sản phẩm Trung Quốc tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, một tuyên bố bị chính quyền Mexico phủ nhận.
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum khẳng định chỉ có 7% phụ tùng ôtô sản xuất tại nước này thuộc về các hãng Trung Quốc.
Gần đây, ông Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu 25% với hàng hóa từ cả Mexico và Canada, trừ khi 2 quốc gia láng giềng có những biện pháp ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.