Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nỗi sợ từ những con khỉ ho sặc sụa tại Thái Lan

Các nhà điều tra cho rằng hàng chục con khỉ ở Sở thú Samui Monkey (đảo Koh Samui, Thái Lan) có thể mắc bệnh lao. Chúng ho liên tục, bị nuôi nhốt trong điều kiện tồi tệ.

Những con khỉ ở đảo du lịch nổi tiếng Thái Lan nguy cơ lây nhiễm bệnh lao cho du khách, các nhà điều tra cho biết. Ảnh: Amy Jones/WFFT.

Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã Moving Animals ghi lại cảnh tượng hàng chục con khỉ tại Sở thú Samui Monkey (đảo Koh Samui, Thái Lan) đang vật lộn với những cơn ho. Theo họ, đây có thể là dấu hiệu của bệnh lao (TB) - một căn bệnh có thể lây truyền từ động vật sang người, theo The Independent.

Các nhà hoạt động thuộc Moving Animals cho hay đã đến thăm hơn 100 trung tâm động vật trên toàn thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên chứng kiến tình trạng ho lan rộng ở loài linh trưởng này.

Một số đánh giá từ du khách trên nền tảng du lịch Tripadvisor cho thấy những con khỉ bị ho ít nhất 9 tháng trước cuộc điều tra.

Sở thú Samui Monkey nằm trên Koh Samui, hòn đảo du lịch nổi tiếng và lớn thứ 3 tại Thái Lan. Địa điểm này khuyến khích du khách tương tác trực tiếp với động vật bằng cách cho ăn, chạm và ôm chúng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Thái Lan là một trong 30 quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh lao ở người cao nhất. Các nhà điều tra của Moving Animals nhận định nguyên nhân của vấn đề này có thể nằm ở việc con người và loài khỉ lây nhiễm lẫn nhau, sau đó căn bệnh phát tán rộng rãi và trở thành mối đe dọa với sức khỏe cộng đồng.

Thai Lan anh 1

Nơi ở của những con khỉ tại Sở thú Samui Monkey bị đánh giá "tồi tàn" với đầy rác và nhiều mảnh bê tông vỡ. Ảnh: Amy Jones/WFFT.

Mỗi năm có hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới đến Koh Samui, vì vậy các nhà hoạt động cảnh báo du khách có thể lây nhiễm từ khỉ và mang bệnh về nhà.

Các bức ảnh và cảnh quay do điều tra viên bí mật thực hiện cho thấy hàng chục con khỉ bị nhốt trong những chiếc lồng nhỏ, một số bị xích ở cổ. Trong lồng nơi lũ khỉ sống là rác thải như chai nhựa, vỏ đựng khoai tây chiên, thậm chí có cả gạch. Nhiều con khỉ thể hiện hành vi mất kiểm soát như đi đi lại lại một cách điên cuồng, cho thấy chúng đang rất căng thẳng.

"Một số con khỉ được ghi nhận là đang ăn cành cây nhỏ, chúng rất đói và có dấu hiệu suy dinh dưỡng", một phát ngôn viên từ tổ chức điều tra cho hay.

Không riêng loài khỉ, một số loài động vật khác sống tại Sở thú Samui Monkey cũng được cho là đang trong tình trạng bất ổn. Một con nai bị nhốt cô độc trong khu đất nhỏ, dưới chân toàn là bùn đất khiến nó không thể tìm chỗ nghỉ ngơi.

Ngoài ra, đàn cá sấu gần đó cũng bị nhốt trong lồng trống trải với sàn khô ráo cùng những khối bê tông, trong khi môi trường bùn nước mới là nơi sống lý tưởng của chúng.

Thai Lan anh 2

Ngoài khỉ, môi trường sống của nhiều loài động vật khác tại Samui Monkey cũng được đánh giá là rất tệ. Ảnh: Amy Jones/WFFT.

Các nhà hoạt động từ Moving Animals gọi Sở thú Samui Monkey là "địa ngục" đối với động vật và điều kiện ở đây được đánh giá là "tàn ác và nguy hiểm".

Tổ chức kêu gọi chính quyền "giải cứu" các con vật nơi đây, chuyển chúng một khu bảo tổn có môi trường sống tốt hơn.

Sự việc khiến khu bảo tồn động vật hoang dã lớn nhất Thái Lan - Wildlife Friends Foundation Thailand (WFFT) - lên tiếng đề nghị chăm sóc các loài động vật.

Edwin Wiek, Giám đốc kiêm người sáng lập WFFT, cho biết: "Chúng tôi quan ngại về hành vi tàn ác khủng khiếp đối với động vật được ghi nhận tại Samui Monkey, cũng như rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng do tình trạng sức khỏe của các loài động vật tại sở thú gây ra.

Thật đau lòng khi xem lại các cảnh quay điều tra. Những chú khỉ con chỉ mới vài tháng tuổi sẽ phải dành phần đời còn lại trong một chiếc lồng trống trải, đi vòng tròn điên cuồng và xa rời thiên nhiên. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang khẩn trương tìm kiếm một ngôi nhà mới cho hàng chục con vật mắc kẹt trong 'địa ngục' này", ông nói.

Trước phản ánh này, trung tâm Samui Monkey chưa đưa ra bất kỳ phát ngôn nào.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Đổ xô du lịch 'săn thu' dịp 2/9 sau mùa hè quá nóng

Lễ Quốc khánh 2/9 được coi là kỳ "nghỉ vét" của nhiều gia đình sau mùa hè và trước khi bắt đầu năm học mới. Dịp này, tour ngắm mùa thu trong và ngoài nước được nhiều người quan tâm.

Người Hong Kong 'điên đảo' vì gấu trúc thần tượng sinh đôi

Những người yêu mến gấu trúc Ying Ying đều phấn khích và cảm động bởi hai gấu trúc con là "trái ngọt" cho hành trình 10 năm bên nhau của Ying Ying và bạn tình Le Le.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm