Đồ lót từng bị cho là được thiết kế để phục vụ “male gaze” (tạm dịch: “ánh nhìn đàn ông”). Thậm chí, những buổi trình diễn nội y của Victoria’s Secret cũng bị nhận xét là nhằm chinh phục khán giả nam. Tuy nhiên, khi nền công nghiệp thời trang phát triển, các thương hiệu đồ lót ngày càng quan tâm đến tâm trạng, nhu cầu, mong muốn của người mặc nữ hơn. Các thiết kế nội y hiện nay sở hữu chất liệu, phom dáng và màu sắc đem đến sự tự tin, thoải mái cho phụ nữ. Nhiều nhãn hàng ngày càng khẳng định tuyên ngôn này trong các bộ sưu tập gần đây, theo Tatler Asia. Ảnh: Skims. |
Skims là thương hiệu nội y của ngôi sao giải trí Kim Kardashian, được xem là nhãn hàng tiên phong trong việc ủng hộ “body inclusivity” (tạm dịch: “sự đa dạng hình thể”). Tagline của Skims là: “Solution for every body” (“Giải pháp cho mọi loại hình thể”). Bảng kích cỡ cũng chứa đến 9 size, từ XS đến 4X. Đây là bước đi đột phá của Skims khi phần lớn thương hiệu đồ lót khác chỉ xây dựng bảng kích thước từ XS đến XL. Tất cả sản phẩm, bao gồm nội y, đồ ngủ, bodysuit hay đồ tập thể thao đều được thiết kế cho phụ nữ với nhiều dáng hình, đặc điểm cơ thể khác nhau. Thậm chí, thương hiệu này còn sản xuất riêng dòng đồ lót cho bà bầu, khẳng định châm ngôn của Skims từ ngày thành lập. Ảnh: Skims. |
Tôn trọng sự đa dạng hình thể cũng là tinh thần của nhãn hàng đồ lót Savage X Fenty. Thương hiệu được thành lập bởi nữ ca sĩ Rihanna, sử dụng câu nói của ngôi sao này làm tagline: “We want you to feel sexy and have fun doing it” (“Chúng tôi muốn bạn cảm thấy quyến rũ và vui vẻ khi làm điều đó”). Ảnh: Savage X Fenty. |
Savage X Fenty từng gây chú ý khi tổ chức hàng loạt buổi trình diễn tôn vinh sự phong phú về đặc điểm cơ thể người mặc. Đặc biệt, trong show thời trang Vol. 3 diễn ra cuối năm 2021, dàn mẫu nữ với tỷ lệ hình thể, màu da khác nhau tự tin sải bước trên sàn catwalk. Những thiết kế nội y phù hợp với từng kiểu người, giúp bộ sưu tập này nhanh chóng thu hút sự chú ý. Ảnh: Savage X Fenty. |
Nâng cao sự tự tin của phụ nữ cũng là mục đích của thương hiệu nội y Calvin Klein. Thông qua nhiều chiến dịch tiếp thị, bộ hình quảng cáo, nhãn hàng này liên tục đề cao sức mạnh của phái nữ. Calvin Klein từng gây chú ý khi tung hình ảnh kết hợp với ca sĩ FKA Twigs lên mạng xã hội. Cụ thể, FKA Twigs diện duy nhất chiếc sơ mi denim trong chiến dịch, để lộ phần lớn da thịt, nhưng vẫn khéo léo che chắn bộ phận nhạy cảm. Khi Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Anh (ASA) cho rằng hình ảnh có tính khiêu dâm và quyết định gỡ bỏ vào ngày 11/1, FKA Twigs lên tiếng phản đối: “Tôi không phải ‘đối tượng tình dục’ như họ gắn mác. Tôi thấy một người phụ nữ da màu đẹp và mạnh mẽ trong bộ hình”. Ảnh: Clavin Klein. |
Calvin Klein cũng lên tiếng bảo vệ ngôi sao nữ, khẳng định mong muốn tôn vinh phụ nữ của nhãn hàng. “Những hình ảnh này không thô tục. Chúng miêu tả người phụ nữ tràn đầy sự tự tin, quyền lực, cùng với chúng tôi lan tỏa thông điệp văn minh, tiến bộ”, đại diện thương hiệu chia sẻ. Ảnh: Clavin Klein. |
Không chỉ thương hiệu nội y nước ngoài, local brand Việt cũng thể hiện tinh thần đề cao sự tự tin, quyền lực của người phụ nữ. DAPHALE Studios thường xuyên sử dụng hình ảnh của người mẫu ngoại cỡ để quảng cáo sản phẩm đồ lót của thương hiệu. Ảnh: DAPHALE Studios. |
Trong show thời trang diễn ra vào tháng 3/2023, người mẫu chuyển giới, ngoại cỡ, sở hữu nhiều màu da, ở các độ tuổi khác nhau đồng loạt sải bước trên sàn runway. Sự đa dạng hoá này được giới mộ điệu trong nước nhiệt tình đón nhận, hưởng ứng. Ảnh: DAPHALE Studios. |
Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng
Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.