Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nốt đen không ngứa, không đau trên da cảnh báo ung thư

Bệnh nhân cho biết tổn thương đã có từ nhiều năm nay nhưng vì không ngứa, đau hay khó chịu nên không quan tâm đến. Tuy nhiên, kết quả lại cho thấy ông bị ung thư tế bào hắc tố.

Ung thư tế bào hắc tố gan bàn chân. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân là N.V.T. (74 tuổi) thể trạng gầy gò đến khám với tình trạng có một nốt đen ở vùng gan gần gót chân phải. Theo thời gian, nốt đen lớn dần và thay đổi hình dạng, loang lổ trên bề mặt da.

Khi người nhà đọc được các bài viết về ung thư da trên mạng, thấy dấu hiệu được mô tả giống với bệnh nhân, đã động viên ông T. đi khám bệnh.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh nhân được khám, chỉ định xét nghiệm máu, siêu âm, chụp Dermoscopy (xét nghiệm đặc thù trong chuyên ngành da liễu, có thể phát hiện sớm những dấu hiệu ung thư da). Kết quả cho thấy bệnh nhân bị ung thư tế bào hắc tố ở gan bàn chân phải.

Ông T. đã được các bác sĩ phẫu thuật cắt toàn bộ khối ung thư và làm xét nghiệm mô bệnh học, nhằm xác định chính xác mức độ xâm lấn, giai đoạn bệnh.

May mắn, kết quả không thấy có dấu hiệu của di căn. Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật cắt rộng tổn thương và phần khuyết da sau khi cắt bỏ khối u được tạo hình bằng kỹ thuật ghép da.

ung thu da anh 1

Sau khi cắt bỏ khối u, bệnh nhân được tạo hình phần da khuyết bằng kỹ thuật ghép da. Ảnh: BVCC.

ThS.BS Vũ Nguyên Bình, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, cho biết từ đầu năm đến nay, cơ sở y tế này tiếp nhận nhiều người dân đến khám với tổn thương là mảng tăng sắc tố đen ở bàn chân, bàn tay.

Ung thư tế bào hắc tố là loại bệnh lý ác tính, phát triển từ các tế bào hắc tố. Đây là tế bào chịu trách nhiệm sản xuất melanin, sắc tố tạo màu da. Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh này có xu hướng gia tăng.

Vào năm 2023, ước tính có khoảng 97.610 trường hợp u ác tính mới xảy ra ở Mỹ, gây ra khoảng 7.990 trường hợp không qua khỏi. Thống kê một số nước cho thấy tỷ lệ mắc bệnh tăng gấp đôi sau 10-15 năm và tăng dần theo tuổi. Tỷ lệ mắc cao nhất được ghi nhận tại Australia với 40/100.000 dân; tại Mỹ 12/100.000 dân và ở Việt Nam 0,4/100.000 dân.

Theo bác sĩ Bình, ung thư tế bào hắc tố ít gặp hơn các loại ung thư da khác. Mặc dù chỉ chiếm khoảng 1%, đây lại là nguyên nhân gây ra hầu hết trường hợp không qua khỏi liên quan ung thư da do tính chất xâm lấn và khả năng di căn nhanh của nó.

Các tế bào ung thư hắc tố xâm lấn và di căn tới các cơ quan khác bằng cách di chuyển qua các mô, máu và hệ bạch huyết. Tế bào ung thư có thể di căn đến mọi vị trí trên cơ thể, hay gặp nhất là ở não, phổi, gan…Tuy bệnh có tỷ lệ di căn cao, nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ, kết quả điều trị thường tốt và tỷ lệ sống trên 5 năm rất cao.

Cơ thể phi tuổi tác, tâm trí phi thời gian

Người phải đối diện với trạng thái căng thẳng liên tục sẽ chóng già hơn, cơ thể của họ lão hóa nhanh hơn. Kéo theo đó là nhiều bệnh tật liên quan tới huyết áp, rối loạn chuyển hóa.

Cuốn sách "Cơ thể phi tuổi tác tâm trí phi thời gian" mang đến cho độc giả nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến quá trình lão hóa của con người. Chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng những phương pháp rất đơn giản.

Nhiễm độc nhôm vì dùng phèn chua chữa hôi nách

Trước khi nhập viện, người phụ nữ ở Thanh Hóa bị ngứa lòng bàn chân, tay, toàn thân mà không có các nốt ban hay sẩn mề đay. Bệnh nhân đã đi khám nhiều nơi nhưng không đỡ.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm