Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nouvo Fi 2015 và Air Blade 125: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Nằm cùng phân khúc xe tay ga phổ thông và là đối thủ trực tiếp của nhau trên thị trường, cả Yamaha Nouvo Fi và Honda Air Blade 125 đều có những điểm mạnh yếu riêng.

Hồi đầu những năm 2000, Yamaha Nouvo đã một mình tạo cơn sốt ở phân khúc xe tay ga phổ thông. Mẫu xe này hầu như không vấp phải sự cạnh tranh nào. Bên cạnh đó, sự lạ mắt ở kiểu dáng đã tạo nên sức hút cho Nouvo. Tuy nhiên, Honda Air Blade xuất hiện sau đó đã trở thành một đối trọng thực sự đối với Nouvo. Ra mắt sau, nhưng Air Blade lại có sự cải tiến nhanh chóng và có phần vượt trội so với mẫu xe tay ga của Yamaha. Chính vì vậy, sự xuất hiện của Nouvo thế hệ thứ 6 hứa hẹn sẽ đưa cuộc đua này trở về mốc cân bằng, ít nhất là về mặt công nghệ. 
Để tăng thêm sự cạnh tranh so với Honda Air Blade 125, Nouvo Fi 2015 đã được bổ sung thêm một số tính năng để cân bằng so với đối thủ. Bên cạnh đó, thiết kế của Nouvo thế hệ thứ 6 cũng được chỉnh sửa đôi chút và được đánh giá cao hơn so với thế hệ Nouvo thứ 5. 
Cụm đèn pha trên Nouvo Fi 2015 có thiết kế gọn gàng và thể thao hơn so với Air Blade 125. Mẫu xe tay ga của Yamaha sử dụng hệ thống đèn đôi, với đèn gương cầu chiếu gần và halogen chiếu xa. Bên cạnh đó, Nouvo thế hệ mới còn được trang bị đèn đinh vị dạng LED. Đèn xi-nhan nằm tách rời. 
Thiết kế nút bấm chức năng trên Nouvo Fi mới và Air Blade 125 có sự khác biệt ở cách sắp xếp vị trí bấm còi và xi-nhan. 
Trong khi đó, bên tay lái phải của Air Blade 125 có thêm công tắc dành cho hệ thống dừng cầm chừng, trang bị không có trên Nouvo Fi 2015. Ở thế hế hệ mới, Nouvo Fi (phiên bản RC và GP) đã được trang bị hệ thống tìm xe thông minh như trên phiên bản bản cao cấp của Air Blade 125.
Cả 2 mẫu xe tay ga này đều được trang bị cụm đồng hồ hiển thị kết hợp dạng analog và điện tử. Màn hình điện tử của Nouvo Fi 2015 được thiết kế lớn và hiển thị nhiều thông tin cùng một lúc hơn so với Air Blade 125. 
Cụm ổ khóa trên Air Blade 125 có thêm nút bấm rời để mở yên xe và mở vị trí đổ xăng. Một đèn chiếu sáng ổ khóa được trang bị bên ngoài. Trong khi đó, thiết kế ổ khóa của Nouvo Fi mới tích hợp luôn chức năng mở yên xe bằng cách vặn ngược chìa khóa. Đèn chiếu sáng ổ khóa của Nouvo mới được tích hợp bên trong ổ khóa. Ngoài ra, nắp bảo vệ ổ khóa của Nouvo Fi 2015 có thể mở bằng cách bấm giữ nút trên chìa khóa thông minh. 
Cốp xe của Yamaha Nouvo Fi 2015 và Honda Air Blade 125 đều có khả năng chứa một mũ bảo hiểm cả đầu tiêu chuẩn. Ngoài ra, cốp đựng đồ của Nouvo mới còn được trang bị nắp bảo vệ, tránh hiện tượng luồn tay vào dưới yên xe để trộm đồ. Bên cạnh đó, Nouvo Fi 125 còn được trang bị 2 hộc chứa đồ nhỏ phía đầu xe. Air Blade 125 không có hộc đồ này. 
Nouvo Fi 2015 được trang bị vành xe 5 chấu đơn cả phía trước và sau. Trong khi đó, Air Blade 125 được trang bị vành xe 3 chấu đôi. Bánh trước của Nouvo Fi mới có kích thước  70/90-16, trong khi Air Blade 125 là 80/90-14. Cả 2 đều được trang bị lốp không săm. Trang bị an toàn phía trước của 2 xe đều là hệ thống phanh đĩa đơn. 
Thiết kế cụm đèn hậu trên Nouvo Fi mới và Honda Air Blade 125 đều sử dụng bóng đèn LED. 
Động cơ của Nouvo Fi thế hệ thứ 6 không có sự thay đổi so với thế hệ trước đó. Động cơ của Nouvo Fi 2015 có dung tích 125 phân khối, công suất 7,8 kW tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,5 Nm tại 6.000 vòng/phút, tích hợp công nghệ phun xăng điện tử YMJET-Fi và DiaSil. Trong khi đó, Air Blade 125 cũng được trang bị động cơ 125 phân khối, công suất 8,2 kW tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm tại 5.000 vòng/phút, tích hợp công nghệ PGM-Fi và eSP. 
Cả hai mẫu xe tay ga của Honda và Yamaha đều được trang bị chân chống điện. Nouvo Fi 2015 được bán ra thị trường với 3 phiên bản khác nhau, giá từ 33,9 triệu đồng. Trong khi đó, Air Blade 125 được bán với giá từ 37,9 triệu đồng. 

Chạy thử Nouvo Fi 2015: Cải tiến muộn màng nhưng đáng giá

Chân chống điện, tìm xe, ổ khóa thông minh là những tính năng được bổ sung ở phiên bản Nouvo thế hệ thứ 6.

Hạ Phong

Bạn có thể quan tâm