Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Novak Djokovic - người đi xây kỷ lục

Nole đã hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu Grand Slam của cá nhân mình. Nhưng anh còn đang hướng tới những điều lớn lao hơn, như phá đi các kỷ lục cũ để tự mình xây mới.

“Tôi chỉ có thể nói rằng, không còn cách nào chơi tennis hay hơn thế này được nữa” – Djokovic quăng vợt, ngã vật xuống mặt sân đất nện và thốt lên câu đó, khi Roland Garros bướng bỉnh và nhiều thách thức, cuối cùng đã nằm gọn trong tay. Từ nay, anh không còn phải đói khát một Grand Slam nào hết.

Nole đường hoàng bước vào ngôi nhà của những huyền thoại từng giành đủ cả 4 danh hiệu Lớn. Mới chỉ có 7 người ở trong ngôi nhà đó trước anh, gần nhất là Agassi, Federer và Nadal. Nole là số 8.

So với 2 người đàn anh còn đang thi đấu, hành trình “thâu tóm” của Djokovic chậm chạp hơn. Nadal năm 2010 (tức là mới hơn 24 tuổi) đã giành nốt US Open. Federer có Roland Garros đầu tiên (2009) khi chưa đến 28 tuổi. Nole, 29 tuổi mới làm được điều này.

Nhưng nói về độ ấn tượng của các con số thống kê thì tay vợt người Serbia lại có phần vượt trội. Thứ duy nhất anh còn thiếu lúc này chỉ là danh hiệu Olympic.

Djokovic xo do cac ky luc anh 1
Nole đã hoàn tất bộ sưu tập 4 Grand Slam. Bây giờ, anh đang nhắm đến Olympic Rio 2016.

Nole là người đầu tiên sau Rod Laver (1969) giành được 4 Grand Slam liên tiếp. Cả Federer lẫn Nadal đều thua anh ở khoản này. Djokovic cũng đồng thời là người đầu tiên sau Jim Courier (1992) thắng cả 2 Grand Slam của nửa đầu năm dương lịch.

“Xin chúc mừng Novak vì nỗ lực tuyệt vời đã mang về cho anh 4 danh hiệu lớn” – Rod Laver gửi hẳn một video bày tỏ cảm xúc trên Twitter của mình. Ông nói thêm: “Giờ thì tôi mong muốn được thấy Novak chơi tốt nhất ở các giải Wimbledon và US Open còn lại của năm”.

Lời chúc của Rod Laver dành cho Nole có phần hào phóng. Nếu nó diễn ra đúng như ý của ông, Nole sẽ san bằng kỷ lục của Don Budge, người đã thắng 6 Grand Slam liên tiếp từ những năm… 1937, 1938.

Với phong độ của Nole hiện giờ, không có gì là không thể. “Anh ấy có lẽ là một siêu nhân” – cựu số 1 thế giới Gustavo Kuerten nhận xét về Djokovic.

Cho đến thời điểm này, Nole với 29 chức vô địch, đã xô đổ kỷ lục giành nhiều danh hiệu ATP 1000 nhất của Nadal. Với 12 Grand Slam, anh đang tiếp cận rất gần Nadal và Sampras (14), đồng thời thách thức siêu kỷ lục 17 Grand Slam của Federer.

Djokovic cũng vừa có tuần thứ 101 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng ATP. Con số này dĩ nhiên còn thua rất xa Federer (237 tuần), kém cả 3 tay vợt đã giải nghệ khác là Pete Sampras, Ivan Lendl, Jimmy Connors, nhưng nó cho thấy hiệu suất chiến thắng của Nole là khủng khiếp.

Djokovic vs Murray (3-1): Nole hoàn tất Career Slam

Màn lội ngược dòng ấn tượng mang đến chiến thắng lịch sử cho Novak Djokovic. Ngôi sao người Serbia chính thức trở thành tay vợt thứ 8 hoàn tất bộ sưu tập các danh hiệu Grand Slam.

Sự nghiệp của Djokovic chỉ thực sự nở hoa trong khoảng 4 năm trở lại đây. Trước đó, anh luôn phải nấp sau cái bóng của Fedex và Rafa, những người mà mỗi lần vào sân thi đấu, Nole vẫn thường phải vỗ tay kính nể. Nhưng trong 4 năm ấy, Nole vô địch nhiều hơn bất kỳ tay vợt nào khác, và chính anh mới là “tàu tốc hành” về chinh phục danh hiệu.

“Ơn Chúa, cuối cùng mọi chuyện đều tốt đẹp” – Boris Becker thở phào nhẹ nhõm khi Murray đánh bóng rúc lưới, dâng chức vô địch Roland Garros 2016 cho Novak Djokovic. Andy, người bạn thân, bại tướng quen thuộc của Nole, nói mà như đứt từng khúc ruột: “Tôi rất thất vọng, nhưng tôi tự hào vì tôi là một phần của trận chung kết ngày hôm nay”…

Trong thời gian tới, có lẽ vẫn chỉ Murray sắm vai vật cản của Nole trên con đường bỏ túi thêm nhiều danh hiệu nữa. Federer, Nadal đều đã bị ngáng trở vì tuổi tác và chấn thương. Wawrinka mạnh mẽ nhưng không còn chính xác, và các tay vợt ngoài Top 4 thì không phải là đối thủ đáng gờm với Nole và ê-kíp huấn luyện của anh.

Từ hôm nay, Novak Djokovic sẽ không còn là kẻ phải chạy theo các kỷ lục. Các kỷ lục vẫn nằm im ở chỗ của nó, và chờ Nole đến phá đi, xây lại.

Trước Djokovic, mới chỉ có 2 người giành được 4 Grand Slam liên tiếp là Don Budge (1937, 1938) và Rod Laver (2 lần 1962, 1969). Những tay vợt nổi tiếng không thể giành đủ 4 Grand Slam gồm Bjorn Borg, Mc Enroe, Pete Sampras, Jimmy Cornors, Ivan Lendl và cả HLV hiện thời của Nole, ông Boris Becker.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm