Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NSND Lan Hương: Có con gái độc nhất nhờ vi phạm nội quy

Đã rất lâu rồi, "Em bé Hà Nội" mới hội ngộ khán giả truyền hình trong chương trình Bữa trưa vui vẻ, phát sóng ngày 17/9.

Nhắc đến NSND Lan Hương, khán giả nghĩ ngay đến hình ảnh cô bé Ngọc Hà với đôi mắt to tròn đen láy trong bộ phim Em bé Hà Nội. Sau thành công của vai diễn này, chị tham gia nhiều phim khác như Những người sống quanh tôi, Thái sư Trần Thủ Độ... Tuy nhiên, hiện tại, Lan Hương ít xuất hiện trên truyền hình. Chị tập trung toàn bộ thời gian và tâm huyết ở Đoàn kịch hình thể - thể nghiệm ở Nhà hát Tuổi trẻ.

Đã hàng thập kỷ trôi qua nhưng khi xem lại những hình ảnh trong Em bé Hà Nội, nghệ sĩ Lan Hương vẫn không khỏi bồi hồi, xúc động. Chị kể thích đóng phim từ bé nhưng bị gia đình ngăn cấm. Khi cố đạo diễn Hải Ninh tìm đến nhà, nói rằng đây là bộ phim về hình ảnh thủ đô Hà Nội sau cuộc chiến 12 ngày đêm lịch sử, gia đình mới đồng ý. 

Tại thời điểm đó, Lan Hương vừa tròn 10 tuổi. Cô bé có thói quen cứ nhìn ai là nhìn chằm chằm, không chớp mắt. Chính điểm này đã khiến đạo diễn Hải Ninh phải thốt lên: "Con bé này có đôi mắt đặc biệt". 

NSND Lan Hương nói về "Em bé Hà Nội" Lan Hương kể chị được đạo diễn chọn đóng vai bé Ngọc Hà vì có đôi mắt đặc biệt.

Lan Hương kể, khi đóng Em bé Hà Nội, chị còn quá nhỏ, hơn nữa lại được gia đình nuông chiều nên không cảm nhận được mất mát là gì. Chị diễn xuất hoàn toàn theo hướng dẫn của đạo diễn, bảo khóc là khóc, chạy là chạy. Nhớ lại những ngày đó, Lan Hương cho biết chị ấn tượng nhất cảnh đóng cùng cô Tuệ Minh vì cô diễn quá đạt: "Nhìn thấy cô khóc, mình cũng khóc. Nhìn thấy cô run rẩy, mình cũng run theo". 

Một chi tiết khá thú vị nghệ sĩ bật mí về bộ phim Em bé Hà Nội là chị không biết chơi violin. Chị chỉ học cách cầm và bấm sao cho đúng, còn âm thanh phát ra từ chiếc đàn khác. 

Nói về vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp, NSND chia sẻ có lẽ đó là vai Đàm hoàng hậu trong Thái sư Trần Thủ Độ - bộ phim đánh dấu sự trở lại của chị sau 10 năm ngừng đóng phim truyền hình. Lan Hương tâm sự, vai này khác hoàn toàn hình ảnh ngoài đời của chị. Đó là một người phụ nữ ghê gớm, đáo để, sẵn sàng dập con mình để giữ ngai vàng. Khi nhận vai, chị rất sợ ra đường bị khán giả "ném đá" nên dành nhiều thời gian để tìm hiểu, suy nghĩ về nhân vật. 

Nghệ sĩ Lan Hương tâm sự về chuyện sống xa con Lan Hương chia sẻ, chị lấy chồng và sinh con từ năm 18 tuổi.

Bên cạnh các vai diễn, nữ diễn viên cũng dành thời gian tâm sự về gia đình, chuyện vi phạm nội quy - lấy chồng và sinh con sớm. Lan Hương kể, chị sinh em bé năm 18 tuổi khi chưa tốt nghiệp lớp diễn xuất. Sau đó vài năm, hôn nhân tan vỡ, chị phải chấp nhận cảnh sống xa con đằng đẵng. Con gái theo bố sang Đức định cư. Lúc đó, chị chỉ biết làm việc hết sức để có cơ hội sang nước ngoài thăm con. 

"Nhờ vi phạm, mình may mắn có đứa con độc nhất vì sau này không sinh được nữa... Yêu con không phải lúc nào cũng giữ con bên cạnh. Yêu con là luôn để con ở môi trường tốt nhất" - NSND nhớ lại thời tuổi trẻ. 

Hiện, con gái của nghệ sĩ Lan Hương đã 34 tuổi. Chị cũng hạnh phúc khi có hai cháu ngoại - một bé 11 tuổi và một bé 5 tuổi. Hàng năm, con gái đều đưa các cháu về Việt Nam thăm gia đình. 

Hà Thu

Bạn có thể quan tâm