Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NSND Thanh Hoa: 'Không nên gọi là thẻ hành nghề'

Một số ca sĩ, người mẫu - hai đối tượng đầu tiên trong đề án thực hiện việc cấp thẻ hành nghề do Cục NTBD và Bộ VH-TT-DL yêu cầu - đã có những chia sẻ thẳng thắn xung quanh vấn đề "nóng" này.

NSND Thanh Hoa: 'Không nên gọi là thẻ hành nghề'

Một số ca sĩ, người mẫu - hai đối tượng đầu tiên trong đề án thực hiện việc cấp thẻ hành nghề do Cục NTBD và Bộ VH-TT-DL yêu cầu - đã có những chia sẻ thẳng thắn xung quanh vấn đề "nóng" này.

NSND Thanh Hoa: Cần cân nhắc về tên gọi!

Về việc cấp thẻ hành nghề cho ca sĩ, NSND Thanh Hoa bày tỏ, ngay cái tên cũng cần phải được các cơ quan chức năng xem xét, cân nhắc. "Có nhiều mỹ từ đẹp để đặt tên vì thế theo tôi không nên đặt là 'thẻ hành nghề ca sĩ' hay 'thẻ hành nghề người mẫu' vì nghe nó không được hay cho lắm. Chúng ta có thể lấy: Thẻ nghệ sĩ hát; Thẻ ca sĩ... Tại sao không?", NSND Thanh Hoa trải lòng.

Theo NSND Thanh Hoa, hiện tại có một lớp nghệ sĩ trẻ, không thuộc một đoàn thể nào. Còn những văn nghệ sĩ đã được Nhà nước và người dân công nhận, được phong NSND, NSƯT cũng không cần thiết. Vì thế, việc làm thẻ cũng phải phân biệt đối tượng, không nên đánh đồng tất cả.

NSND Thanh Hoa.

NSND Thanh Hoa cho rằng, việc cấp thẻ là một cách thức để nghệ sĩ có trách nhiệm với nghề. Vì nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay không có thái độ nghiêm túc và không có trách nhiệm, chỉ cần được trả tiền là đồng ý hát. Cần thẻ cho những nghệ sĩ này để khi nào họ "làm bậy" thì rút thẻ, không cho diễn nữa.

"Việc cấp thẻ nếu làm không tới sẽ giống con dao hai lưỡi, nảy sinh tiêu cực và không thể làm sạch được nền âm nhạc Việt Nam. Việc cấp thẻ liệu có giải quyết được những tồn tại như hở hang, sốc, phản cảm của nghệ sĩ? Tôi nghĩ các cơ quan quản lý văn hóa lập luật ra phải có người kiểm tra và có một cơ cấu kiểm soát chặt chẽ, cứ lập ra rồi để đấy không nên làm", NSND Thanh Hoa nói thêm.

Ca sĩ Cao Thái Sơn: Thẻ hành nghề có thể làm giả

Việc cấp thẻ hành nghề cho ca sĩ cũng là một cách để quản lý chặt chẽ việc ca sĩ và các đơn vị truyền thông tổ chức sự kiện hay các chương trình ca nhạc. Vì vậy, ca sĩ Cao Thái Sơn nghĩ, vấn đề này cũng là một giải pháp để tránh những chương trình lậu "treo đầu dê bán thịt chó", có quảng cáo ngôi sao hát nhưng thực chất không có để khán giả bị lừa. Bên cạnh đó cũng sẽ quản lý được rất nhiều "nghệ sĩ" tràn lan như hiện nay.

Việc cấp chứng chỉ hành nghề đúng tiêu chí, tiêu chuẩn và chỉ nên cấp một loại chứng chỉ. Phải xác định rõ, cụ thể tiêu chí của chữ "nghệ sĩ". Thẻ hành nghề hay bất cứ thứ gì cũng có thể làm giả. Vì thế, trước khi cấp ra thẻ hành nghề mong các cơ quan chức năng cần có tiêu chí và mục đích rõ ràng để tránh có những tồn tại sau này, anh nói.

Ca sĩ Cao Thái Sơn.

Nam ca sĩ Gió lạnh nói thêm, lâu nay một chương trình ca nhạc hay nghệ thuật biểu diễn là do nơi đứng ra tổ chức xin giấy phép. Sau đó chương trình có hội đồng duyệt. Khi chương trình có đủ tiêu chí đáp ứng chất lượng, đương nhiên sẽ được cấp giấy phép. Lúc này thẻ hành nghề không có giá trị quá lớn bởi nếu tất cả nghệ sĩ có thẻ mà chương trình không đạt chất lượng hay có sai phạm cũng không được biểu diễn.

Một điều nữa là ca sĩ Việt Nam (cả nổi tiếng lẫn không nổi tiếng) đều chủ yếu hoạt động tại TP.HCM và phần lớn chưa tốt nghiệp qua trường lớp chính quy. Giả sử với những ca sĩ đã có cống hiến và đạt giải thưởng âm nhạc, đương nhiên sẽ được cấp thẻ.

Những ca sĩ đi hát hàng đêm chưa có qua trường lớp, chưa nổi tiếng, hát hay được nhà tổ chức mời nhiều không có cách để chứng minh mình là ca sĩ, họ xin cấp thẻ hành nghề kiểu gì? Trong khi, một chương trình ca nhạc cần có những người ca sĩ như thế hát trước để khán giả chờ những ngôi sao hát cuối chương trình.

Người mẫu Hạ Vy: Người mẫu chuyên diễn bar cấp thẻ ra sao?

Người đẹp nói, có rất nhiều người mẫu và ca sĩ hiện đang sống dựa vào thu nhập chính là những buổi đi diễn tại quán bar và những hội chợ tại các tỉnh thành, việc cấp thẻ sẽ ra sao? Họ diễn bar và diễn không chuyên sẽ dựa vào đâu để cấp thẻ?

"Tôi nghĩ nên quản lý người mẫu thông qua các công ty quản lý sẽ dễ dàng hơn. Còn những người mẫu tự do thì cũng cần có tiêu chí riêng để có thể cấp thẻ cho họ. Bởi một thực tế mà bất kể người mẫu nào đang hoạt động đều hiểu là đa số show diễn đều là khách hàng lựa chọn người mẫu chứ chẳng bao giờ người mẫu được lựa chọn khách hàng.

Người mẫu Hạ Vy.

Là người hoạt động trong lĩnh vực người mẫu lại kiêm thêm công việc quản lý và đào tạo, tôi hoàn toàn ủng hộ việc cấp thẻ hành nghề mặc dù biết 'tấm hộ chiếu thứ 2' sẽ phát sinh nhiều vấn đề hơn cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị tổ chức biểu diễn. Ví dụ một chương trình biểu diễn có 100 người mẫu thì nhà tổ chức phải trình ra bản sao thẻ hành nghề, cơ quan cấp phép phải kiểm tra cả trăm chiếc thẻ ấy.

Các cơ quan chức năng cũng cần phải xem xét việc nới lỏng khung độ tuổi vì thực thế người mẫu càng trẻ tuổi, càng cao, càng đẹp càng đắt giá. Tôi nghĩ, tấm thẻ hành nghề nói dễ nhưng để thực hiện được chắc sẽ cần rất nhiều thời gian, công sức và cả tài chính nữa".

Theo Vietnamnet

 

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm