Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NTK Công Trí nói về chuyện đạo, nhái trong thời trang

Giám khảo Project Runway chia sẻ, để kết luận chính xác một mẫu thiết kế có phải sản phẩm sao chép hay không, cần nhiều kiến thức chuyên môn hơn là chỉ nhìn bằng mắt thường.

- Cảm xúc của anh như thế nào khi biết mình lọt vào top 100 các nhà thiết kế đương đại nổi bật nhất thế giới?

- Tôi mong muốn những nỗ lực của mình, dù nhỏ nhoi so với ngành công nghiệp thời trang khổng lồ của nước ngoài, nhưng vẫn để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè đồng nghiệp quốc tế về thời trang Việt Nam. Thị trường thời trang trong nước tuy còn non trẻ, mới mẻ nhưng rất giàu tiềm năng và có nhiều tài năng cần được phát hiện, thử thách, đào tạo để hướng đến sự chuyện nghiệp. Có thể chúng ta còn phải đi một chặng đường rất dài nữa, nhưng tôi tin mọi nỗ lực đều sẽ được đền đáp xứng đáng.

- Anh học được những gì từ chuyến đi đến nước Ý, tham dự triển lãm thời trang Origin Passion & Belief hồi đầu tháng 5? 

- Thế giới quá rộng lớn và còn quá nhiều việc để làm, để sáng tạo và cống hiến! Tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất tôi nghiệm ra sau mỗi chuyến đi.

Nhà thiết kế Công Trí hoàn thiện trang phục trước khi sang Ý tham dự triển lãm.

- Nhận lời làm giám khảo của Project Runway Vietnam, anh đặt niềm tin như thế nào vào thế hệ những nhà thiết kế mới?

- Tôi từng là một người trẻ như các bạn và cũng tìm kiếm cơ hội ở cuộc thi, nên tôi nghĩ các bạn không khao khát gì hơn là được người khác tin tưởng, nhìn ra năng lực thực sự, cũng như cho những lời khuyên bảo, góp ý chân thành để hoàn thiện mình hơn.

Nếu các bạn trẻ tìm đến cuộc thi với tâm thế như vậy, thì tôi hoàn toàn tin tưởng các bạn sẽ là những nhân tố mới, thậm chí những gương mặt mới, tài năng, nhiệt huyết và làm phong phú thêm nền thời trang trong nước. Sức trẻ và niềm đam mê sáng tạo của các thí sinh Project Runway đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều.

- Hiện tại, Project Runway Vietnam đã đi được hơn một nửa chặng đường. Cảm xúc của anh thế nào khi xem lại các tập phát sóng trên truyền hình?

- Không biết có phải là người quá cầu toàn và kỹ tính không, nhưng tôi cảm thấy hơi tiếc vì thời lượng chương trình có hạn, nên khó mà truyền tải được trọn vẹn các thử thách thật sự mà các thí sinh phải đối mặt.

Tuy nhiên, khi xem lại những tập đã phát sóng, tôi rất vui vì đã cùng mọi người đi qua những hành trình thú vị. Tôi đặt niềm tin vào những nhà thiết kế trẻ trong chương trình. Thông qua các thử thách, tôi tin họ sẽ được rèn luyện để tài năng được tỏa sáng và đóng góp nhiều hơn cho ngành thời trang Việt Nam.

- Trong tập 5, Nguyên Phong bị Minh Công tố đạo thiết kế của thương hiệu Balenciaga. Vậy ban giám khảo đã dựa vào đâu để kết luận Nguyên Phong không đạo, trong khi hai bộ trang phục nhìn khá giống nhau?

- Như tôi đã chia sẻ, với thời trang, chúng ta có một số mẫu trang phục căn bản, hoặc đã được sử dụng nhiều đến mức được xem là căn bản, chẳng hạn như áo sơ mi, quần tây, váy chữ A, váy xoè...

Khi một nhà thiết kế sử dụng những nguyên liệu căn bản đó để sáng tác, nhiệm vụ của họ là mang đến điều mới mẻ, thể hiện tính sáng tạo - có thể là sáng tạo về chất liệu, về cách xử lý, màu sắc... Trong đó quan trọng nhất theo tôi là cách từng NTK đặt vấn đề, cách triển khai ý tưởng và gout thẩm mỹ của từng cá nhân. Ý tưởng lớn có thể gặp nhau, hoặc do xem quá nhiều tài liệu, hình ảnh hay quá yêu thích phong cách của một NTK nào đó, các thiết kế có thể mang dáng dấp tương tự nhau nếu chỉ nhìn bằng mắt thường.

Nhưng để kết luận chính xác một thiết kế có phải là một bản sao của thiết kế khác hay không, tôi nghĩ cần rất nhiều kiến thức chuyên môn và dẫn chứng xác đáng. Bởi mẫu thiết kế bị đem ra so sánh có phải là mẫu gốc đầu tiên hay không, tác quyền sáng tạo được bảo hộ như thế nào...

Công Trí xem xét mẫu thiết kế của Balenciaga để đối chiếu với thiết kế của Nguyên Phong trong tập 5.

Quay lại trường hợp của Nguyên Phong, bạn ấy có những lập luận hợp lý về thiết kế của mình và cách bạn thực hiện mẫu có căn cứ, mục đích rõ ràng, chứ không mập mờ hay cảm tính. Chỉ xét trên hình ảnh, tôi và các thành viên ban giám khảo khác cũng công nhận rằng độ giống nhau chỉ dưới 20%. Còn việc dáng áo giống chưa đủ kết luận rằng Nguyên Phong sao chép, bởi kiểu áo bra, crop top và quấn dây chéo này đã được sử dụng rất nhiều, không chỉ Balenciaga mới có.

Giám khảo đau đầu vì nghi án đạo thiết kế ở Project Runway

Khi ban giám khảo chuẩn bị công bố kết quả loại, Minh Công bất ngờ xuất hiện trên sàn catwalk và tố Nguyên Phong đạo mẫu thiết kế của thương hiệu của Balenciaga.

Nhưng họ là một thương hiệu danh tiếng và tạo được sức ảnh hưởng lớn, nên người yêu thời trang gọi đó là mẫu của Balenciaga. Thực tế, chưa có căn cứ nào chứng minh được đó là sáng tác đầu tiên của họ. Tuy nhiên, cái hay của họ là khiến một thiết kế không quá mới trở thành một item thời trang độc đáo, có cá tính và tiếng nói mạnh mẽ. Đánh giá Phong chưa đột phá trong sáng tạo là chính xác, chứ không thể gọi là sao chép.  

- Còn về NTK mù màu Minh Quân, anh nhận xét như thế nào về chiến thắng của Mình Quân trong tập 6?

- Tôi thấy chiến thắng này rất xứng đáng với những nỗ lực của Minh Quân. Tôi muốn nhắn nhủ với em rằng “Mọi sự cố gắng và nỗ lực của em đã có kết quả xứng đáng. Không ai được xem thường một người thợ may có quyết tâm và ý chí học hỏi để vươn lên trở thành nhà thiết kế. Chỉ sợ những nhà thiết kế chỉ biết vẽ mà không biết làm và không lăn lộn xuống cùng thợ may để hoàn thành mẫu thật thì một ngày nào đó sẽ trở thành 'thợ vẽ' mà thôi. Con đường thời trang thì không có dấu chân của kẻ tham vọng mà lười biếng".

Và với chiến thắng này của Minh Quân, tất nhiên các thí sinh trong ngôi nhà chung có thêm một đối thủ đáng gờm phải dè chừng trên con đường chinh phục ngôi vị quán quân Project Runway.

- Anh đánh giá thế nào về thí sinh nhỏ tuổi nhất nhà chung Lý Giám Tiền - người từng chiến thắng liên tiếp 3 thử thách?

- Lý Giám Tiền có phải là hiện tượng nhất thời hay không, tôi nghĩ mọi người nên tiếp tục xem những tập phát sóng sau để có câu trả lời chính xác. Nhưng một điều mà các thí sinh khác có thể dễ dàng nhận ra đó là Lý Giám Tiền là một đối thủ mạnh.

Nhà thiết kế Công Trí trên ghế nóng Project Runway.

- Trương Ngọc Ánh có vẻ là một đồng nghiệp khá “hợp cạ” với anh trong chương trình Project Runway, anh thấy sao?

- Trương Ngọc Ánh là một tổng thể thú vị, lúc duyên dáng, điệu đà, lúc mạnh mẽ, rắn rỏi, lúc nói cười vui vẻ, lúc lại nghiêm túc cực kỳ. Nhưng lúc nào nàng cũng đẹp, cũng sang trọng.

- Nhắc tới Công Trí, khán giả chỉ thường thấy anh nói đến công việc. Anh quá tham công tiếc việc mà quên đi chuyện yêu đương chăng?

- Có một điều tôi chắc chắn không quên là không nên chia sẻ chuyện riêng tư trên báo chí và truyền thông. Cái gì thực sự cần thiết thì mới nên nhắc đến thôi (cười).

Anh chàng mù màu bất ngờ chiến thắng kép ở Project Runway

Nếu như Minh Quân bất ngờ vươn lên dẫn đầu, thì thí sinh giành chiến thắng ở thử thách trước - Hồng Lam lại là một trong hai người lọt nhóm nguy hiểm và suýt bị loại.

M.Đ

Bạn có thể quan tâm