Trò chuyện với Zing.vn vào một ngày đầu năm, NTK Nguyễn Công Trí đã chia sẻ về cơ hội hợp tác với những ngôi sao thế giới trong năm qua.
Anh cho rằng dù được mời tham dự tuần lễ thời trang quốc tế, nhưng bản thân vẫn phải lên kế hoạch sẵn và chuẩn bị kỹ để khi trình làng không uổng công sức bấy lâu.
'Tôi tự tin đạt 8 điểm so với nhà mốt quốc tế'
- Thời gian qua, anh có cơ hội thiết kế trang phục cho Rihanna, Katy Perry hay Gwen Stefani. Điều này có ý nghĩa như thế nào trong sự nghiệp của anh?
- Tôi thấy vui, nó là bước ngoặt cho một chặng đường mới. Trước đây, các sao Việt yêu mến thiết kế của mình, thì bây giờ mình cố gắng làm để sao quốc tế biết đến thời trang Việt Nam. Tôi nghĩ không chỉ riêng Công Trí, nhiều NTK Việt khác cũng có thể làm được những sản phẩm chất lượng.
Tuy nhiên, phía trước còn chặng đường rất dài, mình không thể ngủ quên trên chiến thắng. Ở tuổi này, cũng không còn trẻ, trải nghiệm những điều mới tất nhiên khó khăn. Nhưng tôi không lo sợ, sẽ cố gắng hết mình.
Công Trí hiện là nhà thiết kế Việt nhận được nhiều cơ hội hợp tác với các ngôi sao quốc tế. |
- Yêu cầu của các ngôi sao quốc tế khi đặt trang phục mình là gì?
- Đương nhiên họ yêu cầu khắt khe hơn. Ví dụ, khi thiết kế trang phục cho Katy Perry, mỗi mẫu tôi phải làm 2-3 bộ, đề phòng trường hợp gặp sự cố hoặc trang phục bị hỏng. Còn ở Việt Nam, với mỗi mẫu, nghệ sĩ chỉ cần một bộ. Ngoài ra, khâu chọn chất liệu, phụ liệu đính kèm cũng phải kỹ càng, hai bên đều phải thông qua nhau.
- Có hay không chuyện họ là ngôi sao lớn, mình phải chiều theo ý, dẫn đến đánh mất phong cách cá nhân?
- Vấn đề ở đây không nằm ở việc chúng ta chiều ai đó hoặc ai đó phải theo chúng ta. Một khi ai đó chọn mình, ít nhiều họ đã biết phong cách, trường phái sáng tạo của mình.
Sự kết hợp này giống như làm việc theo nhóm, hỗ trợ lẫn nhau, chứ không có chuyện áp đặt. Nếu chúng ta đủ bản lĩnh và tài năng, chúng ta hoàn toàn có thể thuyết phục được mọi người.
- Vậy phía Rihanna, Katy Perry đưa ra phản hồi gì về những mẫu thiết kế của anh?
- Không chỉ riêng Công Trí, tôi nghĩ các NTK Việt từng hợp tác với nghệ sĩ quốc tế đều nhận được phản hồi tích cực. Họ không nghĩ rằng người Việt Nam có thể xử lý vải đẹp như vậy. Tôi cảm thấy rất vui khi nhận được những lời khen tặng.
Khi tôi làm bộ trang phục cho Gwen Stefani, ê-kíp quốc tế không nghĩ tôi có thể hoàn thành trong thời gian nhanh, mọi thứ đều chính xác, những đính kết cao cấp không thua kém quốc tế.
- Anh đánh giá mình đạt mấy điểm so với nhà mốt quốc tế?
- Câu này hơi khó, còn tùy thuộc nhà mốt nào. Nhưng tôi tự tin mình đạt điểm 8 nếu điểm xuất sắc là 10.
- Gần đây, anh chia sẻ nhiều hình ảnh ở New York. Anh đang chuẩn bị ra mắt bộ sưu tập tại New York Fashion Week?
- Thực ra tôi đã được mời diễn ở New York Fashion Week, tuy nhiên có những kế hoạch mình cần phải chuẩn bị kỹ để khi trình làng không uổng công sức bấy lâu.
So với tuần lễ thời trang Việt, New York khó hơn nhiều vì họ có những tiêu chuẩn nhất định. Hơn nữa, khi tiếp cận một thị trường mới, tư duy sáng tạo của bạn cũng phải thay đổi theo. Bạn cần biết về luật và cách chơi như thế nào để xâm nhập vào thị trường đó.
Gia nhập đội ngũ này không phải chuyện đơn giản. Nó phụ thuộc vào mối quan hệ, tài chính và nhiều thứ khác. Khó khăn như vậy nhưng không có nghĩa là tôi bất động.
"Nếu đủ bản lĩnh và tài năng, chúng ta hoàn toàn có thể thuyết phục được mọi người", anh nói. |
'Thanh Hằng khiến người khác hứng thú khi làm việc chung'
- Theo anh, dấu ấn của Nguyễn Công Trí nằm ở đâu?
- Nhiều người cũng hỏi tôi mỗi bộ sưu tập (đánh dấu từ 1-10) mang một phong cách khác nhau, vậy đâu mới là phong cách của Công Trí. 17 năm làm nghề là chặng đường dài, tôi tự đặt ra cho mình thực hiện 10 bộ sưu tập như mười đề bài. Mỗi bài tập là một phong cách để tôi thử thách bản thân, khả năng thích ứng của mình với mỗi trường phái.
Nhưng tôi nghĩ đến hôm nay không khó để nhận diện thương hiệu Công Trí, đó là những sản phẩm chỉn chu, thiên về chi tiết và mọi người sẽ thích thú khi nhìn cận các thiết kế của tôi.
Mỗi bộ sưu tập còn là một câu chuyện thú vị và đa số xoay quanh cảm xúc liên quan đến đất nước, con người, thiên nhiên và có một chút tinh thần dân tộc. Đó là sự khác biệt của tôi với các NTK khác.
-Mỗi nhà thiết kế đều chọn cho mình một nàng thơ. Còn nàng thơ của anh là ai?
- Nhiều người hỏi nàng thơ của Công Trí là ai, nhưng sự thật là tôi không có nàng thơ nhất định nào cả. Hình ảnh người phụ nữ đẹp trong mắt tôi là người tự tin, tri thức. Đặc biệt, người phụ nữ đó luôn khẳng định mình, không khuất phục bất cứ khó khăn nào.
Thanh Hằng là người phụ nữ có vẻ đẹp thông minh, quyết đoán trong công việc và cuộc sống. Cô ấy cũng rất linh hoạt trong cách xử lý tình huống, khiến người khác cảm thấy hứng thú khi làm việc chung.
- Trước đây, nàng thơ của anh còn có Hồ Ngọc Hà. Vì sao sau đó Hà không còn xuất hiện trong những BST của anh?
- Trước đây, Hà làm người mẫu nên tham gia trình diễn là chuyện bình thường. Khi chuyển sang làm ca sĩ, cô ấy không còn nhiều thời gian cho những hoạt động catwalk. Có thể mọi người không ở trong cuộc nên hay đồn đoán theo hướng này, hướng kia. Tôi khẳng định chẳng có lý do nào, chỉ là mỗi người có một công việc, định hướng riêng.
- Hồ Ngọc Hà cũng ít diện trang phục của Công Trí thời gian gần đây?
- Điều mọi người thắc mắc không có gì sai. Bẵng đi một thời gian, tôi không làm trang phục nhiều cho nghệ sĩ, chủ yếu tập trung kinh doanh, làm BST trình diễn quốc tế. Thỉnh thoảng, khi có những chương trình lớn, Hồ Ngọc Hà mới nhờ tôi làm. Bình thường đã có NTK Lý Quí Khánh chuẩn bị trang phục diễn hàng ngày cho cô ấy.
Nguyễn Công Trí cũng giải thích về tin đồn rạn nứt với Hồ Ngọc Hà. Anh gần như xem Thanh Hằng là "nàng thơ" trong các bộ sưu tập của mình. |
'Đừng nghĩ mình là số một, không ai vượt qua được'
- Anh nghĩ sao về chuyện đạo nhái trong thời trang vẫn thường gặp?
- Mỗi người có suy nghĩ, quan điểm làm nghề khác nhau. Tôi nghĩ xã hội phóng khoáng và nhiều màu sắc. Nếu bạn tự tin khách hàng của mình chấp nhận, bạn có thể lấy cảm hứng từ BST nào đó thì cũng là một cách để bạn học. Nhưng dựa trên tinh thần của BST có sẵn bao nhiêu phần trăm lại thuộc vào lòng tự trọng của chính NTK.
Đối với tôi, tôi không chạy theo xu hướng hoặc ép mình phải tạo ra một xu hướng mới, hay lấy ý tưởng từ bộ sưu tập của một thương hiệu lớn.
Thị trường là một miếng bánh béo bở, sẽ có vấn đề này vấn đề khác. Làng thời trang thế giới cũng xảy ra chuyện đạo nhái. Nhưng cuối cùng, nếu bạn không vận hành, không học hỏi, không tìm tòi, làm sao bạn sáng tạo được?
- Giữa tình trạng đạo thiết kế lộn xộn, anh làm thế nào để giữ được lửa sáng tạo?
- Có thể mọi người không tin nhưng tôi quan niệm đừng nghĩ những gì cao xa quá, hãy lấy cảm hứng từ những điều xung quanh cuộc sống. Ví dụ, khi bạn ra mắt một bộ sưu tập, đừng gồng lên, hay đặt mục tiêu nó phải đình đám, càn quét thảm đỏ. Hãy nghĩ đơn giản, mình thích điều gì thì mình làm!
- Nếu dùng ba từ để miêu tả về quan điểm làm nghề của Công Trí, anh sẽ nói gì?
- Quan điểm làm nghề của tôi có thể gói gọn trong ba từ - chỉn chu, sạch sẽ, tinh tế. Ngay tại thời điểm này tôi nghĩ là vậy!
"Ai không nỗ lực sẽ bị đào thải. Tôi chỉ biết nói rằng tôi sẽ cố gắng làm nghề bằng tất cả sự đam mê, tận tụy", quan điểm của Nguyễn Công Trí về nghề. |
- Anh nghĩ sao trước ý kiến cho rằng một NTK thành công khi BST đắt hàng chứ không phải được khen đẹp rồi nằm trong tủ kính?
- Đó không phải ý kiến sai. Nhưng việc cất trong tủ hay nằm trong tủ người tiêu dùng, chính NTK đó mới nắm rõ nhất, chúng ta không thể phán xét. Chẳng hạn, tôi ngồi đây, tôi chẳng thể biết được NTK nào đắt hàng. Tôi chỉ biết và quan tâm công việc của mình.
- Thị trường trong nước hiện có nhiều NTK trẻ được khách hàng yêu thích, đã bao giờ anh áp lực mình sẽ bị vượt mặt?
- Trong cuộc sống chúng ta phải hiểu một quy luật tre già thì măng mọc. Khi làm giám khảo các cuộc thi, tôi đã phát hiện và nâng đỡ một số NTK trẻ như Lê Thanh Hòa, Chung Thanh Phong, Lý Giám Tiền, Tiến Truyển… Nếu mình nghĩ mình là số một, không ai được vượt qua, mình không thể có ngày hôm nay.
Vấn đề là mỗi người biết cân bằng suy nghĩ, cân bằng cuộc sống. Khi càng có nhiều NTK, sức cạnh tranh càng cao. Ai không nỗ lực sẽ bị đào thải. Tôi chỉ biết nói rằng tôi sẽ cố gắng làm nghề bằng tất cả sự đam mê, tận tụy.
Đến một ngày nào đó, khách hàng không còn thích những thiết kế của tôi nữa, cũng là điều bình thường. Cuối cùng, tôi tự tin rằng tuổi trẻ của mình đã làm được những điều tuyệt vời, khiến mình cảm thấy vui ngay cả khi dừng lại.