Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

NTK Lê Ngọc Lâm: 'Váy áo cắt xẻ không dành riêng cho hoa hậu'

Trang phục cut-out, xẻ sâu không chỉ dành cho người nổi tiếng mà hoàn toàn có thể được ứng dụng trong đời sống hàng ngày.

vay ao cat xe anh 1
  • Á quân Triumph Inspiration Award tại Berlin (Đức) và Aquafina Pure Fashion 2015.
  • Gắn bó với Fashion Voyage.
  • Sáng lập thương hiệu thời trang LE NGOC LAM.

Theo Vogue, váy áo cắt xẻ là một trong 7 xu hướng thịnh hành mùa thời trang Xuân/Hè 2024. Đây cũng là trào lưu được lăng xê tại 4 Tuần lễ thời trang Paris, Milan, London, New York nửa cuối năm 2023.

Không chỉ xuất hiện trên sàn diễn, những thiết kế cut-out còn được loạt sao như Hailey Bieber, Emily Ratajkowski, Dua Lipa liên tục diện xuống phố. Chọn các item này ra đường, các minh tinh ngầm chứng minh tính ứng dụng cao của váy áo cắt xẻ.

Tại Việt Nam váy áo cut-out được liệt kê vào danh sách trang phục kén người mặc. Nhiều người cho rằng đây là những thiết kế chỉ xuất hiện trên thảm đỏ, bìa tạp chí.

Nhưng tôi khẳng định đầm cắt xẻ không dành riêng cho hoa hậu, người mẫu, diễn viên. Chỉ cần lựa chọn thiết kế phù hợp với tỷ lệ cơ thể, hoàn cảnh ứng dụng, người mặc có thể theo đuổi mốt này.

Không phải xu hướng của riêng hoa hậu

Trước đây, thời trang đáp ứng nhu cầu mặc ấm. Sau đó, thời trang phục vụ mong muốn mặc đẹp của con người. Lúc này, váy áo phải thực hiện nhiệm vụ tôn vinh cơ thể người mặc.

Đối với phái nữ, xương quai xanh gợi cảm, võng lưng quyến rũ hay đôi chân dài là những bộ phận có thể khoe khéo thông qua đường cắt xẻ của trang phục.

Đó cũng là lý do váy áo cut-out không bao giờ “hạ nhiệt”. Theo quan sát của tôi, các thiết kế cắt xẻ luôn có mặt trên sàn diễn tất cả mùa mốt trong năm. Xu hướng này mang tính chất trường tồn, luôn được lòng phái đẹp.

Thông thường, các thiết kế theo mốt này tập trung vào những đường cắt cao dưới tà váy, đường xẻ sâu sau lưng, khoảng hở ở eo hay cắt cúp trước ngực, từ đó tạo ra những khoảng hở tinh tế, giúp người mặc khoe lợi thế hình thể.

Các thiết kế này không dễ ứng dụng tại các môi trường như văn phòng, hội nghị hay hội thảo. Chúng phù hợp với tiệc tối, sự kiện giải trí hơn. Do đó, váy áo cắt xẻ thường bị hiểu lầm là chỉ dành cho người nổi tiếng.

Tuy nhiên, tôi cho rằng mỗi xu hướng thời trang không dành riêng cho một nhóm đối tượng. Chỉ cần lựa chọn kiểu dáng, màu sắc, chất liệu váy áo và hoàn cảnh ứng dụng phù hợp, người mặc hoàn toàn có thể diện những thiết kế cắt cúp, xẻ tà, khéo léo phô diễn đường cong cơ thể quyến rũ.

Thách thức đối với nhà thiết kế

Khi đưa trào lưu này vào đời sống hàng ngày, các nhà thiết kế cần tiết chế các chi tiết cắt xẻ, tạo khoảng hở vừa phải. Đối với tôi, sự an toàn của người mặc là yếu tố tiên quyết.

Nếu muốn xu hướng này trở nên gần gũi hơn, nhà tạo mẫu cần đảm bảo các thiết kế cắt cúp không tạo ra những tình huống nhạy cảm. Để tránh đem đến sự phản cảm, các nhà thiết kế cần tuân thủ 2 nguyên tắc sau.

Đầu tiên, tập trung vào các đường cắt xẻ là yếu tố quan trọng nhất. Cụ thể, những đường cắt, may phải được thực hiện tinh tế, chỉn chu.

Khi thử đồ, một số bộ cánh trông tương đối ấn tượng. Tuy nhiên, khi người mặc di chuyển hay hoạt động mạnh, những khoảng hở trở nên xô lệch, để lộ da thịt, tạo ra những khoảnh khắc phản cảm.

Nhằm ngăn ngừa tình trạng này, các nhà thiết kế cần tính toán những khoảng hở thực tế. Nhà tạo mẫu cần đo lường chính xác, thực hiện những đường cắt tinh vi, khiến váy áo không xộc xệch khi người mặc bước đi, đứng lên ngồi xuống.

Tiếp theo, đối với những kiểu trang phục chứa khoảng hở lớn, người thực hiện cần áp dụng kỹ thuật may lớp lót. Cụ thể, một lớp lót vải tuyn (tulle) xuyên thấu có thể đem đến sự an toàn cho người mặc.

Để đảm bảo tính thẩm mỹ cho trang phục, nhà tạo mẫu cần chọn loại vải lót mỏng, tiệp màu da. Nếu không mang chất liệu hay màu sắc hợp lý, lớp lót dễ dàng lộ liễu dưới ánh đèn flash hoặc khi quan sát gần.

Khi tuân thủ nguyên tắc về sự an toàn, các nhà thiết kế hoàn toàn có thể đưa váy áo cut-out từ sàn diễn đến đời sống hàng ngày.

Người mặc ‘cẩn tắc vô áy náy’

Để theo mốt này, người mặc cần lưu ý một số điều khi lựa trang phục, chọn hoàn cảnh ứng dụng. Các tình huống hớ hênh, khó xử thường không diễn ra khi họ cẩn thận từ khâu đầu tiên.

Thứ nhất, người diện cần hiểu rõ ưu, nhược điểm hình thể cá nhân. Từ đó, họ có thể dễ dàng lựa chọn váy áo phô diễn cơ thể, đồng thời che chắn khuyết điểm ngoại hình.

Ví dụ, nếu sở hữu đôi chân dài, người mặc nên diện các thiết kế xẻ cao, để lộ phần chân thon gọn, thẳng tắp. Nếu lợi thế hình thể là võng lưng gợi cảm, người dùng thời trang có thể khoác những chiếc đầm khoét sâu phía sau.

Thứ hai, để đối phó với những khoảng hở lớn, nên sử dụng trang phục bảo hộ nhằm tránh tạo ra tình huống hớ hênh, gây khó xử cho người mặc.

Trang phục bảo hộ nên có màu sắc tiệp với màu da và đảm bảo che chắn những vị trí nhạy cảm. Người mặc nên mặc thử tại nhà trước khi ra đường để kiểm tra mức độ an toàn.

Thứ ba, "mặc trong dịp nào" cũng là yếu tố quan trọng mà người dùng thời trang cần cân nhắc kỹ lưỡng. Váy áo hở bạo không phù hợp với môi trường văn phòng, hội nghị, song có thể được diện trong các bữa tiệc, sự kiện tối, trên phố.

Nếu mặc xuống phố, người diện nên chọn váy áo gọn gàng, tiết chế chi tiết. Các đường cắt xẻ cần tạo khoảng hở vừa phải, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, hoạt động ngoài trời.

Nếu xuất hiện tại các buổi tiệc, người mặc có thể chọn các thiết kế xẻ sâu, hở nhiều hơn. Trong hoàn cảnh này, các item cắt xẻ giúp người diện trở nên nổi bật giữa đám đông.

Thời trang 'mặc như không' sau một năm

Kể từ khi nhà mốt Miu Miu lăng xê mốt mặc nội y ra đường, nhiều tín đồ thời trang trên thế giới nhiệt tình hưởng ứng trào lưu này.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm