Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NTK Quỳnh Paris sẽ ra mắt BST xuân - hè tại Mỹ

Với tên gọi "Nhìn về tương lai", BST mới này đã được Quỳnh Paris ấp ủ trong suốt một năm. Chị sẽ mang những mẫu này sang "trình làng" ở tuần lễ thời trang xuân hè 2013 tại Mỹ.

NTK Quỳnh Paris sẽ ra mắt BST xuân - hè tại Mỹ

Với tên gọi "Nhìn về tương lai", BST mới này đã được Quỳnh Paris ấp ủ trong suốt một năm. Chị sẽ mang những mẫu này sang "trình làng" ở tuần lễ thời trang xuân hè 2013 tại Mỹ.

Các mẫu phác thảo trong BST mới mùa xuân - hè của NTK Quỳnh Paris

- Thời gian vừa qua chị có vẻ khá im ắng. Liệu có phải chị đã có kế hoạch lớn nào trong thời gian sắp tới?

- Thông thường, trước khi ra đời, mỗi BST của tôi sẽ được nghiên cứu và tìm hiểu trong một năm, sau đó, toàn bộ tài liệu sẽ được chuyển về văn phòng nghiên cứu xu hướng tại Paris – là nơi tập trung rất nhiều các thương hiệu không chỉ của Pháp mà cả thế giới.

Năm 2011 vừa qua, tôi đã rất may mắn khi được chọn trên mấy ngàn thương hiệu khác để triển lãm thương hiệu và tiên phong xu hướng tại Paris. Sắp tới, tôi sẽ tham dự tuần lễ thời trang tại Mỹ để trình diễn thời trang xuân hè 2013, đồng thời khai trương showrom tại Mỹ.

- Chị có thể tiết lộ đôi chút về BST sẽ trình diễn ở Mỹ sắp tới?

- BST xuân - hè 2013 này mang tên "Nhìn về tương lai" (Anterior Future). Ý tưởng cho BST lần này dựa trên sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại.

- Các BST của chị thường dự đoán được xu hướng của làng thời trang quốc tế. Vậy lần này, chị sẽ đưa tới xu hướng nào?

- Sự tối giản sẽ được đề cao trong tương lai, nhưng không có nghĩa là sắp tới chúng ta sẽ chỉ "được" thấy những BST với chỉ một màu sắc hay loại bỏ hết tất cả những chi tiết đẹp. Ngược lại, sẽ có rất nhiều đường nhấn của họa tiết và hoa văn, với nội dung về văn hóa truyền thống hay của một cấu trúc, cấu tạo của một vật thể nào đó... Sự tối giản nên được hiểu theo cách đơn giản như chính cái tên của nó: "là sự bỏ đi những chi tiết thừa một cách khoa học, chỉ giữ lại những gì mà NTK cho là cần thiết và có giá trị về tinh thần cũng như nghệ thuật của tác phẩm".

Sự đơn giản và tinh tế trong BST của Valentino
Và Jean Paul Gaultier

- Liệu sự tối giản này có phần nào liều lĩnh không? Bởi nếu việc lược bỏ quá nhiều hoặc quá ít có thể làm mẫu thiết kế mất đi sự tinh tế?

- Tôi không nghĩ vậy. Ví như Chanel, lẫy lừng với kiểu phom suông, không nhúng eo, lưng thấp cùng với những màu sắc nhẹ nhàng hoặc mạnh mẽ như đen trắng... vậy mà, để không lỗi thời và đi kịp với xu hướng của thời đại, họ đã phá cách đầy tinh tế và khôn ngoan theo xu hướng mới bằng cách dùng những họa tiết cắt cúp để nhấn đường eo và đường ngực, tạo nên cái nhìn về “skin and body”, làm hiện lên rõ hơn đường cong cơ thể con người dù rằng vẫn sử dụng phom dáng truyền thống của Chanel.

Không chỉ Chanel mà còn có cả Dior, Milano, Valentino, Gaultier Paris…. đều biết cách chắt lọc những tinh hoa của nghệ thuật thời đại cùng với tinh thần của thương hiệu mà họ đã giữ trong một chặng đường dài.

Thế nhưng dù làm gì đi nữa, các NTK cũng nên đặt sự quan tâm hàng đầu là "làm sao để vẻ đẹp hình thể tức đường cong của người phụ nữ có thể được khai thác một cách tối đa", (cho dù đó là phom rộng hay ôm), thì BST mới thực sự có ý nghĩa về cái đẹp.

- Chị có thể tiết lộ đôi chút về BST sẽ trình diễn ở Mỹ sắp tới?

- BST xuân - hè 2013 này mang tên "Nhìn về tương lai" (Anterior Future). Ý tưởng cho BST lần này dựa trên sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại. Đối với BST này, tôi quyết định đưa đường cong của dãy đất hình chữ S vào phom áo và dùng họa tiết trống đồng làm chi tiết áo. Và điều này thực sự có ý nghĩa khi đem BST này ra thế giới trình diễn. Đây cũng là điều các nhà thiết kế quốc tế đang phấn đấu, để đạt đến sự phối hợp giữa sự tôn trọng truyền thống của quá khứ, đồng thời thích ứng với những tiến bộ công nghệ lý thú.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh tới sự phối hợp nhịp nhàng và tinh tế giữa phom dáng của những năm 50, 60, 70. Đó là những chiếc quần dài lãng mạn truyền thống thế kỷ 19, kết hợp với bên trong là short ngắn hay những đường xẻ mạnh mẽ của thập niên 60; hay những chiếc áo ôm theo trường phái lãng mạn của thập niên 70 trên nền tảng của thế kỷ 19; thậm chí là cả phom chữ X của thập niên 50.

Một điểm đặc biệt nữa của BST này là sử dụng kỹ thuật tạo phom 3D trên vải.

Một thiết kế lấy cảm hứng từ họa tiết trên trống đồng Việt Nam

- Còn về màu sắc của BST, theo chị, xu hướng màu của mùa hè năm tới là gì?

- Màu sắc chủ đạo của BST lần này gồm có những gam pastel, tượng trưng cho ý nghĩa hương vị cuộc sống, của những giác quan và cả tình yêu con người đối với cuộc sống. Tông màu da đậm nhạt là hình ảnh của một cơ thể người, hay nói cách khác nó thể hiện được một guồng máy đang hoạt động trong cơ thể chúng ta. Tiếp đó là những màu mạnh mẽ hơn như bạc xám của thập niên 60. Tất cả những gam màu này hòa quyện vào nhau tạo nên màu sắc của ngũ hành, ngũ quang,…. Cùng với những vòng tròn quyện vào nhau như những chiếc bánh xe đang lăn bánh về phía trước để tạo thành những vòng xoáy chia thành từng vùng "hiện tại và tương lai".

Sự đối nghịch giữa màu sắc, phom dáng và chất liệu, giữa sự nhẹ nhàng của gam pastel với những gam xám đen mạnh mẽ, giữa sự mềm mại của silk, chiffon với sự cứng cáp hơn của tafta, organza, hay gaza đã đánh dấu một sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, giữa cổ điển và hiện đại.

Nguyễn Duyên

Theo Infonet

Nguyễn Duyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm