Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

NTK Tăng Thành Công: 'Jumpsuit phá vỡ định kiến giới'

Được Rihanna, Harry Styles, Jennie (Blackpink) tích cực lăng xê trên thảm đỏ sự kiện, sân khấu biểu diễn, jumpsuit là trang phục phi giới tính, tạo ra xu hướng thời trang mới.

  • Sáng lập thương hiệu Tim By Tăng Thành Công.
  • Top 3 Ngôi sao thiết kế Việt Nam 2013.
  • Gắn bó với Tuần lễ Thời trang Việt Nam.

Phá vỡ định kiến giới, Harry Styles diện 2 bộ jumpsuit khi xuất hiện tại thảm đỏ và sân khấu lễ trao giải Grammy 2023. Ngay sau đó, Rihanna lại diện một bộ quần áo liền thân đỏ rực, khẳng định vị thế của một biểu tượng thời trang tại Super Bowl Halftime Show.

Những thiết kế jumpsuit đang thống trị các sự kiện quốc tế, được nhiều ngôi sao lăng xê. Tại Việt Nam, món đồ này cũng thành công chinh phục những người nổi tiếng như Hoa hậu Tiểu Vy, ca sĩ Bích Phương.

Đối với tôi, khi lựa chọn jumpsuit, điều quan trọng nhất là tạo ra khoảng hở cần thiết, chú ý siết eo để tôn vinh đường cong cơ thể.

Trang phục phi giới tính

Sau khi phong cách thập niên 90 được hưởng ứng nhiệt tình trong mùa mốt 2022-2023, thời trang những năm 1950 trở lại trên sàn diễn của thương hiệu Dior. Theo tôi, trào lưu này đã đem nhiều kiểu trang phục, bao gồm jumpsuit, trở lại với giới mộ điệu.

Quần áo liền thân là một trong những món đồ phi giới tính, khẳng định sự đa dạng hóa trong thời trang. 2 biểu tượng âm nhạc Elton John và David Bowie từng xây dựng thành công hình tượng cá nhân gắn liền với jumpsuit.

Hiện nay, Harry Styles là ngôi sao tiếp nối truyền thống này, tự tin diện áo liền quần tại các sự kiện danh giá, sân khấu lớn. Những nghệ sĩ này đã góp phần loại bỏ sự nam tính độc hại (toxic masculinity) trong lĩnh vực thời trang.

Qua thời gian, jumpsuit được biến tấu với nhiều kiểu dáng, chất liệu, màu sắc khác nhau. Tôi dự đoán xu hướng quần áo liền thân trong thời gian tới là “hở trên, kín dưới”.

Cụ thể, phần trên của bộ trang phục thường là cổ yếm, cúp ngực, 2 dây, tạo cảm giác thoải mái, thoáng đãng. Đây là những khoảng hở cần thiết, giúp người mặc dễ dàng cử động, di chuyển khi diện jumpsuit hàng ngày.

Đồng thời, các thiết kế này tạo cơ hội cho các tín đồ thời trang khoe xương quai xanh, vai trần, cổ cao. Phần quần ống đứng hoặc ống suông góp phần kéo dài đôi chân của bạn.

Ngược lại, đối với các mẫu jumpsuit có phần dưới ngắn, thậm chí siêu ngắn, độn cầu vai hay chi tiết cắt xẻ sau lưng là sự lựa chọn phổ biến của nhiều nhà thiết kế, thương hiệu thời trang. Đó cũng là kiểu áo liền quần có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhiều hoàn cảnh, tình huống.

Quan trọng là sự cân đối

Khi tạo mẫu jumpsuit, các nhà thiết kế cần quan tâm đến sự cân đối của bộ đồ. Nếu không xử lý khéo léo, kiểu trang phục này dễ dàng trở thành khối vải hình chữ nhật, “đóng hộp” người mặc.

Để đảm bảo sự cân đối, người làm thời trang nên tạo ra những khoảng nửa kín nửa hở phù hợp. Những mẫu jumpsuit không tay, xẻ sâu, cut-out khiến outfit trở nên thoáng hơn, đặc biệt phù hợp với thời tiết ấm nóng mùa xuân/hè.

Các nhà tạo mẫu cũng phải chú trọng đến khâu siết eo. Đây là phần quan trọng nhất trên bộ đồ, góp phần tôn vinh đường cong cơ thể người mặc. Nếu đoạn eo rộng, thùng thình, bộ trang phục lập tức khiến hình thể người diện kém cân đối.

Theo tôi, khi nhà thiết kế đảm bảo phần eo vừa vặn, độ ôm phù hợp, jumpsuit là một món đồ “hack dáng” lý tưởng. Với phần ống quần dài, chấm đất, bộ đồ mang đến giải pháp ăn gian chiều cao tối ưu.

Kết hợp thắt lưng, giày cao gót

Chịu định kiến là trang phục “khó nhằn”, chỉ phù hợp với thảm đỏ, sân khấu, việc ứng dụng áo liền quần trong cuộc sống hàng ngày đòi hỏi khả năng phối đồ khéo léo.

Dựa trên quan điểm của tôi, jumpsuit là một “con dao hai lưỡi”, vừa “hack dáng” vừa phá dáng. Nếu không biết cách lựa chọn kiểu dáng, màu sắc, kết hợp phụ kiện, bạn sẽ lập tức gặp lỗi trang phục.

Thứ nhất, bạn nên chú ý tới màu sắc, họa tiết của bộ đồ. Khi diện jumpsuit, người mặc không phải đau đầu phối hợp màu quần áo, song lại phải lựa chọn một tông phù hợp.

Ví dụ, khi đến văn phòng, gặp gỡ đối tác, một bộ đồ liền thân đỏ, hồng, ánh bạc được đánh giá là không thích hợp, gây phản cảm. Những màu sắc thanh lịch, trang nhã hơn như trắng, be, nâu là gợi ý của tôi.

Quy tắc tương tự được áp dụng với họa tiết trang phục. Đối với những môi trường nghiêm túc, trang trọng, bạn nên tránh các họa tiết rối mắt, tạo cảm giác khó chịu cho người đối diện. Những chi tiết như lông vũ, tua rua cũng cần được tiết chế trong thời trang ứng dụng.

Thứ hai, người mặc có thể kết hợp jumpsuit với giày cao gót, mũi nhọn. Phần ống quần dài giúp các tín đồ thời trang dễ dàng áp dụng bí quyết kéo dài đôi chân.

Khi diện bộ đồ liền thân đính pha lê Swarovski trên thảm đỏ lễ trao giải Grammy 2023, Harry Styles cũng lựa chọn giày độn đế, mũi nhọn màu trắng, tránh tình trạng ống quần quét đất.

Thứ ba, thắt lưng là món phụ kiện không thể thiếu khi diện áo liền quần nhằm tạo điểm nhấn ở phần eo. Các loại thắt lưng có thể ứng dụng là dây da, dây xích, dây ngọc trai.

Xuất hiện tại buổi trình diễn bộ sưu tập Thu/Đông 2023 của nhà mốt Chanel với tư cách đại sứ thương hiệu, Jennie (Blackpink) cũng áp dụng cách phối đồ này. Nữ ca sĩ diện bộ jumpsuit trắng của nhà mốt, kết hợp cùng dây lưng ngọc trai, thu hút sự chú ý của công chúng.

Tuần lễ thời trang Paris 2023 chỉ có ‘rất kín’ hoặc ‘rất hở’

Trong khi một số thương hiệu lăng xê áo khoác trùm kín, nhiều nhà mốt lại giới thiệu trang phục hở bạo, lộ nội y, khoe đường cong cơ thể tại Tuần lễ thời trang Paris 2023.

Tái thương mại trong ngành thời trang

Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.

Cach mac mau pastel khong sen hinh anh

Cách mặc màu pastel không sến

0

Nhiều người cho rằng trang phục màu pastel là nhàm chán, thiếu điểm nhấn. Tuy nhiên, chỉ cần tiết chế và thay đổi cách phối màu, bạn sẽ có diện mạo mới ấn tượng.

Ao lech vai tro lai hinh anh

Áo lệch vai trở lại

0

Là món đồ thời trang được ưa chuộng từ năm 2007, chiếc áo lệch vai đang được nhiều người nổi tiếng lăng xê, trở thành xu hướng mới trong năm 2023.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm