Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NTK Tom Trandt: ‘Tôi tự hào khi nhìn lại trang phục mình sản xuất’

Chủ thương hiệu thời trang Môi Điên, nhà thiết kế phục trang cho hơn 200 nghệ sĩ tham gia show diễn “Vũ hội ánh dương” thể hiện rõ niềm tự hào khi nói về thiết kế của mình.

Tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang trường Parsons School of Design - New York, NTK trẻ Tom Trandt đặt dấu ấn sự nghiệp bằng thương hiệu thời trang riêng mang tên Môi Điên. Mới đây, anh nhận lời thiết kế phục trang cho hơn 200 nghệ sĩ tham gia show diễn Vũ hội ánh dương, diễn ra tại Bà Nà Hills vào tháng 6.

Từ Môi Điên đến Vũ hội ánh dương, những gì Tom Trandt đang làm hứa hẹn mang đến cho show diễn mang quy mô quốc tế này nhiều điểm nhấn đặc biệt.

- Tom Trandt “bén duyên” với show Vũ hội ánh dương”như thế nào?

- Tôi làm việc với đạo diễn Phạm Hoàng Nam lần đầu tiên hồi tháng 1/2017. Suốt hai năm sau đó, đạo diễn có theo dõi thêm những dự án mới của tôi. Đến khi tôi có buổi trình diễn thời trang ở London vào tháng 1 năm nay thì anh chính thức ngỏ lời mời tôi tham gia show Vũ hội ánh dương do anh làm tổng đạo diễn.

Sun Group anh 1
NTK trẻ Tom Trandt là người phụ trách trang phục cho nghệ sĩ tham gia “Vũ hội ánh dương”.

- “Vũ hội ánh dương”là chương trình nghệ thuật quy mô, với nhiều minishow hợp thành một show lớn, mỗi show thể hiện tinh hoa của một xứ sở trong miền đất ánh sáng. Phục trang cho nghệ sĩ của mỗi show nhỏ đó chắc hẳn không được phép lặp lại?

- Mỗi vùng đất đều có đặc điểm riêng về trang phục, đặc biệt là xứ sở muôn hoa và xứ sở hội hè. Vì chương trình phải xây dựng phối cảnh từ một khu vực có sẵn nên phần phục trang phải khớp được cả hai không gian này. Chưa kể sau khi biểu diễn xong, chương trình khác lại diễn ngay tại đó nên phần màu sắc phục trang phải được tính toán kỹ lưỡng để khớp với tổng thể nhưng vẫn toát lên đặc rưng riêng theo từng câu chuyện của mỗi vùng đất. Chẳng hạn như xứ sở hội hè được xây dựng trên một địa điểm có tông màu cam đậm, trầm. Vì thế, chúng tôi xử lý màu sắc theo hướng tự nhiên, nhưng phải đậm màu và vui mắt.

- Màu sắc là một chuyện, còn chất liệu để may các trang phục đặc thù như vậy thì sao?

- Đó là khó khăn lớn nhất. Tôi xác định đây là show chất lượng cao nên phần phục trang phải được đầu tư rất kỹ. Nhưng chất liệu vải ở Việt Nam dù sao vẫn chưa thể nói là đa dạng, việc tìm ra những cuộn vải cao cấp, hợp với yêu cầu mỹ thuật là rất khó. Tôi ví dụ như áo choàng, riêng phần lining (lớp lót) của áo đã được yêu cầu phải làm bằng foil kim loại rất cao cấp. Chúng tôi phải rất cố gắng để có đủ 1.000 mét vải loại này.

- Nguyên liệu có rồi, khâu sản xuất chắc cũng không có gì quá khó với Tom Trandt?

- Khó khăn mình gặp phải không phải ở việc lên ý tưởng, mà ở khâu sản xuất vì Việt Nam chưa mạnh trong lĩnh vực này. Tôi muốn xây dựng một quy trình bài bản theo chuẩn quốc tế từ việc lên ý tưởng, xử lý chất liệu, bản vẽ đến việc sản xuất.

- Đội ngũ thiết kế trang phục cho show gồm bao nhiêu người? Làm cách nào để Tom Trandt có thể hoàn thiện hơn 200 bộ trang phục trong thời gian gấp gáp như vậy?

- Tôi luôn có hai đầu thông tin từ đạo diễn và diễn viên múa. Họ sẽ cho tôi những yêu cầu về trang phục và tôi có nhiệm vụ truyền tải các thông điệp này đến nhóm thiết kế gồm 7 người. Sau khi lên mẫu, chúng tôi sẽ gửi lại cho đạo diễn duyệt và tiến hành sản xuất hàng loạt. Có những mẫu thiết kế gặp khó khăn trong việc sản xuất, vì mỗi bộ phục trang đều phải đem qua nhiều xưởng để làm những chi tiết khác nhau, trước khi được ráp lại hoàn chỉnh. Sự cầu kỳ trong việc thực hiện khiến chúng tôi phải yêu cầu ngược lại phía xét duyệt đưa ra quyết định sớm để đảm bảo yêu cầu thời gian.

- Có thể xem Vũ Hội Ánh Dương là một “thử nghiệm” lớn trong cuộc đời của một tài năng trẻ như Tom Trandt không?

- Tôi chưa từng tham gia show nào lớn như vậy. Chương trình này không diễn ra trong một lần mà ròng rã 4 tháng trời, nên luôn phải có một đội hậu cần túc trực ở Sài Gòn sẵn sàng lên Đà Nẵng bất cứ lúc nào để xử lý sự cố. Có thể nói, show diễn này là trải nghiệm đặc biệt đối với tôi.

- Điều thú vị nhất mà Tom Trandt có được khi thiết kế trang phục cho show này là gì?

- Đó là việc tôi tìm được chất liệu mình mong muốn tại Việt Nam. Nhóm thiết kế đã tìm được những chất liệu rất tốt mà không phải mua từ nước ngoài. Bạn biết không, chúng ta không thể nhập tất cả vải cho hơn 200 nhân vật trong show. Chính vì vậy mà nỗ lực xoay sở của đội ngũ thiết kế là rất đáng được trân trọng.

- Với tư cách là nhà thiết kế độc lập, Tom Trandt trông đợi điều gì khi tham gia Vũ hội ánh dương?

- Tôi chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp, nên đây là cơ hội thú vị để bản thân thử sức nâng tầm phục trang trong các show ca nhạc, kịch nghệ ở nước nhà.

Theo tôi biết, khoảng thời gian lên ý tưởng trang phục cho một show diễn tại Việt Nam chỉ vỏn vẹn 2-3 ngày, thậm chí có khi sát thời điểm trình diễn mới bắt đầu gia công. Chính vì vậy mà yếu tố chất lượng không được đảm bảo. Một BST thông thường gồm 20 mẫu sẽ mất 3-4 tháng thực hiện thì với show diễn, thời gian sản xuất mấy ngày sao đảm bảo yêu cầu?

Đối với Vũ hội ánh dương, chúng tôi có 2 tháng thực hiện 200-400 mẫu. Để giải quyết bài toán này, chúng tôi thực hiện theo phương cách sản xuất và sửa chữa đồng bộ, thay vì hoàn thiện từng mẫu như thời trang may mặc. Để làm được điều này, cần có sự trao đổi chặt chẽ từ tất cả bên liên quan.

Sun Group anh 4
NTK trẻ Tom Trandt đang tích cực chuẩn bị phục trang cho show nghệ thuật quy mô lớn này.

- Tom Trandt tự tin khi đã đưa được những tiêu chuẩn chất lượng phục trang quốc tế vào trong một show diễn Việt Nam?

- Chúng tôi rất tự hào khi nhìn lại những trang phục đã sản xuất. Ví như những chiếc áo choàng nhìn rất đơn giản nhưng thực tế tốn đến 10 m vải và được chỉnh sửa liên tục để diễn viên có thể nhảy múa, diễn xuất cùng lúc. Tôi tự hào khi những trang phục cho diễn viên phụ cũng được đầu tư nhuộm màu, may nhiều lớp và cả lớp lót cũng rất cao cấp. Điều ấy thể hiện sự công phu mà nhóm thiết kế đã đặt rất nhiều tâm tư để thực hiện.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm