Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ cựu Tổng giám đốc Oceanbank oà khóc lúc nửa đêm ở toà

Sau khi khóc xin giảm án cho bản thân, cựu Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu xin HĐXX để Nguyễn Xuân Sơn không phải chịu án tử, Hà Văn Thắm không bị cách ly khỏi xã hội.

Lúc 22h30 (sau khoảng 2 giờ), hơn 20 bị cáo trong phiên xử phúc thẩm đại án Oceanbank đã lần lượt được nói lời sau cùng trước khi toà nghị án. Do phiên toà kéo dài nên nhiều bị cáo tỏ ra mệt mỏi.

Phiên toà được xem là hi hữu vì kéo dài đến lúc nửa đêm. Đại diện VKS chia sẻ đây là lần đầu ông tham gia phiên toà kéo dài như vậy.

Chủ toạ phiên toà Ngô Hồng Phúc cho biết lúc 14h ngày mai (4/5), toà sẽ tuyên án.

Theo ghi nhận của Zing.vn, hơn 22h30, Hà Văn Thắm được 2 cảnh sát dẫn ra khỏi phòng xử đầu tiên. Bị cáo tươi tắn, thoải mái bước ra xe đặc chủng.

Trong khi đó, Nguyễn Xuân Sơn với vẻ mặt buồn, cố mỉm cười khi thấy vợ. Đứng ở hành lang, bà Xuân chỉ nhìn chồng rồi khóc. Cảnh sát dẫn giải nhanh họ ra xe đặc chủng, yêu cầu không chụp ảnh.

Hai bị cáo này được dẫn giải lên 2 chiếc xe thùng khác nhau. Cựu Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu được dẫn ra cổng khác và lên xe thùng thứ 3.

Hà Văn Thắm nói gì trước khi tòa nghị án? Hà Văn Thắm mong tòa phúc thẩm xem xét quy kết đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn trong đại án Oceanbank. Cựu Chủ tịch Oceanbank xin HĐXX tuyên giảm nhẹ hình phạt.

Hà Văn Thắm nói về những ngày sau song sắt

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Oceanbank bước đến bục khai báo. Hôm nay, bị cáo 46 tuổi tỏ ra thoải mái. Ông ta mặc áo sơ mi trắng, quần âu và nắm chặt đôi bàn tay, khuôn mặt tươi tắn - hình ảnh khác lạ so với những ngày xét xử trước đó.

Hà Văn Thắm tỏ lòng biết ơn đại diện VKSND đã ghi nhận 6 tình tiết giảm nhẹ mới trong phiên tòa phúc thẩm.

Xu phuc tham dai an Oceanbank anh 1
Hà Văn Thắm nói lời sau cùng. Ảnh: Hoàng Lam.

Tiếp tục trình bày, bị cáo Hà Văn Thắm mong HĐXX xem xét hậu quả, nhân quả phía sau vụ án để xác định việc bản thân có phải là người giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt tài sản hay không.

"Nếu khẳng định giúp sức, mong tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ, hoàn cảnh của bị cáo và ghi nhận việc bị cáo đã khai báo thành khẩn", Hà Văn Thắm trình bày và mong được giảm xuống mức án có thời hạn.

Hơn 15 phút nói lời sau cùng, Hà Văn Thắm còn kể về 1289 ngày bị tạm giam. Thắm kể suốt thời gian đó, ông ta ở cùng những người khác. Họ bị kết án đủ loại tội danh.

Cựu Chủ tịch nhà băng một thời cho rằng ông ta được bạn bè trong trại tạm giam coi là người có học và có tuổi hơn. "Họ thường hỏi bị cáo cách ứng xử với cơ quan công tố. Bị cáo đã khuyên anh em nên thành khẩn khai báo", Thắm tiếp lời.

Kết thúc lời nói sau cùng, Hà Văn Thắm khẳng định bản thân đã thành khẩn khai báo nhưng không được cấp sơ thẩm xem xét. Tại tòa phúc thẩm, người bị kết án chung thân mong được hưởng khoan hồng.

"Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại", Thắm giãi bày và nói, ông ta mong HĐXX mở rộng vòng tay, xem xét giảm nhẹ hình phạt để bản thân có cơ hội trở về bên gia đình.

Cựu Tổng giám đốc nhà băng xin giảm án cho các đồng phạm

Tiếp đó, Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) chậm rãi bước lên bục khai báo để được nói lời sau cùng. Do phiên toà kéo dài nên nữ bị cáo tỏ ra mệt mỏi.

Xu phuc tham dai an Oceanbank anh 2
Cựu Tổng giám đốc ngân hàng Oceanbank Nguyễn Minh Thu òa khóc khi nói lời sau cùng. Ảnh: Việt Hùng.

Nữ bị cáo này bị quy kết phạm các tội Lạm dụng chức vụ và Cố ý làm trái với vai trò đồng phạm, giúp sức cho Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn. Trình bày trước tòa, Nguyễn Minh Thu mong HĐXX xem xét hoàn cảnh, động cơ và tính chất hành vi bị cáo buộc để quy kết tội danh.

Theo lời bị cáo Thu, bà là người làm công hưởng lương. Mọi công việc đều thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. "Bị cáo tha thiết mong HĐXX xem xét bị cáo không tư lợi cá nhân, đã thành khẩn khai báo và xin được hưởng khoan hồng của pháp luật”, cựu Tổng giám đốc ngân hàng Oceanbank òa khóc khi nói.

Cuối phần trình bày, Nguyễn Minh Thu mong muốn HĐXX xem xét để Nguyễn Xuân Sơn không phải chịu mức án tử hình. Người mang bản án 22 năm tù ở cấp sơ thẩm cũng xin tòa phúc thẩm không cách ly Hà Văn Thắm với xã hội. "Họ là những người có trí tuệ, xin tòa cho các anh được về, được cống hiến”, nữ bị cáo gạt nước mắt, giãi bày.

Xu phuc tham dai an Oceanbank anh 3
Bị cáo Hoàn mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Ảnh: Việt Hùng.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn (cựu Phó tổng giám đốc Oceanbank) khẳng định, đến thời điểm nói lời sau cùng, bản thân vẫn còn băn khoăn bởi những luận điểm tự bào chữa chưa được đại diện VKSND làm sáng tỏ.
"Vai trò của bị cáo chỉ là người làm thuê, không được hưởng lợi gì", Nguyễn Văn Hoàn trình bày và cho biết, bản án sơ thẩm đã tuyên bị cáo 22 năm tù quá nặng nề so với hành vi phạm tội.

Theo bị cáo, hình phạt đó nếu có hiệu lực, còn kéo theo hệ lụy của cả một gia đình ở phía sau bởi Hoàn là lao động chính nuôi sống người thân. Tiếp lời, cựu Phó tổng giám đốc nhà băng thừa nhận bản thân có tội. Tuy nhiên, Hoàn bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Xu phuc tham dai an Oceanbank anh 4
Các bị cáo trong đại án Oceanbank. Ảnh: Việt Hùng.

Tòa có vi phạm tố tụng khi xét xử đến đêm muộn?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết theo quy định của Bộ luật Lao động, thời gian làm việc bình thường không quá 8 giờ trong một ngày, không kể thời gian nghỉ trưa. Tòa án cũng là cơ quan Nhà nước nên giờ làm việc cũng tuân theo quy định của Bộ luật Lao động về thời gian mỗi ngày làm việc 8 giờ, ở các cơ quan trung ương từ 8h đến 17h, còn ở địa phương từ 7h30 đến 16h30 (trừ thời gian nghỉ trưa).

Giờ làm việc của các tòa án với thời gian xét xử một vụ án là khác nhau. Giờ làm việc được điều chỉnh theo Bộ luật Lao động, còn thời gian xét xử là theo Luật Tố tụng hình sự.

Theo quy định của Luật Tố tụng hình sự 2015 thì việc xét xử phải tiến hành liên tục, trừ thời gian nghỉ. Như vậy, theo quy định của Luật Tố tụng hình sự thì việc xét xử của HĐXX không phụ thuộc vào giờ hành chính.

Thực tiễn đã có nhiều vụ việc vừa qua tòa án đã xét xử cả vào ngày Thứ 7 và Chủ nhật, hoặc xét xử muộn đến quá giờ hành chính.

Luật sư Thơm có góc nhìn, dù luật không có quy định tòa phải xử án trong giờ hành chính hay nghiêm cấm tòa xử án ngoài giờ hành chính nhưng không nên lạm dụng quá mức trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của những người tham gia tố tụng. Việc xét xử kéo dài đến đêm muộn ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của những người tham gia tố tụng và cả HĐXX, đặc biệt là về mặt sức khỏe.

Điều 250 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015: Xét xử trực tiếp, bằng lời nói và liên tục

1. Việc xét xử được tiến hành bằng lời nói.

HĐXX phải trực tiếp xác định những tình tiết của vụ án bằng cách hỏi, nghe ý kiến của bị cáo, bị hại, đương sự hoặc người đại diện của họ, người làm chứng, người giám định, người khác tham gia phiên tòa được Tòa án triệu tập; xem xét, kiểm tra tài liệu, chứng cứ đã thu thập; công bố biên bản, tài liệu và tiến hành hoạt động tố tụng khác để kiểm tra chứng cứ; nghe ý kiến của kiểm sát viên, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự.

2. Việc xét xử được tiến hành liên tục, trừ thời gian nghỉ và thời gian tạm ngừng phiên tòa.

Hà Văn Thắm xin đưa hết cổ phiếu, tài sản niêm phong khắc phục hậu quả

Hà Văn Thắm nói tòa sơ thẩm không áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bản thân ông. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo xin được đưa hết cổ phiếu, tài sản niêm phong để khắc phục hậu quả.




Hoàng Lam - Quang Huy

Bạn có thể quan tâm