Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ điều dưỡng hiến máu ngay trong ca mổ cứu sống bệnh nhân

Chị Nguyễn Thị Thanh Hải - điều dưỡng trưởng Bệnh viện đa khoa huyện Si Ma Cai (Lào Cai) kể về ký ức không bao giờ quên khi chị vừa phụ mổ vừa truyền máu cứu người bệnh.

Chị Thanh Hải nhớ lại trường hợp bệnh nhân chửa ngoài tử cung phải cấp cứu trong đêm mà chị là người trùng nhóm máu với bệnh nhân. Trước tình hình nguy cấp, chị đã hiến máu ngay trong ca mổ cứu sống kịp thời người bệnh.

Chị Hải chia sẻ: “Vì người nhà không đồng ý tham gia hiến máu, nên việc huy động nguồn người hiến máu cấp cứu rất khó khăn. Chính vì vậy, để kịp thời cấp cứu cho người bệnh tôi đang phụ mổ liền tham gia luôn. Đó là kỷ niệm khó quên nhất trong cuộc đời tôi”.

chị Hải, nhóm máu AB, đã hiến máu 5 lần trong những trường hợp cấp cứu
Chị Hải, nhóm máu AB, đã hiến máu 5 lần trong những trường hợp cấp cứu.

Chia sẻ thêm về hoạt động hiến máu tình nguyện, anh Dương Ngọc Hải – cán bộ huyện đoàn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hiến máu dự bị huyện Si Ma Cai với 14 lần hiến máu tình nguyện cho biết: “Tôi nghĩ cứu sống được người bệnh là điều mà bất kì người nào, dù là bác sĩ, y tá hay người bình thường đều mong muốn. Với riêng cá nhân, tôi cho rằng còn sức khỏe, còn cống hiến và tôi luôn sẵn sàng hiến máu vì người bệnh bất cứ lúc nào”.

Si Ma Cai là huyện biên giới của tỉnh Lào Cai, giáp với Trung Quốc, cách thành phố Lào Cai 100 km đường đèo. Mỗi năm tại Bệnh viện đa khoa huyện này sử dụng khoảng 20 đơn vị máu, trong đó, lượng máu sử dụng được tiếp nhận từ người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế hiến tặng. Bên cạnh đó, lượng máu sử dụng tại bệnh viện chưa nhiều nên bệnh viện chưa trang bị tủ lưu trữ máu. Đây là một trong những điều khó khăn và bất lợi đối với bệnh viện trong những trường hợp cần máu cấp cứu. Chính vì vậy, việc xây dựng lực lượng hiến máu dự bị tại huyện Si Ma Cai và thành phố Lào Cai là một trong những hoạt động có vai trò lớn trong việc đảm bảo an toàn truyền máu cho bệnh nhân.

Không riêng huyện này, những dịp cuối năm thường là thời điểm diễn ra tình trạng thiếu máu do thiếu nguồn người hiến máu. Nhiều người bệnh đều trông chờ vào nghĩa cử nhân ái của cộng đồng để họ có cơ hội được sống và cống hiến cho cuộc đời.

Con cảm ơn vì đã hiến máu cứu con Con cảm ơn vì đã hiến máu cứu con

 


Duy Ngọc, Mai Ly

Bạn có thể quan tâm