Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ kế toán chiếm đoạt gần 32 tỷ của công ty

Bằng thủ đoạn sử dụng chữ ký số để giả giao dịch, nữ kế toán đã chuyển 31,7 tỷ đồng của công ty vào tài khoản cá nhân.

Công an quận Đống Đa (Hà Nội) vừa khởi tố, tạm giam 4 tháng đối với Phạm Thị Bích Thùy (34 tuổi) về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Năm 2011, Thùy làm kế toán cho một công ty chứng khoán đặt trụ sở ở quận này. 3 năm sau, doanh nghiệp này đăng ký 2 loại chữ ký số (token) có mã bảo mật để sử dụng trong các giao dịch online.

Thùy được giao quản lý "token-tạo", còn "token-duyệt" do kế toán trưởng của công ty nắm giữ. Năm 2015, kế toán trưởng nhờ Thùy quản lý giúp "token-duyệt". Do cần tiền, Thùy đã lợi dụng việc nắm giữ 2 token để chiếm đoạt tiền của công ty.

Để thực hiện, nữ bị can tạo 3 bút toán đặt lệnh giao dịch chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của công ty vào tài khoản của Thùy rồi dùng token của kế toán trưởng để duyệt các lệnh.

Sau đó, Thùy phân bổ 3 khoản rút vào báo cáo tài chính của các năm, nhờ đó nên không bị lãnh đạo công ty phát hiện. Cuối năm 2019, doanh nghiệp thuê kiểm toán, phát hiện các giao dịch của Thùy nên trình báo cảnh sát.

Theo điều tra, từ tháng 1/2016 đến 7/2019, nữ kế toán đã thực hiện trót lọt 84 giao dịch, chiếm đoạt tổng số tiền gần 32 tỷ đồng. Quá trình tố tụng, bị can đã trả lại cho công ty hơn 16,5 tỷ.

Vợ chồng vay tiền tỷ rồi bỏ trốn

Mượn của người quen hơn 1 tỷ, Ly và chồng hứa trả nhưng sau đó bỏ trốn. Sau nửa năm, công an đã bắt được cặp vợ chồng này.

Hồng Đăng

Bạn có thể quan tâm