Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ phó giáo sư trẻ nhất VN xinh xắn tại lễ vinh danh

Bên cạnh giáo sư 72 tuổi thạo 4 thứ tiếng, phó giáo sư trẻ nhất vừa tròn 30 tuổi, nữ phó giáo sư xinh đẹp dòng họ Nguyễn Lân cũng rạng rỡ trong ngày trao giấy chứng nhận đạt chuẩn chức danh năm 2013.

 

Sáng 18/11, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2013 đã được tổ chức. Năm 2013, cả nước có 57 tân giáo sư và 514 tân phó giáo sư được công nhận.
Năm nay, có 3/57 giáo sư là nữ chiếm 5,26%, đối với phó giáo sư con số này là 116/514. Trong đó nữ phó giáo sư trẻ nhất là Nguyễn Ngọc Lưu Ly (32 tuổi). Cô là Phó chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ và Văn hóa tiếng Pháp (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội). Lưu Ly là con của GS Nguyễn Lân Trung.

Nữ Phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam tươi tắn tại lễ vinh danh.

Phó giáo sư trẻ nhất năm nay là Lê Anh Vinh (sinh năm 1983), ngành toán học, ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội).  Sau khi tốt nghiệp khoa Toán trường New South Wales, anh được nhận học bổng tiến sĩ toàn phần của 7 trường đại học hàng đầu thế giới. Anh quyết định theo học trường Harvard và hoàn thành khoá học vào tháng 5/2010.

Điều thú vị trong buổi lễ năm nay đó là trong  5 năm gần đây, chưa từng có cặp vợ chồng nào được trao giấy chứng nhận phó giáo sư ở cùng một địa điểm vào cùng một thời điểm. Năm nay, điều đó đã xảy ra với gia đình tân phó giáo sư Nguyễn Anh Tuấn, 54 tuổi, ngành Y học và vợ tân phó giáo sư Ngô Kim Chi, 50 tuổi, ngành Hóa học. Trong ảnh là bà Ngô Kim Chi.

Phó giáo sư Nguyễn Anh Tuấn, 54 tuổi, ngành Y học.

 

Trong 57 giáo sư được công nhận, người cao tuổi nhất là GS.TS Lê Nguyệt Nga, ngành TDTT (ĐH Thể dục thể thao TP.HCM). Dù đã 72 tuổi, nhưng bà Nga vẫn rất khỏe mạnh và minh mẫn. Bà sử dụng thông thạo 4 ngoại ngữ, trong đó có tiếng Hungary.

Giáo sư trẻ tuổi nhất năm nay là ông Trần Đình Hoa (sinh năm 1970), ngành thủy lợi, Viện khoa học thủy lợi Việt Nam. Ông và GS.TSKH Phùng Hồ Hải hai trường hợp được đặc cách công nhận với nhiều công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc, đem lại lợi ích quốc gia. Điều đặc biệt, ông là GS Phùng Hồ Hải cùng sinh năm 1970 và là con của mảnh đất Hà Tĩnh.

GS cao tuổi nhất Lê Nguyệt Nga  và GS trẻ nhất Trần Đình Hòa được ông Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban tuyên giáo Trung ương và Bộ trưởng GD - ĐT Phạm Vũ Luận trao giấy chứng nhận. Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Đình Hòa cho biết: “Tôi rất thấm thía với suy nghĩ và quan điểm của GS Ngô Bảo Châu và thấy rằng, tôi trưởng thành một phần do đã được làm việc với các nhà khoa học không chỉ làm chuyên môn mà còn trao cho các nhà khoa học trẻ như chúng tôi nhiều cơ hội và đã cùng nổ lực để phát triển cả trong khoa học và cuộc sống”.

An Hoàng (Ảnh: Tuấn Mark)

Bạn có thể quan tâm