Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nữ quái' làm giả bằng tốt nghiệp và học bạ cho 13 cán bộ xã

Biết nhiều cán bộ xã ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) thi tốt nghiệp THPT không đỗ, Hiền khoe có thể phúc khảo, làm bằng cho họ.

Ngày 28/8, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Thuý Hiền (31 tuổi, trú thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) và Nguyễn Bảo Hòa (25 tuổi, trú phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM) về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, từ tháng 8/2015 đến tháng 7/2016, Hiền biết nhiều cán bộ xã ở huyện Hướng Hóa học lớp bổ túc, dự thi tốt nghiệp THPT nhưng không đỗ nên nói có thể nhờ người quen ở Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị phúc khảo bài thi, cấp bằng cho những người này. Ngoài ra, Hiền còn nhận có thể giúp sửa học bạ cho những người cần.

Nu quai anh 1
Hiền và Hòa tại phiên tòa. Ảnh: N.P.

Sau đó, Hiền lên mạng liên hệ với những người có thể làm giả bằng tốt nghiệp THPT và học bạ hệ bổ túc trung học, giấy chứng nhận đăng ký ôtô...

Theo điều tra, Hiền thuê Nguyễn Bảo Hòa làm giả 2 bằng tốt nghiệp THPT, một giấy chứng nhận đăng ký xe. "Nữ quái" cũng thuê một người tên Thắng (không rõ lai lịch) làm giả 13 bằng tốt nghiệp THPT, 2 học bạ…

Các nạn nhân của Hiền là 13 cán bộ xã thuộc huyện Hướng Hóa. "Nữ quái" 31 tuổi đã nhận tổng cộng 182 triệu đồng từ các bị hại.

Tại tòa, Hiền khai đã chuyển cho Thắng 152 triệu đồng, chuyển Hòa 10 triệu đồng, số tiền còn lại tiêu xài cá nhân.

HĐXX nhận định hành vi của Hiền và Hòa đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, xâm phạm sự hoạt động bình thường và uy tín của các cơ quan Nhà nước.

Cuối phiên xử, HĐXX tuyên Nguyễn Thị Thuý Hiền 3 năm tù. Cộng mức án 9 tháng tù về tội Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan tổ chức (bị TAND tỉnh Quảng Trị xét xử vào tháng 8/2016), nữ quái nhận tổng mức án 3 năm 9 tháng tù.

Liên quan vụ án, Nguyễn Bảo Hòa nhận án 12 tháng tù. 

Người phụ nữ 30 tuổi làm bằng giả tốt nghiệp cho 12 cán bộ xã

12 cán bộ xã đảm nhận các chức vụ như cán bộ địa chính, văn hóa, phụ nữ, mặt trận… ở nhiều xã ở huyện Hướng Hóa đã nhận bằng tốt nghiệp THPT giả từ Hiền.

Văn Được

Bạn có thể quan tâm