Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ quái lừa hàng trăm tỷ lĩnh án chung thân

Ngoài mức án chung thân mà bị cáo Hằng phải nhận, HĐXX còn buộc "nữ quái" này bồi thường cho các bị hại hơn 221 tỷ.

Chiều ngày 17/10, HĐXX sơ thẩm TAND Quảng Ninh ra bản tuyên án với bị cáo Bùi Thị Thu Hằng cùng 16 đồng phạm trong vụ  án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản rúng động dư luận ở tỉnh này.

Trong bản án, thẩm phán Bùi Văn Nhương - Chủ toạ phiên toà nhận định, Hằng đã chỉ đạo nhân viên lợi dụng thương hiệu bảo hiểm Prudential để đưa ra các hình thức bảo hiểm với số lãi cực cao, cùng việc làm giả hồ sơ, logo và biểu tượng của Prudential nhằm mục đích lừa đảo để chiếm đoạt tiền của hàng chục khách hàng.

Bùi Thị Bích Hằng nhận mức án chung thân.

Hằng và các đồng phạm đã chiếm đoạt của 59 bị hại với tổng số tiền trên 232 tỷ đồng.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Hùng (tức Hùng Pari), HĐXX nhận định Hùng biết hành vi của Hằng là gian dối nhưng vẫn giúp Hằng và đồng bọn dùng xe ôtô chở các tài liệu đi tiêu hủy và cùng Hằng bỏ trốn. Tuy nhiên, do có tình tiết giảm nhẹ và đang phải nuôi 3 con nhỏ nên HĐXX đã xem xét giảm mức án cho bị cáo này.

Các bị cáo Bùi Thị Thùy Linh cùng hơn chục bị cáo khác có liên quan đến vụ án không phải là đại lý của Công ty Prudential nhưng vẫn tuân theo chỉ đạo của thị Hằng giả mạo là đại lý tích cực tham gia tư vấn thu hút khách hàng mua “Bảo hiểm VIP”.

Ngoài ra, theo hồ sơ của cơ quan tố tụng, nhiều khách hàng bị Hằng lừa đảo ký hợp đồng bảo hiểm ngày một lớn dần. Sau ngày 11/7/2011, Hằng bị chấm dứt hợp đồng với Prudential nhưng “nữ quái” vẫn lừa khách hàng mua bảo hiểm với số tiền trên 6 tỷ đồng.

Liên quan đến trách nhiệm của Công ty TNHH Bảo hiểm Prudential, HĐXX cho biết các bị hại và bị cáo liên quan trong vụ án này có đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm  của Prudential về việc quản lý lỏng lẻo và bồi thường bị hại cùng việc xem xét sai phạm một số người theo lời khai của các bị cáo tại toà. Tuy nhiên, HĐXX nhận định, việc này là hoàn toàn không có cơ sở.

Cuối giờ chiều 17/10, HĐXX tuyên Bùi Thị Thu Hằng nhận mức án chung thân. Bị cáo góp phần giúp sức đắc lực cho hành vi phạm tội của bị cáo chủ mưu là Phạm Đăng Duy lĩnh 13 năm tù giam. 2 nữ bị cáo là trợ thủ đồng phạm trợ giúp đắc lực khác là Mai Ngọc Liên và Trương Thị Vân bị tuyên mức án 12 năm tù giam.

12 bị cáo liên quan đến vụ án lần lượt nhận mức án từ 5 - 10 năm. Riêng Vũ Cao Thăng bị tuyên mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng.

Về trách nhiệm dân sự, Bùi Thị Thu Hằng cùng các đồng phạm phải trả lại số tiền cho các bị hại gần 229 tỷ đồng. Riêng Hằng phải bồi thường cho các bị hại hơn 221 tỷ.

Lê Tú

Bạn có thể quan tâm