Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ sinh 17 tuổi nhận bằng tiến sĩ dù chưa tốt nghiệp trung học

Với nỗ lực bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã, nữ sinh 17 tuổi ở Anh trở thành người trẻ tuổi nhất nhận bằng tiến sĩ danh dự từ ĐH Bristol.

Ở tuổi 17, Mya-Rose Craig được nhiều người biết đến với các dự án bảo vệ môi trường. Cô gái với biệt danh Birdgirl thành lập Black2Nature, thu hút trẻ em dân tộc thiểu số cùng bảo vệ tự nhiên, động vật hoang dã.

Em cũng đứng ra tổ chức các hội trại, hội nghị cho các bạn trẻ quan tâm môi trường tự nhiên, đồng thời là người trẻ nhất từng quan sát khoảng một nửa loài chim trên toàn thế giới, theo BBC.

Nu sinh 17 tuoi nhan bang tien si anh 1

Mya-Rose bắt đầu các dự án bảo vệ môi trường tự nhiên khi mới 13 tuổi. Ảnh: Helena Craig.

Ấn tượng trước nỗ lực của nữ sinh, GS Richard Pancost, người đứng đầu ngành Khoa học Trái đất tại ĐH Bristol, quyết định đề cử em nhận bằng tiến sĩ danh dự.

"Dù mới 17 tuổi, Mya-Rose đã tạo ra sự thay đổi lớn, tích cực trong tự nhiên và là tấm gương tuyệt vời cho các bạn trẻ. Em can đảm đối mặt thách thức. Lòng nhiệt tình đó truyền cảm hứng cho nhiều người quan tâm động vật hoang dã, yêu thích vẻ đẹp của tự nhiên và cố gắng bảo vệ những thứ mong manh đó", GS Richard Pancost dành lời có cánh cho nữ sinh.

Ông nói thêm quyết định trao bằng tiến sĩ danh dự cho người mới 17 tuổi không hề dễ. Trường cân nhắc rất nhiều và Mya-Rose hoàn toàn xứng đáng.

Nu sinh 17 tuoi nhan bang tien si anh 2

Ở tuổi 17, "Birdgirl" từng quan sát khoảng 50% loài chim trên thế giới. Ảnh: SWNS.

Ban đầu, Mya-Rose Craig thậm chí không dám tin mình được đề cử. "Em rất xúc động khi biết tin mình được đề cử cùng những người nổi tiếng khác. Em nhận ra mình đã có thể truyền thông điệp (bảo vệ môi trường) tới nhiều người", cô gái trẻ chia sẻ.

Mẹ của em, Helena Craig, tâm sự bà rất tự hào về những gì con gái đạt được. Bà cho biết thêm việc Mya-Rose lên tiếng về chủng tộc và sự đa dạng trong bảo vệ môi trường từng khiến em nhận nhiều phản ứng tiêu cực. May mắn, cuối cùng, nỗ lực của em cũng được công nhận.

Hiện tại, Mya-Rose Craig học chương trình A-level môn Văn học Anh, Tiếng Tây Ban Nha và nghiên cứu truyền thông. Tháng 5 tới, em dự thi. Tiến sĩ trẻ dự định dành một năm trải nghiệm trước khi vào đại học, theo học Chính trị học và Quan hệ quốc tế.

Thần đồng 12 tuổi có IQ cao hơn Einstein và Hawking

Không chỉ sở hữu IQ 162, cao hơn Einstein và Hawking, cậu bé 12 tuổi người Ireland còn giành huy chương võ thuật cùng nhiều giải thưởng khác về âm nhạc.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm