Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ sinh liệt 2 chân sau khi hít 15 quả bóng cười

Sau 3 ngày hít bóng cười, cô gái 16 tuổi bị tê bì tứ chi, giảm cảm giác chân tay hai bên, phải nhập viện cấp cứu.

Cô gái 16 tuổi đã sử dụng 15 quả bóng cười trong vòng 3 ngày. Ảnh minh họa: Hanoimoi.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 16 tuổi (ở Vĩnh Phúc) trong tình trạng yếu 2 chi trên, liệt 2 chi dưới, không đi lại được.

Cô gái cho hay bản thân có tiền sử khỏe mạnh, nhưng 2 tuần trước đã hít 15 quả bóng cười trong vòng 3 ngày. Sau đó, bệnh nhân thấy tê bì tứ chi, hay bị chuột rút, giảm cảm giác chân tay, không vận động được 2 chân.

Bệnh nhân này được chẩn đoán tổn thương thần kinh ngoại vi giai đoạn bán cấp do lạm dụng bóng cười. Các bác sĩ đã chỉ định điều trị bằng thuốc tăng dẫn truyền thần kinh, vitamin B12 liều cao.

hit bong cuoi anh 1

TS.BS Lê Thị Bích Thủy, Trưởng khoa Nội thần kinh - Cơ xương khớp, kiểm tra tình trạng người bệnh. Ảnh: BVCC.

Sau 10 ngày, bệnh nhân cải thiện các triệu chứng lâm sàng, đi lại, vận động được, đỡ tê bì, sức cơ chi trên 5/5, sức cơ chi dưới 2 bên 4-5/5. Sức khỏe bệnh nhân ổn định và được xuất viện, duy trì thuốc ngoại trú, hẹn tái khám tại chuyên khoa thần kinh.

Theo TS.BS Lê Thị Bích Thủy, Trưởng khoa Nội thần kinh - Cơ xương khớp, ngộ độc khí nitơ oxit (N2O) do hít bóng cười trong thời gian dài có thể dẫn đến thoái hóa thần kinh bán cấp, gây nên những tổn thương thần kinh kéo dài và khó phục hồi.

N2O có tác dụng giống như ma túy, người sử dụng có xu hướng tăng lên để đạt được khoái cảm và dần dần gây nghiện.

Bác sĩ khuyến cáo việc sử dụng bóng cười có thể gây hưng phấn, vui vẻ nhất thời, nhưng lại có những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Các chất kích thích có nguy cơ gây ra lạm dụng hay lệ thuộc, dẫn đến vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, tim mạch, ức chế não, thậm chí tử vong.

Sách về nghề y

Tò mò về nghề y, về một nghề nghiệp luôn có tác động đến cuộc đời bạn nhưng luôn đầy những thông tin kỹ thuật khó hiểu? Đây là một số giới thiệu của mục Sức khỏe dành cho bạn:

Ký túc xá - Cá tốc ký: Cuốn sách kể về đời sống của sinh viên Đại học Y Hà Nội, chủ yếu xoay quanh đời sống ký túc xá, nơi tác giả đã trải qua tuổi trẻ cùng 10 thành viên khác trong phòng 110 E2.

Chạy trời không khỏi đau: Tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Mang thai và sinh con ở tuổi 50

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An mới đây đã phẫu thuật lấy thai cho một sản phụ 50 tuổi. Đây là một trong những sản phụ lớn tuổi nhất vượt cạn thành công tại bệnh viện này.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm