Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ sinh Trung Quốc tử vong sau khi bị nghi ngờ gian lận

Sự im lặng của nhà trường trước cái chết của bé gái 13 tuổi ở An Huy, Trung Quốc, khiến gia đình nạn nhân và cộng đồng mạng bức xúc.

Theo thông tin gia đình nạn nhân cung cấp, Yueyue làm bài thi cuối tháng vào ngày 30/12 và đạt kết quả cao hơn bình thường. Nữ sinh học khá nhưng em chưa từng đứng hạng nhất nên bị giáo viên nghi ngờ. Thậm chí, giáo viên gọi điện cho người nhà chất vấn vì nghi ngờ Yueyue mua giấy thi ở ngoài, theo Sohu.

nu sinh tu vong bat thuong anh 1

Yueyue tử vong sau khi làm bài thi lại ở trường. Ảnh: Sohu.

Đến ngày 31/12, Yueyue khóc sau khi bị giáo viên gọi lên nói chuyện. Chị gái song sinh cho biết giáo viên nghi ngờ nữ sinh gian lận nên yêu cầu chứng minh.

Trưa cùng ngày, hai chị em phải làm lại bài thi môn Đạo đức. Kết quả thi không chênh lệch đáng kể, Yueyue chỉ làm sai 2 câu, đạt 98/100 điểm.

Nữ sinh bị ảnh hưởng tâm lý sau vụ việc ở trường. Người nhà cho biết em chỉ ở một mình trong phòng, không nói chuyện với mọi người. Cha mẹ không nắm rõ sự tình nên cũng không tra hỏi.

Sáng 1/1, Yueyue ra ngoài chơi một mình rồi mất tích. Hàng xóm phát hiện em tử vong ở con ao gần nhà.

Sau khi sự việc xảy ra, người nhà Yueyue liên hệ với nhà trường để tìm hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên, đại diện nhà trường không đưa ra phản hồi vì "không thể thống nhất ý kiến". Giáo viên có liên quan cũng tắt máy, từ chối trao đổi.

Bạn cùng lớp của Yueyue cho biết sau khi biết tin nữ sinh tử vong, giáo viên yêu cầu học sinh giữ bí mật chuyện Yueyue thi lại. Ngoài ra, trước khi biến mất, Yueyue để lại trạng thái trên trang cá nhân với nội dung: "Thi cử diễn ra bình thường, vì sao tôi thi điểm cao lại bị bắt lỗi?".

Không nhận được phản hồi từ nhà trường, gia đình Yueyue quyết định đăng tải vụ việc lên mạng xã hội để kêu gọi giúp đỡ. Cái chết bất thường của nữ sinh 13 tuổi khiến cộng đồng mạng bức xúc, chỉ trích giáo viên và nhà trường.

Nhiều người cho rằng giáo viên không nên nghi ngờ hay chất vấn điểm thi của học sinh. Thay vào đó giáo viên nên khen ngợi và hỏi chuyện tế nhị. Nếu trẻ gian lận, người lớn cần bàn bạc và tìm cách xử lý phù hợp, tránh khiến trẻ căng thẳng, sợ hãi.

Từ vụ nữ sinh nghi tự tử ở An Giang đến những bất ổn trong trường học

Những người đang gắn bó với nghề giáo phải làm thêm nhiều nghề khác để đủ sống hoặc như trường hợp ở An Giang là ép buộc học sinh học thêm.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm