Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ tử tù có hoàn cảnh éo le

Nữ tử tù có chồng đang thụ lý án chung thân tại trạm giam Tân Lập về tội mua bán trái phép chất ma túy, một trong 3 người con của thị bị đột tử vì căn bệnh hiểm nghèo.

Hoàn cảnh éo le

Nguyễn Thị Lợi sinh ra, lớn lên tại huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Gia đình có đông anh em, cuộc sống khó khăn, vất vả nên thị Lợi sớm phải bươn chải phụ giúp gia đình. Học hành dở dang, người phụ nữ này lang bạt khắp nơi kiếm sống. Có một thời gian dài, thị thường xuyên đến các bãi vàng, tiếp xúc với đủ hạng người trong xã hội.

Trong thời gian sống tại đây, chị ta quen và nên duyên vợ chồng với một người cùng quê. Họ sinh hạ được 3 người con, rồi trở về Thái Nguyên sinh sống.

Cuộc sống ngày một khó khăn, đôi vợ chồng quyết tìm công việc tốt hơn với hy vọng đổi đời. Được bạn bè “mách nước”, Lợi bàn với chồng đi buôn “hàng trắng”.

Từ gợi ý của vợ, người chồng cũng đánh liều đi buôn với mong muốn đổi đời. Lần đầu theo nhóm bạn đi mua ma túy, chồng Lợi thu về kha khá. Nhận thấy việc mua bán ma túy không mất nhiều công sức, lợi nhuận cao, cả 2 quyết định thực hiện thêm nhiều chuyến “hàng" nữa.

Năm 2001, trong một lần mua bán ma túy, chồng Lợi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ cùng tang vật. Tòa án tuyên người đàn ông này án chung thân.

Sau khi chồng bị bắt, Lợi gắng sức nuôi ba con đang tuổi trưởng thành. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn càng trở nên cơ cực hơn. Trong thời gian này, tai họa liên tục ập đến người đàn bà đoản mệnh. Người con út bỗng nhiên bị bạo bệnh, qua đời. Nuốt nước mắt vào lòng, được sự động viên của gia đình, người thân, Lợi hứa cố nuôi nấng các con để không phụ công chồng.

Nữ tử tù Nguyễn Thị Lợi.
Nữ tử tù bị đưa về nơi giam giữ.

Tuy nhiên, với một người mà chân dính chàm, thật khó để có thể thay đổi. Ngay sau khi chồng bị bắt, người con qua đời, Lợi không lấy đó là bài học để nuôi dạy con cái mà tiếp bước chồng, trở thành đầu mối cung cấp, tiêu thụ “hàng trắng” cho các đầu nậu. Một trong số đó là gã đàn ông người Mông tên Páo (ở xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), vốn là mối làm ăn với chồng Lợi trước khi anh này bị bắt.

Khoảng 7h30 ngày 1/12/2011, Lợi cùng người cháu ruột tên Nguyễn Văn Đức (25 tuổi, ở xã Minh Quang, Ba Vì, Hà Nội) mang 2,9 tỷ đồng lên huyện Mộc Châu mua ma túy.

Sau khi giao dịch thành công, Lợi cùng cháu ruột hý hửng mang 20 bánh heroin về giao cho một người Trung Quốc. Khi đi đến địa phận xóm Bảm, xã Tây Phong, Cao Phong (Hòa Bình), hai cô cháu đã bị tổ tuần tra giao thông công an huyện Cao Phong phát hiện.

Bị bại lộ, Lợi thúc giục người cháu tăng tốc bỏ chạy qua trạm kiểm soát giao thông, nhưng chỉ lao đi được một đoạn, hai cô cháu bị bắt giữ cùng tang vật.

Tại phiên tòa, Lợi khóc nức nở khi bị tuyên mức án tử hình, người cháu ruột của thị lĩnh án chung thân.

Sám hối

Mặc dù biết trước kết cục, song hôm bị tuyên án tử, lúc bị áp giải về trại giam, Lợi vẫn chưa hoàn hồn. Ngày ngủ, đêm thức, thoắt vui rồi lại buồn, nếp ấy đến giờ vẫn chưa thay đổi. Cơ thể của thị suy sụp, bạc nhược một cách ghê gớm. Ðã có lúc, thị định phó thác cho số phận nhưng rồi khát khao được sống lại thôi thúc.

Nếu không may, Lợi bảo chỉ mong ra đi thanh thản. Không chỉ một lần, thị đề xuất được viết thư, gửi các cấp có thẩm quyền “xin chết”, bởi càng sống ngày nào, Lợi phải chịu sự giày vò đeo đẳng, bám riết tâm can ngày đó.

Trước đây, do đi lao động tại các bãi vàng nên Lợi bị nhiễm độc, tóc rụng dần. Tuổi ngày càng cao, sức khỏe suy yếu, lại trong hoàn cảnh éo le này nên thị suy sụp rất nhiều.

Những lúc thị đau yếu, các y bác sĩ đều có mặt thăm khám, cấp thuốc giúp thị ổn định tinh thần. Nữ tử tù chia sẻ: "Cuộc đời mình đã hết rồi, mình tự đẩy bản thân vào cõi chết. Niệm phật ngày đêm sẽ giúp cõi lòng nhẹ nhàng hơn, để rồi ngày mai nếu phải đưa đi thi hành án, ở thế giới bên kia, lòng mình sẽ thanh thản hơn phần nào".

Giờ đây, niềm vui lớn nhất của nữ tử tù là mong đến ngày thăm nuôi hằng tháng để được gặp gia đình. Lợi đã có cháu nội và cháu ngoại. Mỗi lần hai người con mang theo các cháu lên thăm, Lợi mừng lắm. Dù chưa một lần được chăm bẵm cho các cháu của mình, nhưng mỗi lần nhìn thấy chúng cười qua tấm kính ngăn trong phòng thăm gặp, Lợi thấy ấm lòng.

"Nếu như được sống ngoài xã hội, mình sẽ làm ăn lương thiện để kiếm tiền xây cho con căn nhà nhỏ để cháu sớm lập gia đình, ổn định cuộc sống", Lợi ao ước.

http://cstc.cand.com.vn/vi-VN/toipham/phiasautoiac/2014/6/188240.cand

Theo Thu Hà/Cảnh Sát Toàn Cầu

Bạn có thể quan tâm