Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước Nga kêu gọi tẩy chay bom tấn Hollywood

Hàng loạt các bom tấn Hollywood trong thời gian gần đây có người Nga là nhân vật phản diện và gây ra luồng dư luận phản đối từ xứ sở bạch dương.

Sau khi một số bộ phim bom tấn Hollywood như Jack Ryan: Shadow Recruit, A Good Day to Die Hard, mà trong đó các nhân vật phản diện chính đều là người Nga, một thành viên của quốc hội nước này đệ trình ý kiến cho rằng nhà nước nên cấm các bộ phim nước ngoài “ác quỷ hóa người Nga và nước Nga”. Trước đó, vào ngày 17/9, đạo diễn Yuri Kara lên tiếng kêu gọi chính phủ cấm chiếu các bộ phim Hollywood tại nước Nga chừng nào nước Mỹ còn phản đối việc sáp nhập Crimea từ Ukraine.

Jack Ryan: Shadow Recruit là một trong những bom tấn gần đây của Hollywood có kẻ xấu là người Nga.

Nhân dịp này, Stanislav Govorukhin, một đạo diễn nổi tiếng khác tại xứ sở bạch dương và từng là một nhân vật quan trọng trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của Vladimir Putin hai năm trước, cũng chia sẻ quan điểm của bản thân. Ông cho biết: “Tôi tin rằng việc hạn chế sự hiện diện của các bộ phim Hollywood trên màn ảnh nước Nga là một điều nên làm”.

Nếu những ý kiến kể trên trở thành hiện thực, đây sẽ là một tổn thất không nhỏ đối với Hollywood. Trong năm 2013, doanh thu phòng vé tại nước Nga là 1,3 tỷ USD, cao thứ sáu trên thế giới. Trong đó, doanh thu của các bộ phim Hollywood chiếm tới 75% con số này.

Dẫu vậy, luồng ý kiến trên cũng lập tức vấp phải sự phản đối đến từ những người làm việc trong giới truyền thông. Điển hình là người đứng đầu công ty truyền thông AMedia, Alexander Akopov. Ông cho rằng: “Các bộ phim Hollywood tạo ra một luồng khán giả thường xuyên đến rạp tại Nga, dẫn tới việc có thêm nhiều rạp chiếu được mở ra, và điều đó rốt cuộc sẽ giúp cho ngành công nghiệp sản xuất phim ảnh nội địa phát triển”.

Năm 2008, nước Nga từng "sôi sục" vì bom tấn Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull.

Hội đồng Công chúng nước Nga cho biết họ đang cân nhắc chuyện đặt hạn mức 40% dành cho các bộ phim Nga ngoài rạp. Đạo diễn Govorukhin tin rằng các bộ phim Nga sẽ không thể thay thế được hoàn toàn các bộ phim Hollywood bởi nền điện ảnh nước nhà chỉ sản xuất được 60 phim mỗi năm. Chính bởi vậy, các nhà phát hành cũng nên cân nhắc thêm cả chuyện phát hành các tác phẩm điện ảnh chất lượng đến từ nhiều nước khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Iran, Nhật Bản và các nước châu Âu.

Trong quá khứ, luồng dư luận tẩy chay phim Mỹ tại Nga từng xuất hiện sau khi bom tấn Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull được trình chiếu hồi 2008. Những người Nga yêu nước cho rằng “đường lối ngoại giao trong thập niên 1950 của Liên Xô đã bị bóp méo” và phim “đã chế nhạo và khắc họa một hình ảnh đầy tiêu cực về người lính Xô Viết”.

Thảm họa trong Gravity vốn cũng bắt nguồn từ một tên lửa của Nga.

Gần đây, nam diễn viên Kenneth Branagh người Anh thủ vai gã đầu sỏ chính trị có tên Viktor Cherevin với âm mưu hủy diệt nước Mỹ trong bộ phim Jack Ryan: Shadow Recruit. Người Nga cũng không có được hình ảnh đẹp đẽ trong tập phim thứ năm của loạt Die Hard. Cả nhân vật Natasha Romanoff, tức siêu anh hùng Black Widow trong bom tấn The Avengers, cũng không được lòng nước Nga khi có xuất thân là một điệp viên KGB giết người không gớm tay. Ngoài ra, bộ phim giành được 7 tượng vàng Oscar hồi đầu năm, Gravity, có xuất phát điểm từ việc một tên lửa của Nga vô tình bắn hạ trạm không gian vũ trụ của Mỹ và gây ra thảm họa kinh hoàng.

Ngài Alexander Akopov khá thực tế khi kết luận rằng: “Chắc chắn không có cách nào để ngăn Hollywood tiếp tục khắc họa người Nga là kẻ xấu. Chúng tôi chỉ muốn khuyên họ rằng hãy tìm cách cân bằng và giới thiệu những nhân vật tốt đẹp có xuất thân từ nước Nga nữa. Như thế họ sẽ chẳng phải lo chuyện đánh mất thị trường phim ảnh lớn thứ sáu thế giới ở thời điểm hiện tại”.

T.L.

Bạn có thể quan tâm