Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước tiểu trắng như sữa do nhiễm giun chỉ

Nữ bệnh nhân 70 tuổi bị nhiễm giun chỉ khiến nước tiểu có màu trắng như sữa.

Giun sán tàn phá cơ thể như thế nào? Theo thống kê từ Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương năm 2015, 70-80% người Việt nhiễm giun sán do ăn rau, thịt tái, sống và tiếp xúc với ấu trùng giun sán.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên, khoa Ngoại (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.N (70 tuổi, ở Hà Nội) trong tình trạng đi tiểu buốt, tiểu ra máu, đặc biệt thời gian gần đây xuất hiện tình trạng đi tiểu ra nước có màu trắng như sữa.

Sau khi xét nghiệm, kết quả cho thấy nước tiểu của bệnh nhân không bị nhiễm khuẩn, trong khi đó chỉ số mỡ và dưỡng chấp trong nước tiểu rất cao.

Ngay sau đó, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định nội soi bàng quang và phát hiện thấy nhịp co bóp của bàng quang phun ra nước trắng.

“Với kết quả nội soi trên, chúng tôi nghi ngờ người bệnh bị ký sinh trùng giun chỉ khu trú bên trong. Để có chẩn đoán chính xác nhất, chúng tôi đã phối hợp với bác sĩ chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh và kết quả cuối cùng đúng như những gì trước đó nghi ngờ. Bệnh nhân bị nhiễm giun chỉ và dòng nước trắng mà bệnh nhân đi tiểu ra, chính là dưỡng chấp của giun chỉ”, bác sĩ Liên cho hay.

Bệnh nhân này được chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp nút mạch bạch huyết, đồng thời điều trị tiêu diệt ký sinh trùng giun chỉ bằng cách cho uống thuốc. Trước đây, người bệnh mắc căn bệnh này, thông thường sẽ phải mổ phanh với vết mổ dài khoảng 20 cm. Tuy nhiên, với ca bệnh này, các bác sĩ đã sử dụng phương pháp nút mạch bạch huyết với mức độ xâm lấn chỉ là 0,5 cm.

Ưu điểm của phương pháp này là bệnh nhân ít bị xâm lấn, phục hồi nhanh. Thực tế, ngay sau khi phẫu thuật bệnh nhân đã có thể đi lại được, hiệu quả điều trị cao. Phương pháp này ở miền Bắc mới được áp dụng tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

“Ngay sau khi thực hiện can thiệp, trong lần đi tiểu đầu tiên, bệnh nhân đã không còn đi tiểu ra nước màu trắng như sữa nữa”, bác sĩ Liên chia sẻ.

Giun chỉ khu trú ở hệ thống tiết niệu là căn bệnh rất hiếm gặp, bởi từ trước đến nay mọi người thường hay nhắc đến bệnh “chân voi” do giun chỉ làm tắc ống mạch bạch huyết ở chi.

“Về cơ chế gây bênh, giun chỉ khu trú trong đường tiết niệu sẽ làm thông thương ống mạch bạch huyết vào bể thận và từ đó gây ra hiện tượng đái ra dưỡng chấp. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sức khỏe người bệnh sẽ bị suy kiệt”, bác sĩ Liên phân tích.

Bệnh thường gặp ở những người hay ăn đồ tái sống, đặc biệt là gỏi cá nguy cơ nhiễm ký sinh trùng nói chung và giun chỉ nói riêng sẽ rất cao. Chính vì thế, người dân nên ăn uống vệ sinh, không ăn đồ tái sống. Khi có bất kể biểu hiện bất thường như rối loạn tiểu tiện, đi tiểu có màu sắc nước bất thường, người dân nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa tiết niệu để kiểm tra.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm