Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nuôi mèo có thể khiến bạn rối loạn thần kinh

Một loại ký sinh trùng được tìm thấy trong phân mèo có thể thay đổi thành phần hóa học trong não của con người, gây ra các rối loạn thần kinh, tăng hành vi bạo lực.

Theo Telegraph, nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Chicago (Mỹ) được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Psychiatry phát hiện rằng một người có những biểu hiện như thường xuyên nổi cáu, giận dữ, mất kiểm soát, người đó có thể đã mắc phải hội chứng rối loạn bùng nổ liên tục (IED).

Họ cũng phát hiện triệu chứng này tăng gấp 2 lần do bị nhiễm toxoplasmosis gondii, loại ký sinh trùng được tìm thấy trong phân mèo. Toxoplasmosis có khả năng làm thay đổi các thành phần hóa học trong não của con người làm tăng các hành vi bạo lực. Nghiên cứu cho thấy 22% người nhiễm IED có kết quả dương tính với toxoplasmosis, trong khi những người không nhiễm IED là 9%.

Meo gay roi loan than kinh anh 1
Toxoplasmosis gondii, loại ký sinh trùng trong phân mèo có thể gây rối loạn thần kinh, tăng hành vi bạo lực ở con người. Ảnh: Telegraph.

Toxoplasmosis lây truyền khi con người tiếp xúc với phân mèo và không rửa tay sạch sẽ sau khi dọn dẹp. Nhiều nghiên cứu trước đó cũng cho thấy toxoplasmosis có liên quan đến căn bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, bốc đồng hoặc hành vi tự tử.

Tiến sĩ Emil Coccaro, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Không phải tất cả những người dương tính với toxoplasmosis đều có vấn đề tâm thần. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với loại ký sinh trùng này làm gia tăng nguy cơ có hành vi bạo lực". Theo tiến sĩ Emil, những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh có thể ngăn ngừa nhiễm trùng do toxoplasmosis, nhưng nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch yếu như trẻ em, người lớn tuổi.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm