Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nút bấm vật lý dễ thao tác hơn màn hình cảm ứng trên ôtô

Mặc dù các hãng xe đua nhau trình làng màn hình cảm ứng với kích thước lớn, các nút bấm truyền thống trên ôtô vẫn mang lại trải nghiệm tốt và hiệu quả hơn cho khách hàng.

Tạp chí Vi Bilägare của Thụy Điển đã tiến hành thử nghiệm trên 11 mẫu ôtô hiện đại được trang bị màn hình thông tin cảm ứng để tìm ra chiếc xe sở hữu hệ thống dễ điều khiển và sử dụng nhất.

Kết quả được đem so sánh cùng với chiếc Volvo V70 đời 2005 với toàn bộ chức năng được điều khiển thông qua các nút vật lý truyền thống.

nut bam vat ly anh 1

Hệ thống điều khiển trên chiếc Volvo V70 đời 2005. Ảnh: Vi Bilägare.

Các tài xế được yêu cầu thực hiện một số thao tác đơn giản trên xe, bao gồm kích hoạt ghế sưởi, tăng hai độ trên hệ thống điều hòa, bật radio rồi chỉnh đến một đài cụ thể, thiết lập lại đồng hồ hành trình, điều chỉnh độ sáng xuống mức thấp nhất đồng thời tắt màn hình trung tâm.

Trong quá trình đó, họ đồng thời được yêu cầu duy trì vận tốc xe ở 110 km/h.

Nhìn chung, đây đều là các tác vụ đơn giản và hợp lý mà mọi tài xế đều có thể phải thực hiện trên bất kỳ hành trình nào.

Trên chiếc Volvo 17 năm tuổi, tài xế chỉ mất đúng 10 giây để hoàn thành tất cả tác vụ nêu trên.

Như vậy tại tốc độ 110 km/h, tài xế Volvo V70 đời 2005 có thể thực hiện xong tất cả thao tác được yêu cầu trên quãng đường chỉ 306 mét.

nut bam vat ly anh 2

Màn hình cảm ứng cỡ lớn trên Range Rover 2022. Ảnh: Hội An.

Trong khi đó, trên chiếc MG Marvel R, tài xế mất đến 44,9 giây mới có thể hoàn thành toàn bộ tác vụ. Như vậy, với chiếc xe này tài xế phải di chuyển trên hơn 1,3 km đường để thực hiện xong các thao tác điều chỉnh đơn giản kể trên.

Mẫu xe Thời gian thao tác (giây)
MG Marvel R 44,9
BMW iX 30,4
Seat Leon 29,3
Hyundai Ioniq 5 26,7
Volkswagen ID.3 25,7
Nissan Qashqai 25,1
Tesla Model 3 23,5
Mercedes GLB 20,2
Subaru Outback 19,4
Volvo C4013,7
Dacia Sandero13,5
Volvo V70 (2005)10

Gần 45 giây là một khoảng thời gian quá dài và mất an toàn, bởi tài xế phải hướng sự chú ý vào bảng điều khiển thay vì tập trung quan sát đường đi.

Vi Bilägare lý giải các nút điều khiển truyền thống dễ thao tác hơn nhờ tạo ra các phản ứng vật lý, qua đó mang lại cảm giác vận hành tốt hơn so với những cử chỉ chạm trên màn hình.

Tuy nhiên không phải tất cả màn hình cảm ứng đều khó điều khiển. Kết quả được Vi Bilägare công bố cho thấy Volvo C40 và Dacia Sandero mang lại thời gian thao tác tương đương chiếc V70 đời 2005.

nut bam vat ly anh 3

Tài xế dễ bối rối trước hệ thống điều khiển trên BMW iX. Ảnh: Vi Bilägare.

Khi điều khiển các mẫu xe trên, tài xế mất lần lượt 13,7 giây và 13,5 giây để hoàn thành toàn bộ tác vụ được giao.

Trong khi đó, mặc dù các chức năng trên BMW iX được điều chỉnh thông qua phối hợp giữa phím điều khiển vật lý và màn hình cảm ứng, tài xế vẫn gặp khó khăn khi thao tác trên mẫu ôtô điện này.

Theo kết quả được công bố, tài xế cần đến 30,4 giây để thực hiện xong tất cả tác vụ được giao. Đây là khoảng thời gian dài thứ hai, chỉ sau MG Marvel R, bất chấp việc tài xế đã được làm quen với hoạt động của hệ thống trước khi tiến hành thử nghiệm.

nut bam vat ly anh 4

Quãng đường mà tài xế phải điều khiển xe trong khi thực hiện toàn bộ các tác vụ được giao. Ảnh: Vi Bilägare.

Nhìn chung, trên các xe có hệ thống màn hình cảm ứng được mang vào thử nghiệm, tài xế phải mất trung bình 24,7 giây để hoàn tất toàn bộ tác vụ được giao.

Khi so sánh với các xe sử dụng hệ thống điều khiển vật lý truyền thống, tài xế ôtô sử dụng màn hình cảm ứng phải mất khoảng thời gian lâu hơn đến gần 2,5 lần.

Vi Bilägare cũng tiến hành đo góc nhìn của tài xế khi quan sát các màn hình điều khiển. Kết quả cho thấy trên chiếc MG Marvel R, tài xế phải liếc mắt xuống một góc 56 độ mới có thể nhìn thấy phần cạnh dưới của màn hình cảm ứng. Trên chiếc Mercedes GLB, góc nhìn này chỉ là 20 độ.

Những mẫu ôtô được trang bị màn hình lớn nhất hiện nay

Màn hình kỹ thuật số trở thành một trang bị phổ biến trên các mẫu ôtô hiện đại và dần thay thế cho các phím chức năng cơ học.

Loạt xe mới của Ford khan hàng, giá tăng cao

Trong những tháng cuối năm, Ford Việt Nam giới thiệu hàng loạt các dòng xe thế hệ mới. Tuy nhiên với nguồn cung thấp, mức giá thực bán vẫn đang tăng cao do chi phí "bia kèm lạc".

Phúc Hậu

Theo Carscoops

Bạn có thể quan tâm