Phó thủ tướng không hài lòng vì tiến độ giải ngân thấp kỷ lục
Nhấn mạnh tình hình giải ngân vốn đầu tư công đã trở nên cấp bách, nóng bỏng, là áp lực nội tại của Chính phủ, Phó thủ tướng hỏi lãnh đạo các bộ, ngành “có thấy vô cảm không”.
1.310 kết quả phù hợp
Nhấn mạnh tình hình giải ngân vốn đầu tư công đã trở nên cấp bách, nóng bỏng, là áp lực nội tại của Chính phủ, Phó thủ tướng hỏi lãnh đạo các bộ, ngành “có thấy vô cảm không”.
Bộ KH&ĐT đã đề xuất 3 nhóm giải pháp lớn để tiếp tục phát triển vùng miền Trung đi đúng hướng, thực sự trở thành một vùng động lực, một đầu tàu kinh tế của đất nước.
Chất vấn Bộ trưởng GTVT, ông Nguyễn Văn Giàu yêu cầu giải thích về khả năng hoàn thành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khi chỉ còn 16 tháng để thông xe theo đúng tiến độ.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến việc vốn các dự án đường sắt tăng hàng nghìn tỷ đồng là không lường hết được quy mô, hạng mục của dự án.
Công nghệ nhận dạng và xác định danh tính của hành khách thông qua dữ liệu sinh trắc học, thiết bị kiểm thể tự động... là những công nghệ mới được áp dụng ở sân bay Long Thành.
Những lĩnh vực đại biểu Quốc hội chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã được các “tư lệnh ngành” có liên quan thực hiện dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng.
Nếu các tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, thời gian đi từ Hà Nội đến Cao Bằng sẽ rút ngắn một nửa chỉ còn 2-2,5 giờ.
Được hoạch định từ cách đây hơn 15 năm, dự án đường sắt đô thị là Yên Viên - Ngọc Hồi rơi vào cảnh vỡ tiến độ, tổng mức đầu tư bị đội lên gấp 9 lần khiến người dân bức xúc.
Dự án chậm tiến độ, đội vốn có trách nhiệm chính của Tổng thầu EPC. Ngoài ra, Bộ GTVT, Ban quản lý dự án Đường sắt, Tư vấn thiết kế, giám sát và UBND Hà Nội đều có lỗi.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã đưa ra yêu cầu trên tại cuộc họp với các cơ quan liên quan về việc đánh giá tình hình nợ nước ngoài quốc gia giai đoạn 2011-2018.
Theo 3 phương án đầu tư sân bay Long Thành mà Bộ GTVT trình Thủ tướng, ACV và tư vấn nước ngoài kiến nghị nên dùng vốn tự có của doanh nghiệp thay vì sử dụng vốn ODA.
Hai nhà lãnh đạo nhất trí cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU đi vào chiều sâu, phát triển sang một giai đoạn mới.
Tại hai hội nghị, các bộ trưởng cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực như vấn đề Biển Đông, bán đảo Triều Tiên và các thách thức phi truyền thống.
Trả lời cử tri Ninh Bình, Bộ GTVT thừa nhận có dự án vướng mắc về việc thực hiện hợp đồng của nhà thầu Trung Quốc, đặc biệt đối với dự án theo hình thức hợp đồng EPC.
Sau nhiều năm chậm tiến độ, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) đã hoàn thành gần 99% các hạng mục của phần trên cao.
Sau khi chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ các dự án đốt rác phát điện, UBND TP.HCM yêu cầu trong năm 2020 cần xử lý 50% lượng rác toàn TP.
Nếu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được triển khai, nguồn lực của cả đất nước sẽ phải dồn vào dự án này. Các dự án đường sá, cầu cảng khác sẽ không được ưu tiên đầu tư.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định nhiệm vụ chính của Bộ KH&ĐT là xây dựng cơ chế, chính sách để vận hành nền kinh tế. Bộ cần thúc đẩy phát triển các mô hình kinh doanh mới.
Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết Việt Nam sẽ thay đổi định hướng thu hút FDI theo hướng chú trọng chất lượng, nói không với việc núp bóng đầu tư để lẩn tránh xuất xứ.
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM khẳng định năm 2025, khi các công trình giao thông và tuyến đường huyết mạch hoàn thành, người dân sẽ không phải lo lắng về tình trạng ùn tắc kéo dài.