Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Oezil và Hazard - hai tiền vệ công hay nhất châu Âu 2015

Trung tâm nghiên cứu thể thao quốc tế (CIES) vừa công bố danh sách những tiền vệ xuất sắc thuộc các giải châu Âu sau 3 tháng đầu năm.

Dựa các yếu tố như phân phối, thu hồi bóng, dứt điểm, tạo cơ hội… CIES đã chọn ra 15 tiền vệ tấn công xuất sắc nhất châu Âu trong 3 tháng đầu năm 2015. Premier League góp 5 đại diện, trong đó có 3 người dẫn đầu danh sách là Jesus Navas (Man City, 86 điểm), Mesut Oezil (Arsenal, 100) và Eden Hazard (Chelsea, 100). Hai ngôi sao còn lại, David Silva (Man City, 77) và Santi Cazorla (Arsenal, 71), đứng thứ 7 và 11.

Oezil, Hazard và David Silva là những tiền vệ tấn công hay nhất quý 1 năm 2015. 

Tuy nhiên, Bundesliga là giải đấu có nhiều cầu thủ được vinh danh nhất với 6 người gồm Kevin De Bruyne (Wolfsburg, 85), Shinji Kagawa (Dortmund, 84), Maximilian Meyer (Schalke, 73), Pablo De Blasis (Mainz, 11), Patrick Herrmann (Monchengladbach, 70) và Karim Bellarabi (Leverkusen, 69). Trong đó, hai cựu sao Premier League là De Bruyne và Shinji Kagawa cùng được xướng tên trong Top 5.

Là giải đấu từng sản sinh nhiều tiền vệ tấn công hàng đầu châu Âu nhưng La Liga lại không có đại diện nào. Những ngôi sao từng được đánh giá cao về khả năng hỗ trợ hàng tiền đạo như Andres Iniesta (Barca), James Rodriguez, Gareth Bale, Isco (Real Madrid) đều không có tên trong lần bình chọn này.

15 tiền vệ xuất sắc nhất châu Âu năm 2015. Ảnh: 101greatgoals.

Trong khi đó, Serie A góp 3 đại diện gồm Marek Hamsik (Napoli, 79), Roberto Pereyra (Juventus, 72) và Joaquin Sanchez (Fiorentina, 71). Javier Pastore (PSG) là ngôi sao duy nhất của Ligue 1 được vinh danh. Tiền vệ người Argentina đứng trí thứ 9 với 72 điểm, bằng Roberto Pereyra (Juventus).

Trước đó, CIES từng công bố danh sách 20 tiền đạo xuất sắc nhất 3 tháng đầu năm 2015. Lionel Messi vượt mặt rất nhiều ứng viên để dẫn đầu danh sách với 100 điểm. Trong khi chân sút thượng thặng của Real Madrid, Cristiano Ronaldo thậm chí không góp mặt trong Top 20. Chủ nhân Quả bóng vàng FIFA 2014 đứng thứ 29. Đây cũng là vị trí cao nhất một tiền đạo của Real đạt được.

15 tiền đạo xuất sắc nhất châu Âu 2015. Ảnh: 101greatgoals.

CIES là tổ chức có trụ sở tại Neuchatel (Thụy Sỹ). Cơ quan này được thành lập để nghiên cứu và thúc đẩy sự phát triển của môn thể thao vua. CIES thường tập trung nghiên cứu những cầu thủ thuộc 5 giải hàng đầu châu Âu là Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1.

Ronaldo thua xa Messi về phong độ trong đầu năm 2015

Trung tâm nghiên cứu bóng đá quốc tế (CIES Football Observatory) xếp Lionel Messi ở vị trí số một, trong khi đó Cristiano Ronaldo đứng thứ 29 về phong độ từ đầu năm 2015.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm