Offroad - hơn cả một niềm đam mê
Đó là chia sẻ của Chủ tịch câu lạc bộ Offroad Hà Nội Trần Mạnh Hùng (biệt danh Hùng Offroad) trước thềm giải đua xe địa hình Hạ Long Challenge 2012, về thú chơi mà với anh nó đã đem lại nhiều thứ ý nghĩa hơn cả những niềm vui đơn thuần.
>> 25 đội tranh tài tại giải off-road Cup các CLB 2012
>> Land Rover Defender lắp đồ chơi 'khủng' đi thi off-road
>> Một loạt xe off-road chạy thử ở Đồng Mô
Chủ tịch câu lạc bộ Offroad Hà Nội Trần Mạnh Hùng còn được biết đến với nickname Hùng Offroad, 43 tuổi, từng học Đại học Bách Khoa Hà Nội chuyên nghành điện tử, viễn thông. Anh cũng đã từng làm cho các công ty của nước ngoài và có sở thích offroad, mô tô và du lịch mạo hiểm.
Chủ tịch câu lạc bộ Offroad Hà Nội Trần Mạnh Hùng. |
Chia sẻ về thú chơi offroad, anh cho biết đến với trò chơi này từ năm 2000, khi lần đầu tiên tậu được một chiếc xe Jeep. Sẵn niềm đam mê ô tô, thích du lịch mạo hiểm và chinh phục những thử thách, anh dần dần làm quen với bộ môn thể thao địa hình và cứ thế, tình yêu với những chiếc xe offroad, những cuộc băng rừng, những chuyến đi ngày một lớn thêm.
Kể từ khi tham gia phong trào offroad, anh Hùng không đặt nặng thành tích tại các giải đấu. Tuy nhiên, với bản lĩnh và chiến mã "Land cộc" mạnh mẽ, anh đã giành giải ba hạng chuyên nghiệp, và giải ấn tượng ở cuộc thi VOC 2011. Đã từng cầm lái nhiều chiếc xe như Jeep M151, Jeep CJ5, Suzuki Tracker, Ford Ranger hay Toyota Land Cruiser II, nhưng mẫu xe Suzuki Tracker nhỏ nhắn vẫn khiến anh cảm thấy thích thú hơn cả.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất kể từ khi tham gia offroad được anh tiết lộ là chuyến đi Mộc Châu cùng vợ con và các thành viên khác trong câu lạc bộ offroad Hà Nội cách đây chưa lâu. Hành trình này dự kiến một ngày nhưng cuối cùng phải mất 3 ngày đoàn mới chinh phục được quãng đường. Chuyến đi thứ hai là chuyến vượt núi tại đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) trong mưa bão. Trời hôm đó mưa to, gió lớn, cây đổ, đường ngập bùn đất và nước, trong khi các xe của anh em trong đoàn bị hỏng, lạc đường. Tuy nhiên, sau khi vượt qua được những khó khăn, anh em trong đoàn càng thêm đoàn kết hơn.
Đang đương nhiệm cương vị Chủ tịch câu lạc bộ Offroad Hà Nội, anh Hùng cho biết trách nhiệm của người đứng đầu là phải gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động để anh em noi theo, hưởng ứng. Câu lạc bộ offroad Hà Nội hiện có khoảng 50 thành viên, và kế hoạch của câu lạc bộ là tổ chức các chuyến đi offroad và những chuyến đi từ thiện tới các vùng sâu, nơi đường rất khó đi, để anh em tham gia. Ngoài ra, câu lạc bộ cũng tư vấn, đóng góp ý kiến và cử đại diện tham gia các giải thi đấu offroad trong nước và quốc tế.
Nói về mục tiêu tại giải Hạ Long Challenge 2012 sắp diễn ra vào đầu tháng 6 tới, anh Hùng cho biết thành tích ở giải này không quan trọng. Anh sẽ thi đấu hết mình, với phương châm vui là chính và hi vọng giải thành công tốt đẹp, được người hâm mộ đến xem và cổ vũ đông đảo. Mặc dù vậy, chiến mã anh mang tới cuộc thi này cũng khiến nhiều tay lái ngưỡng mộ. Chiếc Land Cruiser với máy nguyên bản 22R đã được độ thêm bánh răng tỷ số truyền 5.29, chế hòa khí Weber, lọc gió K&N, bộ chia điện tích hợp chuyên cho offroad D.U.I, khóa vi sai Lock-Right trước sau, tời cơ. Ngoài ra, xe cũng được cắt ngắn khung và phần thân, cắt bỏ các chi tiết không cần thiết hoặc thay bằng vật liệu nhẹ hơn để giảm trọng lượng xe tối đa.
Tuy nhiên, anh đánh giá các đối thủ khác cũng có rất nhiều xe được độ rất tốt, máy ổn định, công suất lớn, đầy đủ trang bị, sẽ mang đến cho giải đấu những cuộc thi tài gay cấn.
Hạ Long Challenge 2012 là giải đấu có ý nghĩa rất lớn với cá nhân anh Hùng và các thành viên khác trong câu lạc bộ Offroad Hà Nội, vì đây là giải chuyên nghiệp đầu tiên do CLB tổ chức. Thành công của giải sẽ tạo tiền đề cho việc tổ chức giải năm 2013 và các giải thi đấu khác.
Phong trào offroad ở Việt Nam đang bắt đầu phát triển theo hướng chuyên nghiệp, có tổ chức chính qui, theo khuôn khổ pháp luật, được cơ quan quản lý nhà nước công nhận và giải đấu Hạ Long Challenge 2012 được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm cổ vũ của nhiều người yêu thích offroad.
Nguyễn Hân
Theo Infonet.vn