Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ôn thi THPT quốc gia theo chiến lược nào?

Để đạt hiệu quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia cần có chiến lược học tập phù hợp. Sau đây là 4 giai đoạn quan trọng mà mỗi học sinh nên xây dựng.

Khởi động - nắm chắc kiến thức sách giáo khoa

Mỗi học sinh nên ghi nhớ “Sách giáo khoa luôn đúng”, hay ít nhất nội dung trong đề thi của Bộ GD&ĐT đều nằm trong sách giáo khoa. Vì vậy, trước khi bước vào cuộc đua đến các trường đại học, cao đẳng, bạn phải có bước khởi động kỹ, ôn lại kiến thức lớp 10, 11 đồng thời học và nắm được các kiến thức cơ bản lớp 12.

Các bạn không nên quá hấp tấp, vội vàng, đốt cháy giai đoạn bắt đầu ôn thi đại học luôn. Như vậy, bạn sẽ rất dễ nản vì cùng lúc phải nhận một lượng kiến thức quá lớn, mất phương hướng và quá trình luyện thi đại học sẽ không hiệu quả.

Chiến lược ông thi qua hình vẽ.
Chiến lược ôn thi qua hình vẽ.

Chạy bền - trang bị kiến thức ôn thi THPT quốc gia

Sau khi khởi động, bạn đã nắm được các kiến thức cơ bản, có thể chuyển sang giai đoạn chạy bền, trang bị toàn diện kiến thức và kỹ năng cần thiết để vượt qua kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Đây là giai đoạn bước đầu trong thời kỳ ôn luyện vất vả. Trước hết, bạn cần ôn lại từng phần kiến thức được tiếp thu ở giai đoạn 1 theo mỗi chuyên đề tương ứng cấu trúc đề thi THPT quốc gia của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, dành nhiều thời gian để giải các bài tập để rèn luyện thêm về phương pháp, cũng như rút ra những kinh nghiệm cho bản thân. Cuối mỗi chuyên đề, bạn cần tự kiểm tra, đánh giá lại kiến thức.

Đặc biệt, trong giai đoạn này, học sinh chú ý không nên học nhồi nhét quá nhiều kiến thức. Nên học từ từ, học đến đâu chắc đến đó để biết cách vận dụng kiến thức vào giải quyết bài tập.

Tranh vui phản ứng về đề minh họa kỳ thi THPT Quốc gia

Ngay khi Bộ GD-ĐT công bố đề minh họa, học sinh và thầy cô giáo vào cuộc nhận định, lên kế hoạch ôn thi.

Tăng tốc- rèn luyện phương pháp, kỹ năng

Trong quá trình ôn thi THPT quốc gia, việc tăng tốc là điều tất yếu và quan trọng. Nếu bạn đã nắm được kiến thức, hiểu và áp dụng vào giải quyết bài tập thì đã đến lúc bạn cần tăng tốc, hoàn thiện thêm về kỹ năng làm bài của bản thân, tiếp cận và làm quen những dạng bài khác nhau.

Người học nên tập trung luyện các đề thi chất lượng được biên soạn theo cấu trúc quy định của Bộ GD&ĐT trong khung giờ quy định và nắm được các phương pháp điển hình để giải những dạng bài tập thường gặp.

Ngoài ra, nếu bạn mong muốn đạt 9 đến 10 điểm/môn, cần phải học, bổ sung phương pháp, tư duy đặc biệt để giải nhanh, chính xác các dạng bài tập trong đề thi.

Về đích - tối đa hóa điểm số dựa trên năng lực

Theo phân tích của các giáo viên, kinh nghiệm những người đã vượt vũ môn, tháng cuối cùng trước cuộc thi rất quan trọng. Đây chính là giai đoạn để các bạn tối đa hóa điểm số dựa trên năng lực vào thời điểm hiện tại.

Các bạn chỉ nên bắt đầu giai đoạn về đích trong khoảng thời gian 45 đến 60 ngày trước kỳ thi. Nếu về đích quá sớm sẽ làm ảnh hưởng hiệu quả ôn luyện và “điểm rơi phong độ”. Ngược lại, về đích quá muộn cũng khiến không kịp hệ thống kiến thức, lấp lỗ hổng ở các chuyên đề còn yếu.

Đồng thời, trong giai đoạn về đích, với mỗi mục tiêu điểm số riêng, các bạn cần có phương pháp học, chú trọng những chuyên đề tương ứng.

Với những người học lực trung bình, nên học lại toàn bộ phần lý thuyết, kiến thức căn bản trong sách giáo khoa, tập trung làm các bài tập dễ và trung bình thuộc nội dung kiến thức ở mức độ nhận biết, thông hiểu trong cấu trúc đề thi THPT quốc gia.

Những bạn học lực khá, cần rà soát, ôn tập lại phần lý thuyết, kiến thức căn bản. Bên cạnh đó, nắm được các phương pháp giải bài tập khó và lưu ý tránh mất điểm ở bài tập dễ, trung bình.

Ngoài ra, để làm được các câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao, bạn cần phải nắm thật chắc kiến thức căn bản.

Những thông tin trên được thầy cô tại trung tâm Học mãi đúc rút kinh nghiệm.

Kỳ thi THPT quốc gia: Cuống cuồng thi thử

2014 - 2015 là năm học đầu tiên áp dụng một kỳ thi THPT quốc gia cho hai mục đích, nên các trường tại TP HCM đang gấp rút triển khai công tác ôn tập, tổ chức thi thử cho học sinh.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm