Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ôn thi tiếng Anh cùng thầy giáo nổi tiếng trên truyền hình

GS Nguyễn Quốc Hùng - nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, người có 25 năm dạy tiếng Anh trên truyền hình - chia sẻ cách làm bài hiệu quả trong kỳ thi THPT quốc gia.

GS Nguyễn Quốc Hùng tư vấn: Chỉ còn hơn một tháng, học sinh toàn quốc sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Trong thời gian nước rút này, các em cần xác định “không phải học mà là ôn tập”.

Việc ôn tập được tiến hành theo chương trình Bộ GD&ĐT đề ra, ví dụ cần tổng hợp trong 3 năm THPT giải quyết vấn đề gì thuộc ngữ pháp, từ vựng. Rất nhiều giáo viên, học sinh dạy và học theo cách mở sách giáo khoa ra để… học lại. Điều này không có tác dụng.

Đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh không chú trọng chủ đề, vì vậy học sinh không nên cố phán đoán đề tài nào có thể vào đề thi. Yêu cầu chính của môn tiếng Anh là đòi hỏi học sinh thể hiện được vốn ngôn ngữ.

nguyen quoc hung anh 1
Thầy Nguyễn Quốc Hùng trò chuyện với học sinh, giáo viên trường Marie Curie nhân Ngày đọc sách. Ảnh: Quyên Quyên.

Bài đọc - hiểu và viết luận là hai phần khó, dễ mất điểm trong đề thi THPT quốc gia. Để làm tốt bài đọc hiểu, học sinh cần thao tác trong 3 bước.

Đầu tiên, các em nên đọc lướt từ đầu đến cuối để nắm toàn bộ nội dung. Lần đọc thứ hai cần xem câu hỏi yêu cầu gì và đánh dấu những vùng kiến thức để trả lời câu hỏi tương ứng. Lần đọc cuối cùng nhằm xử lý thông tin, học sinh vừa đọc vừa trả lời câu hỏi.

Với sự kết hợp chặt chẽ của ba cách trên, phần đọc - hiểu sẽ được thực hiện nhanh và chính xác. 

Học sinh lưu ý, trong quá trình đọc không nên quan tâm quá nhiều đến từ mới. Bởi trong phòng thi, không thể tra từ điển, không thể hỏi bài nên việc gặp khó khăn trong từ mới có thể khiến nhiều em mất tinh thần. Vì vậy, bí quyết là hãy lấy thông tin của cả đoạn văn, đừng chăm chăm hiểu nghĩa tất cả từng từ một.

Trong phần viết luận, học sinh thường kém vì không biết cách tổ chức bài viết.

Trước khi viết luận nên đọc kỹ chủ đề, dành 2 đến 3 phút để suy nghĩ, tập hợp những ý chính định trình bày trong đầu. Sau đó hãy tổ chức bài viết, cụ thể mỗi ý bằng cách viết nháp ngắn gọn.

Khi bắt đầu viết luận, cần có đoạn mở đầu (1-2 câu), sau đó triển khai các ý chính, nêu minh họa nếu có cho mỗi ý. Phần kết luận học sinh thường mắc sai lầm là tóm tắt tất cả phần thân bài đã nêu, nhưng một kết luận chuẩn và hay phải hướng đến tương lai.

Ví dụ, bài viết luận nói về chủ đề môi trường thì kết luận cần nhắc đến việc thời gian tới sẽ thực hiện việc này đến đâu.

nguyen quoc hung anh 2
Hình ảnh thầy Nguyễn Quốc Hùng MA gắn liền với các chương trình dạy tiếng Anh một thời trên truyền hình. Ảnh: VTV.

Ngoài ra, với dạng bài khoanh đáp án đúng trong đề trắc nghiệm, học sinh nên tuân thủ làm lần lượt câu dễ trước, bỏ qua câu khó, sau đó sẽ quay lại suy nghĩ sau. 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, trong 8 môn thi THPT quốc gia, tiếng Anh có phổ điểm thấp nhất (2,5 điểm). Nguyên nhân do chất lượng giảng dạy của nhà trường và quá trình học tập của học sinh.

Thực tế cho thấy, nhiều học sinh phổ thông học 10 năm cũng không nói được bằng tiếng Anh. Nếu học tiếng Anh sai phương pháp sẽ không thể phát triển được, việc đi đúng hướng thì sẽ đến đích nhanh hơn với chất lượng cao hơn.

Người việt giỏi nhưng học tiếng Anh mắc rất nhiều lỗi. Trước tiên đó là người Việt thường nghe tiếng Anh theo kiểu người Việt nghe tiếng Việt, sử dụng nhiều thán từ và phát âm không có trọng âm.

Một lý do khác khiến nhiều người không giỏi tiếng Anh đó là chưa thực sự yêu ngôn ngữ này, mỗi câu mỗi từ đọc lên không thấy linh hồn của tiếng Anh.

Từ năm 1986, thầy Nguyễn Quốc Hùng (Nguyễn Quốc Hùng MA) là giáo viên dạy tiếng Anh của Đại học Ngoại ngữ Hà Nội tham gia chương trình dạy tiếng Anh trực tuyến của ban khoa giáo, Đài truyền hình Việt Nam. Kết thúc việc giảng dạy trên truyền hình vào năm 2011, suốt 25 năm thầy Quốc Hùng là người thầy từ xa, gắn với ký ức bao thế hệ tuổi thơ.

Thầy Quốc Hùng đã xuất bản hơn 100 đầu sách bao gồm các cuốn liên quan đến chuyên môn ngoại ngữ và nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn.

'Tăng xu hướng giải toán bằng tiếng Anh ở Việt Nam'

Đó là nhận định của Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại lễ trao giải cuộc thi Giải toán trên Internet - ViOlympic năm học 2015-2016 khu vực phía Bắc diễn ra tại Hà Nội sáng 14/5.

Quyên Quyên (ghi)

Bạn có thể quan tâm