Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Chấn yêu cầu tòa án nhân dân tối cao xin lỗi

Thông tin từ phía luật sư cho hay, ông Nguyễn Thanh Chấn đã hoàn thành nội dung đề nghị bồi thường và gửi đơn yêu cầu đến tòa án nhân dân tối cao.

Ngày 19/4, luật sư Vũ Thị Nga (Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật – Liên đoàn Luật sư Việt Nam), người trợ giúp pháp lý miễn phí cho ông Nguyễn Thanh Chấn (56 tuổi, ở Việt Yên, Bắc Giang) cho biết, cuối ngày 17/4, người tù oan cùng gia đình đã thống nhất các nội dung đòi bồi thường. 

Ông Chấn đã ký và chính thức gửi đơn yêu cầu bồi thường đến Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội qua đường bưu điện.

Theo luật sư, sở dĩ đến nay mới làm xong đơn yêu cầu bồi thường vì thời gian qua, sau khi ở tù về, vợ chồng ông ốm đau liên miên.

Ông Chấn chính thức gửi đơn yêu cầu bồi thường đến TAND tối cao tại Hà Nội. (Ảnh: Lê Tú).
Ông Chấn chính thức gửi đơn yêu cầu bồi thường đến TAND tối cao tại Hà Nội. (Ảnh: Lê Tú).

Hiện tại, ông Chấn đã gửi đơn đến Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội yêu cầu bồi thường oan sai. 

Đến thời điểm hiện tại, vì thỏa thuận giữa các bên chưa diễn ra nên gia đình ông tạm thời không tiết lộ con số cụ thể về tiền bồi thường. 

Trong lá đơn của mình, người từng ngồi tù oan suốt 10 năm này đã nhấn mạnh về sư tổn thất về tinh thần không gì bù đắp nổi. Ông yêu cầu được bồi thường tổn hại sức khỏe, thu nhập thực tế bị giảm sút, tài sản bị thu giữ... Khoản thiệt hại khác như thuê luật sư bào chữa trong giai đoạn xét xử 2004 đến nay và các khoản chi phí tìm chứng cứ kêu oan, đi lại thăm nuôi ông trong tù.

"Trong suốt 10 năm qua, mẹ tôi không có ai chăm sóc. Bản thân bà đã già yếu. Sự việc xảy ra khiến bà không những bị suy sụp tinh thần mà còn cả về vật chất. Thời gian ở tù, tôi bị ép cung, nhục hình, chà đạp nhân phẩm, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe bây giờ và sau này", ông nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Chấn cũng yêu cầu tòa án phải tổ chức công khai cải chính, xin lỗi ông theo đúng quy định của pháp luật - việc mà từ khi ông được giải oan đến nay tòa án chưa thực hiện.

 

Lê Tú

Bạn có thể quan tâm