Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Đinh Ngọc Hệ bị phạt thêm 5 năm tù

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến chính sách quản lý thuế của cơ quan Nhà nước nên cần có hình phạt nghiêm khắc.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại tòa.

Ngày 31/3, sau một ngày xét xử và nghị án, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đưa ra phán quyết đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc", nguyên Phó TGĐ Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng), bị cáo Phạm Văn Diệt (cựu Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình), Trần Lê Toàn (nguyên Kế toán trưởng Công ty Cái Mép).

Các bị cáo bị truy tố về cùng tội Trốn thuế theo khoản 3 Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Theo HĐXX, tại phiên tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ và bị cáo Phạm Văn Diệt đều không thừa nhận hành vi chỉ đạo kế toán Công ty Cái Mép trốn thuế. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án có đủ cơ sở để xác định từ tháng 3/2008 đến tháng 4/2016 Công ty Cái Mép ký hợp đồng liên kết, hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị quân đội trên 8 khu đất quốc phòng. Sau đó, ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác khác để thu về khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp đồng.

Năm 2011-2018, các bị cáo đã thực hiện trốn thuế hơn 39 tỷ đồng. Trong đó có 12,9 tỷ tiền thuế giá trị gia tăng, còn lại là thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối với bị cáo Trần Lê Toàn, bị cáo biết rõ những khoản thu của các công ty thuộc diện phải kê khai và đóng thuế, nhưng bị cáo đã nghe theo chỉ đạo của bị cáo Hệ và Diệt không thực hiện kê khai thuế.

"Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến chính sách quản lý thuế của cơ quan Nhà nước, nên cần có hình phạt nghiêm khắc", HĐXX nhận định và cho rằng trong vụ án này bị cáo Hệ là chủ các doanh nghiệp, người được hưởng lợi lớn nhất trong vụ việc này chính là các doanh nghiệp của bị cáo Hệ, nên có đủ cơ sở để khẳng định Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo việc trốn thuế.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ 5 năm tù, tổng hợp hình phạt với 3 bản án trước đó, buộc bị cáo Hệ phải chấp hành hình phạt chung là chung thân.

Tòa phạt bị cáo Phạm Văn Diệt mức án 4 năm tù, Trần Lê Toàn 2 năm 6 tháng tù về cùng tội danh trên.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Công ty Cái Mép nộp lại hơn 39,7 tỷ đồng tiền trốn thuế. Đồng thời, để đảm bảo việc thi hành án, buộc các cổ đông chuyển trả lại toàn bộ cổ phần cho Đinh Ngọc Hệ tại Công ty Cái Mép để khắc phục hậu quả vụ án.

Ngoài ra, HĐXX kiến nghị phòng đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế tại TP.HCM cho phép thay đổi người quản lý. Từ đó việc thay đổi quản lý và dịch chuyển tài sản, thanh lý tài sản tại công ty phải có sự đồng ý của ông Đinh Ngọc Hệ nhằm mục đích khắc phục hậu quả trong vụ án.

Dinh Ngoc He tron thue anh 1

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ và Phạm Văn Diệt tại tòa. Ảnh: D.T.

Theo cáo buộc, giai đoạn 2008-2018, ông Đinh Ngọc Hệ nhờ người thân, bạn bè đứng tên đại diện theo pháp luật, cổ đông hoặc thành viên góp vốn để thành lập một số công ty. Trong đó, bị can Phạm Văn Diệt được đứng tên làm Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình, còn Trần Lê Toàn là kế toán trưởng Công ty cổ phần Đầu tư Cái Mép.

Tại Công ty Cái Mép, trong quá trình hoạt động từ tháng 3/2008 đến tháng 4/2016, doanh nghiệp này ký hợp đồng liên kết, hợp tác kinh doanh với một số đơn vị quân đội trên 8 khu đất quốc phòng, nhưng bản chất là thuê đất.

Sau đó, Công ty Cái Mép hợp tác kinh doanh với các đối tác khác rồi thu về khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp đồng. Cơ quan tố tụng cho rằng thực chất đây là cho đối tác khác thuê lại.

Cáo buộc cho thấy giai đoạn 2011-2018, Công ty Cái Mép có tổng doanh thu theo những hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác trên 8 khu đất nêu trên là khoảng 133,6 tỷ đồng.

Sau đó, ông Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo ông Diệt, thống nhất với ông Toàn không thực hiện kê khai thuế, kê khai không đầy đủ, để ngoài sổ sách và không xuất hóa đơn các khoản thu đó. Mục đích để cho Cái Mép trốn đóng thuế Nhà nước với tổng số tiền hơn 39,7 tỷ đồng.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Ông Đinh Ngọc Hệ đổ lỗi trốn thuế cho kế toán

Trả lời HĐXX, ông Đinh Ngọc Hệ cho rằng việc nộp thuế thuộc nghiệp vụ của kế toán, mình hoàn toàn không biết.

Dương Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm