Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Dương Tự Trọng cười tươi sau khi nghe tuyên án

Khi dẫn ra xe thùng để đưa về trại giam, cựu phó giám đốc công an cười tươi, bắt tay với người quen. Ít phút trước đó, bị cáo này được tòa cấp phúc thâm tuyên án giảm 2 năm tù.

Chiều 23/5, Dương Tự Trọng cùng các bị cáo khác có liên quan đến vụ Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài lần lượt nghe các mức án cấp phúc thẩm tuyên. Cựu phó giám đốc công an Hải Phòng là người duy nhất được giảm từ 18 năm xuống còn 16 năm tù. Năm bị cáo còn lại tòa tuyên y án.
Trong đó,Vũ Tiến Sơn (nguyên Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, công an Hải Phòng) 13 năm tù; Trần Văn Dũng (tức Dũng Bắc Kạn) 8 năm tù; Đồng Xuân Phong 7 năm tù; Nguyễn Trọng Ánh (nguyên cán bộ phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, công an Hải Phòng) 6 năm và Phạm Minh Tuấn (nguyên Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng, Hải Phòng) 5 năm tù.
Trái với phiên sơ thẩm hồi tháng 1, ở cấp phúc thẩm, nhiều lần bị cáo Trọng nhận tội cho đồng nghiệp. "Người chỉ đạo là tôi, những anh em khác kể cả Sơn chỉ là người thực hành, Phạm Minh Tuấn là người không có tội…", Trọng quả quyết.
Ở lời nói sau cùng chiều 22/5, cựu phó giám đốc công an Hải Phòng nghẹn ngào xin Chủ tịch nước từ bi để cho anh trai mình là Dương Chí Dũng được sống. "Bị cáo cầu xin cho bố mẹ thêm tuổi và mong sớm trở về để sà vào lòng mẹ được khóc..."

VKS xét thấy bị cáo Dương Tự Trọng là người giữ vai trò chính, chủ mưu, cầm đầu đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài. Biết anh trai sẽ bị bắt tạm giam trong một chuyên án lớn, bị cáo đã không giữ vững lập trường, quan điểm để suy tính riêng tư nên chỉ đạo một số thuộc cấp đưa Dũng bỏ trốn.

Dù bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhiều bằng khen cán bộ công an, gia đình cách mạng… tuy nhiên trong quá trình điều tra, tại tòa sơ thẩm bị cáo ngoan cố, coi thường pháp luật, án sơ thẩm tuyên 18 năm tù là mức cao so với tội này. Tại tòa phúc thẩm, bị cáo thành khẩn khai báo, là tình tiết giảm nhẹ mới phát sinh cần thiết thêm điểm này để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Sau phiên xử phúc thẩm, được dẫn giải ra xe đặc chủng, người từng được đồng nghiệp đánh giá cao trong quá trình công tác cười tươi và bắt tay với người quen.


Trong khi đó, một số người có liên quan đến vụ án cố ngoái lại dặn dò người thân trước khi xe thùng chạy về trại tạm giam.

Hoàng Quân

Bạn có thể quan tâm