Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Dương Tự Trọng đọc sách thiền trong trại tạm giam

Dương Tự Trọng - cựu phó giám đốc công an Hải Phòng tỏ ra thoải mái trước phiên xử phúc thẩm sắp tới.

Ngày 22/5 tới, TAND tối cao sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài, trong đó Dương Tự Trọng (nguyên phó giám đốc công an Hải Phòng) được xác định là kẻ chủ mưu.

Dương Tự Trọng: 'Tôi thấy thương anh mình nhiều hơn'

Người chủ mưu đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn ra nước ngoài nói luôn sống với kỉ niệm của hai anh em và sẵn sàng nhận mức án.

Tại phiên tòa sơ thẩm đầu tháng 1, Dương Tự Trọng bị tuyên án 18 năm tù. Đây là mức án cao nhất trong số 7 bị cáo có liên quan. Cho rằng mức án quá nặng, bị cáo này đã làm đơn kháng cáo lên tòa tối cao.

Trao đổi với phóng viên sáng 12/5, luật sư Nguyễn Đình Hưng cho biết 4 ngày trước đó ông đã cuộc tiếp xúc với thân chủ của mình tại trại tạm giam. Vị luật sư chia sẻ, hiện tại tâm trạng của cựu phó giám đốc công an Hải Phòng tỏ ra thoải mái.

"Trong trại giam, ông ta tích cực hoạt động rèn luyện sức khỏe, đọc nhiều sách đặc biệt nghiên cứu sách Kinh Phật, tôn giáo, sách thiền và Yoga, tinh thần thoải mái, không căng thẳng", luật sư Hưng nói. Cũng theo lời luật sư, cựu phó giám đốc công an Hải Phòng nhờ ông gửi lời nhắn nhủ với gia đình, dặn vợ con trấn tĩnh và tin tưởng vào pháp luật. 

Bị cáo Dương Tự Trọng và các đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Đỗ Mến.

Luật sư Hưng cho hay khi biết tin anh trai là Dương Chí Dũng bị y án tử hình, cựu đại tá công an rất buồn. Tuy nhiên, ông ta nói rằng có niềm tin vào đơn ân xá của Chủ tịch nước dành cho anh trai mình.

Ông Hưng chia sẻ rằng trong đơn kháng cáo, Dương Tự Trọng lý giải vì sao trong phiên tòa sơ thẩm không nhận tội cũng như chối tội.

"Trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới ông ta sẽ khai báo thành khẩn. Đây được xem là tình tiết mới, có thể giảm nhẹ tội được quy định tại khoản 1 Điều 46. Trọng cho rằng mình là người cầm đầu chứ không phải là kẻ chủ mưu...", ông Hưng nói.

Theo cáo trạng, chiều ngày 17/5/2012, biết tin Dương Chí Dũng (khi đó là Cục trưởng Cục Hàng hải Việt nam, Chủ tịch HĐQT Vinalines) sẽ bị khởi tố, bắt tạm giam, Dương Tự Trọng đã chỉ đạo 6 đồng phạm tổ chức cho anh trai bỏ trốn sang nước ngoài. Đến ngày 4/9/2012, Dương Chí Dũng bị cơ quan chức năng Campuchia và Việt Nam bắt giữ.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm