Chia sẻ với Zing.vn, ông Quang cho biết đã gửi đơn xin nghỉ việc vào ngày 2/1. Và sáng nay, 4/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có quyết định miễn nhiệm chức vụ Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đối với ông.
Người thay thế vị trí ông Quang là Giám đốc sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường, thời gian giữ chức vụ là 5 năm.
Ông Bùi Xuân Cường sinh năm 1975, chuyên môn kỹ sư cầu đường, thạc sĩ kỹ thuật, thạc sĩ Hành chính công. Từ tháng 12/2009 đến 8/2014, ông là Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, sau đó là Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị.
Tháng 8/2015, ông Bùi Xuân Cường được trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, giai đoạn 2015-2020.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao quyết định miễn nhiệm chức vụ Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đối với ông Lê Nguyễn Minh Quang. Ảnh: Vĩnh Phú. |
Trao đổi với Zing.vn sau khi nhận quyết định miễn nhiệm chức vụ, ông Lê Nguyễn Minh Quang nói: "Tôi chủ động nộp đơn xin nghỉ việc, nên khi nhận được quyết định không cảm thấy bất ngờ gì".
Trước đó, ngày 21/12, ông Quang cho hay ông đã 2 lần gửi đơn xin nghỉ việc vì lý do cá nhân, nhưng chưa nhận được quyết định về việc này.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang từng là Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam. Tháng 6/2016, ông nhận quyết định bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thời gian 5 năm.
Ông Quang sinh năm 1966, trình độ tiến sĩ ngành xây dựng, cao học ngành Quản lý hành chính công, cao học Quản trị doanh nghiệp, là người ngoài Đảng, trúng cử đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021.
Năm 2000, ông gửi thư góp ý với Thủ tướng về chính sách sử dụng nhân tài, thu hút du học sinh về nước làm việc; đề nghị thay đổi quan điểm chỉ đề cử, bổ nhiệm những người đã có sẵn trong bộ máy Nhà nước, đã là Đảng viên.
Cuối tháng 12/2018, bên cạnh thông tin ông Quang xin nghỉ việc, nguồn tin của Zing.vn cho hay ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị, đi Mỹ từ ngày 9/12 khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép theo quy định. Thành phố đã phải phân công bà Vũ Minh Huyền, Phó bí thư Đảng ủy, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị phụ trách Đảng ủy của Ban này thay ông Cương từ ngày 21/12.
Một đoạn tuyến metro 1 tại TP.HCM. Ảnh: Lê Quân. |
Sáng 25/12, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM Nguyễn Văn Tám cho biết Thanh tra TP vừa thanh tra việc thực hiện dự án tuyến metro số 1, đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố và phát hiện sai sót.
Cụ thể, chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tường vây đường hầm dày 2 m bị điều chỉnh còn 1,5 m. Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có kết luận chính thức về dự án này, chỉ ra nhiều sai phạm của lãnh đạo UBND TP.HCM, Phó ban quản lý dự án ở công tác khảo sát, phê duyệt dự án cho đến quá trình đầu tư.
Trong buổi gặp gỡ ngày 26/12/2018 với Zing.vn, ông Lê Nguyễn Minh Quang nói: "Những gì tôi làm đều có mục đích giảm chi phí và thời gian thi công. Sai sót hay thất thoát nếu có, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thì có thể chia thành hai giai đoạn. Nếu trước 27/6/2016 thuộc về nhiệm kỳ trước. Còn nếu sau 27/6/2016, khi tôi về nhận nhiệm vụ, tôi chịu trách nhiệm".
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM được thành lập ngày 13/9/2007, thuộc UBND TP, có chức năng, nhiệm vụ là Chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị thành phố.
Sau 6 năm thi công, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên mới hoàn thành 56% khối lượng. Đại sứ Umeda Kunio của Nhật đã gửi thư tới các đối tác Việt Nam, với lời cảnh báo có thể buộc phải ngừng thi công dự án này.
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương cũng được kiến nghị điều chỉnh thời gian thi công đến tháng 12/2020 thay vì hoàn tất trong năm 2018.