Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông lớn xe Mỹ phiền lòng vì thỏa thuận thuế quan với Nhật Bản

Thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản giúp thuế nhập khẩu ôtô từ đất nước mặt trời mọc thấp hơn so với mức thuế đánh vào xe sản xuất ở Canada và Mexico.

Theo Carscoops, Nhật Bản và các nhà sản xuất ôtô nước này đang ăn mừng về thỏa thuận thương mại mới vừa được ký kết với Mỹ, cho phép giảm đáng kể thuế quan với hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ.

Tuy nhiên, chính thỏa thuận nói trên đang khiến Big Three của ngành công nghiệp ôtô Mỹ - gồm Ford, General Motors và Stellantis - cảm thấy không hài lòng vì ôtô nhập khẩu của các hãng này có thể phải chịu thuế nhập khẩu cao hơn số xe sản xuất ở Nhật.

Cụ thể, thỏa thuận giữa Mỹ và Nhật Bản cho phép hàng hóa nhập khẩu từ đất nước mặt trời mọc sẽ chịu mức thuế 15%, thay vì 25% như hiện tại. Như vậy, ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ chịu thuế thấp hơn so với xe sản xuất ở Canada và Mexico, nơi Big Three đang sở hữu các nhà máy cung cấp một số mẫu ôtô cho thị trường xứ cờ hoa.

thue quan My anh 1

Một vài phiên bản Chevrolet Silverado bán cho khách Mỹ được sản xuất ở Mexico. Ảnh: General Motors.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump từng đe dọa sẽ tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico lên 30% và áp thuế 35% với hàng hóa nhập khẩu từ Canada kể từ ngày 1/8.

Nhà Trắng gọi thỏa thuận với Nhật Bản là “một chiến thắng lịch sử cho các nhà sản xuất ôtô Mỹ bằng cách chấm dứt các rào cản thương mại không công bằng của Nhật Bản với ôtô sản xuất tại Mỹ”. Theo Carscoops, tuyên bố này ám chỉ thỏa thuận có lợi cho nhóm Big Three bởi họ có thể bán nhiều xe hơn cho khách hàng Nhật Bản.

Tuy nhiên, lượng ôtô xuất khẩu từ Nhật sang Mỹ trên thực tế cao hơn khá nhiều so với chiều ngược lại. Dữ liệu hải quan mà CNBC trích dẫn cho thấy ôtô chiếm hơn 28% tổng lượng hàng hóa Nhật Bản xuất khẩu sang Mỹ trong năm 2024.

Phản ứng trước thỏa thuận thương mại này, ngành công nghiệp ôtô Mỹ cho rằng một thỏa thuận ưu đãi thuế quan cho xe nhập khẩu từ Nhật Bản, thay vì ôtô sản xuất ở Bắc Mỹ với tỷ lệ cao phụ tùng nguồn gốc Mỹ, nên được xem là nước đi khá tệ với ngành công nghiệp ôtô Mỹ cũng như công nhân trong ngành.

thue quan My anh 2

Ôtô nhập khẩu vào Mỹ từ Nhật Bản sẽ được áp thuế thấp hơn. Ảnh: Toyota.

General Motors cho biết chính sách thuế quan mới đã khiến nhà sản xuất ôtô này thiệt hại 1,1 tỷ USD trong quý II, dự kiến thua lỗ đến 5 tỷ USD vào cuối năm.

Các nhà sản xuất ôtô châu Âu cũng đang nóng lòng đạt được một thỏa thuận với Mỹ tương tự Nhật Bản. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận giữa Mỹ với Liên minh châu Âu vẫn chưa có kết quả, còn Tổng thống Trump gần đây đe dọa áp thuế nhập khẩu 30% với hàng hóa từ lục địa già.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Volvo chốt tương lai mẫu xe bán chạy nhất lịch sử

Hãng xe Thụy Điển xác nhận sẽ sớm sản xuất XC60 tại Mỹ, chủ yếu để tránh thuế quan cao.

Bất chấp thuế nhập khẩu, hãng xe châu Á vẫn chọn Mỹ là đích đến

Các hãng xe châu Á vẫn chọn Mỹ là thị trường tiềm năng bất chấp các khoản thuế quan khổng lồ.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm