Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tây dọn rác ở Phú Yên và người dân... đứng chụp hình

"Một ông Tây dọn rác ở Việt Nam trong khi người dân địa phương chỉ đứng chụp ảnh, quay phim, chẳng khác gì mời khách đến rồi để họ dọn nhà cho mình", chị Trần Ngân chia sẻ.

Chia sẻ câu chuyện về ông Tây nhặt rác ở Phú Yên trên Facebook cá nhân, chị Trần Ngân (TP HCM) viết:

"Ghềnh Đá Dĩa (Phú Yên) đẹp như mơ. Barcelona hay Phukhet cũng chỉ đẹp được đến thế là cùng. Vậy mà trong làn nước trong xanh thấy được đáy ấy, ai đó vô tâm ném cả mớ lá bài xuống.

Ông Tây không đành nhìn vẻ đẹp trang nhã của ghềnh đá bị xé toác bởi mấy mảnh bài ác tâm, mới cởi trần khoe bụng béo, lội bì bõm xuống nước, trước hàng trăm con mắt kinh ngạc và tò mò của rất đông khách du lịch.

Ông Tây dọn rác ở Phú Yên Một ông Tây dọn rác ở Ghềnh Đá Dĩa, Phú Yên, trong khi những người Việt Nam xung quanh chỉ trỏ, chụp hình.

Có một sự thật là ông Tây này không hề biết bơi, và ghềnh đá thì rất sắc.

Ông Tây ấy chỉ là người nông dân bình thường đến từ Newzealand. Ông chưa bao giờ bước chân vào khách sạn 5 sao, chưa từng mua cho mình chiếc áo hơn 150 USD, chưa bao giờ thưởng thức các dịch vụ giải trí sang trọng.

Hàng năm, ông dành thời gian tới các vùng đất nghèo khó để làm từ thiện. Đây là lần thứ tư ông tới Việt Nam, sau đó, ông sẽ sang dạy tiếng Anh tình nguyện cho trẻ em ở Chuk - một làng nghèo xa xôi ở Campuchia...

Mỗi người một ít, người ném lá bài, người ném đồ ăn, người vứt rác. Lâu dần, không chỉ biển hay các nơi công cộng, chẳng những cá chết mà người cũng bệnh, không những đi tong ngành đánh bắt thuỷ sản mà du lịch cũng chết yểu, tầm văn hoá của người dân cũng bị huỷ diệt theo...". 

Ong Tay don rac anh 1

Câu chuyện ông Tây nhặt rác được chị Trần Ngân chia sẻ trên Facebook. 

Chia sẻ với Zing.vn, chị Ngân cho biết, câu chuyện này nói về người bạn nước ngoài trong chuyến tới Phú Yên vào cuối tháng 4/2016. Hôm đó, chị và bạn đang đi du lịch ở ghềnh Đá Dĩa, nhiều người cũng tới đây tham quan.

"Một số người vô tư vứt những chai nhựa, vỏ bim bim, giấy ăn, bã kẹo xuống đất. Mình và bạn vừa đi, vừa nhặt rác của những người đi trước nhưng chẳng ai để ý. Lúc tới mặt biển, không biết ai vứt bộ bài xuống nước, bạn mình bước xuống nước nhặt bộ bài lên. Hình như lúc đó mọi người mới để ý.

Từng tốp người tiến tới, chụp ảnh, quay phim, xì xào chỉ trỏ. Ai cũng nói người Tây này ý thức quá, anh Tây này can đảm ghê, nhưng chẳng ai bước tới giúp", chị Ngân kể lại.

Người phụ nữ này nói, chị cảm thấy xấu hổ trước hành động của những người có mặt ở đó. Đây chẳng khác gì việc để khách dọn rác trong nhà mình. Tại sao chúng ta không dọn, vớt rác, mà lại chờ người đến từ nơi khác làm điều đó hộ mình? Nhiều người Việt còn có tâm lý, người Tây có ý thức hơn, quan tâm đến môi trường hơn, còn ở Việt Nam là chuyện lạ, chuyện mới mẻ.

"Môi trường sinh thái tại Việt Nam là chuyện của người Việt, như là chuyện trong nhà của mỗi gia đình. Đừng để một người từ xa đến làm hộ công việc của gia đình mình", chị Ngân nói.

Ngày 15/5, mạng xã hội chia sẻ thông tin về 3 thanh niên nước ngoài không ngần ngại lội xuống dọn mương bẩn tại Hà Nội. Đa số lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ những chàng Tây và muốn chung tay tham gia dọn vệ sinh làm sạch môi trường trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, nhiều ý kiến nhận xét, người Việt nên cảm thấy xấu hổ vì đã để ba người nước ngoài phải dọn dẹp môi trường sống cho mình.

Ba chàng Tây dọn mương thối ở Hà Nội

Nhiều người qua đường ngưỡng mộ khi chứng kiến 3 anh chàng người nước ngoài lội xuống mương thối dọn rác. Không ít ý kiến trên mạng "tự thấy xấu hổ" khi xem những hình ảnh này.




Hà Anh

Bạn có thể quan tâm