Theo Carscoops, thuế nhập khẩu bổ sung 25% mà Tổng thống đắc cử Donald Trump đề xuất áp dụng với ôtô sản xuất tại Mexico và Canada có thể khiến các mẫu xe giá rẻ tại Mỹ trở nên đắt đỏ hơn.
Một phân tích do Wolfe Research thực hiện chỉ ra giá bán trung bình của ôtô tại Mỹ có thể tăng thêm 3.000 USD một khi chính sách thuế quan nói trên có hiệu lực. Với những người chỉ đủ tiền mua các mẫu ôtô giá rẻ, đây là tin không vui.
Dữ liệu của Edmunds cho thấy khoảng một phần ba lượng xe có giá bán dưới 30.000 USD tại Mỹ hiện nay được sản xuất ở Mexico.
Giá bán cạnh tranh của những Nissan Sentra, Kia Forte hay Ford Maverick được cho là hưởng lợi từ chi phí lao động thấp của Mexico. Theo Carscoops, mức thuế nhập khẩu 25% mà ông Donald Trump đề xuất có thể đẩy giá xe lên cao, khiến nhiều khách hàng Mỹ không còn đủ khả năng mua những dòng xe này.
“Làm gì với tôi cũng được, miễn đừng áp thuế”, ông Steven Center - CEO của Kia tại Mỹ - cảm thán.
Các báo cáo cho thấy mức lương trung bình của công nhân ôtô tại Mexico là khoảng 3,5-4,3 USD/giờ, thấp hơn khá nhiều so với mức trung bình 33 USD/giờ ở Mỹ.
Yếu tố này cho phép các nhà sản xuất ôtô giữ giá xe ở mức thấp, đặc biệt với những dòng xe sở hữu biên lợi nhuận nhỏ. Theo Carscoops, chiến lược này có thể bị phá sản trong trường hợp chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump áp đặt mức thuế như đề cập phía trên.
Số tiền hàng tháng mà người Mỹ phải trả để sở hữu ôtô hiện ở mức 750 USD, tăng mạnh so với mức trung bình 500 USD/tháng ghi nhận vào năm 2016. Khoảng 20% người Mỹ cho biết phải trả xấp xỉ 1.000 USD/tháng cho chi phí trả góp ôtô.
Khoản thanh toán tăng cao được cho là lý do khiến nhiều người Mỹ chuyển sang chọn mua những mẫu xe nhỏ giá rẻ, mà nhiều trong số đó được sản xuất ở Mexico.
Bà Mary Barra - Tổng giám đốc của General Motors - ám chỉ mối đe dọa từ chính sách thuế quan có thể được giải quyết nhờ khả năng “đàm phán” giữa các nhà sản xuất ôtô với chính quyền. Khoảng một phần ba ôtô của General Motors bán ra ở Mỹ đang được sản xuất tại Mexico.
Một số nhà sản xuất ôtô đang tìm kiếm giải pháp thay thế. Chẳng hạn, Mazda có thể chuyển dây chuyền sản xuất một số dòng xe về nhà máy ở Alabama, hoặc gia tăng hoạt động nhập khẩu trực tiếp ôtô từ Nhật Bản. Theo Carscoops, loạt biện pháp này có thể chỉ giảm bớt tác động chứ không thể loại bỏ hoàn toàn những ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách thuế nhập khẩu mới.
Các số liệu cho thấy Mexico hiện sản xuất gần 4 triệu ôtô mới mỗi năm, với khoảng 70% trong số đó xuất khẩu sang Mỹ.
Mức thuế nhập khẩu mới mà chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump dự định triển khai một mặt khiến luồng giao thương nói trên bị gián đoạn, mặt khác sẽ giới hạn lựa chọn ôtô giá rẻ dành cho khách hàng Mỹ, còn các nhà sản xuất ôtô đang có mặt tại xứ cờ hoa cũng phải vật lộn tìm cách thích nghi.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.